สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประกวดผลงานดีไซน์ผลิตภัณฑ์OTOPจัดแสดงในงาน OTOP City ระหว่าง ๑๖-๒๔ ธันวาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เตรียมนำผลงานชนะเลิศการประกวดจากโครงการประกวดแนวความคิดพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัด ประจำปี ๒๕๔๙ จัดแสดงที่งาน OTOP City ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๑๖-๒๔ ธันวาคม ศกนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี
กรุงเทพ- ๑๘ ธันวาคม ๒๕๔๙: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการประกวดแนวความคิดพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัด ประจำปี ๒๕๔๙ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก โดยโครงการดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น ๓ ประเภท ได้แก่ ประเภทผลผลิตจากเส้นใย หรือวัตถุดิบธรรมชาติ ประเภทเครื่องเคลือบดินเผา และประเภทผลิตภัณฑ์จากไม้ โลหะ และหิน
ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดในครั้งนี้ ทางสำนักงานฯ ได้คัดเลือกเอาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัด หรือ Provincial Star OTOP (PSO) มาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบในการประกวด จำนวนทั้งสิ้น ๖๒ รายการ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจ นิสิต นักศึกษา ศิลปิน ตลอดจนนักออกแบบรับเชิญสร้างสรรค์ผลงานเข้าประกวด ซึ่งจะเป็นการช่วยต่อยอดอุตสาหกรรมการผลิตสินค้า OTOP ในประเทศ ทำให้เกิดรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ ทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี และทางคณะกรรมการได้ทำการตัดสินคัดเลือกผลงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้ เป็นจำนวนทั้งสิ้น ๔๙ รางวัล จากจำนวนผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้นจำนวน ๒๗๘ ชิ้น รวมรางวัลคิดเป็นมูลค่ากว่า ๑ ล้านบาท โดยรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ ๑ มีดังต่อไปนี้
๑. นายวุฒิเลิศ ม่าเหล็ม เจ้าของผลงาน สันติ ดนตรี ธรรมชาติ (กีตาร์ไฟฟ้า)
๒. นางพงษ์เกษม ทัศนานุกูลกิจ เจ้าของผลงาน คอลเลคชั่น บุ ตำ โขลก
๓. นายศรัณย์ อยู่คงดี เจ้าของผลงาน ดอย
ในส่วนของคณะกรรมการตัดสินในปีนี้ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการออกแบบในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ๑๐ ท่าน อาทิเช่น ม.ล. ภาวิณี สันติสิริ กรรมการผู้จัดการบริษัท สหัสชา (1993) จำกัด นายวศินบุรี สุภานิชวรภาชน์ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนเถ้าฮงไถ่ ผู้ผลิตโอ่งและเครื่องเคลือบดินเผารายใหญ่ของ จ.ราชบุรี และนายสุวรรณ คงขุนเทียน นายกสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ซึ่งกรรมการแต่ละท่านล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและมีประสบการณ์ในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์และมีผลงานดีไซน์ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาประเทศ
นายสุวรรณ คงขุนเทียน นายกสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการฯ ดังกล่าวถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีของความพยายามของทุกภาคส่วนในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของประเทศ กล่าวคือ เป็นการเปิดโอกาสให้นักออกแบบทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่นได้มีโอกาสทำงานร่วมกับผู้ผลิตอย่างแท้จริง มีผลงานด้านการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เห็นเป็นรูปธรรม ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกชิ้นแสดงให้เห็นว่าการออกแบบนั้นมีความสำคัญทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังมีความคาดหวังที่จะเห็นโครงการฯ ดี ๆ อย่างนี้ถูกจัดขึ้นอีกในปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากการทำงานออกแบบเป็นงานที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบของสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทุก ๆ อันดับ ตลอดจนรางวัลชมเชย ทุก ๆ ชิ้น จะถูกนำไปจัดแสดงที่งาน OTOP City ครั้งที่ ๔ ณ Hall ๒ อิมแพค เมืองทองธานี ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖-๒๔ ธันวาคม ศกนี้ โดยจะมีพิธีมอบรางวัลแด่ผู้ชนะการประกวดทุกประเภทในวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๔๙
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กิตติ ชีวสิทธิยานนท์ ๐๘๑ ๖๙๖ ๐๙๙๓
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ