ปภ.เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 1, 2006 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ปภ.
ปภ.จ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมกว่า 2 ล้านบาทพร้อมประสานกับผู้ว่าฯให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 47 จังหวัด ว่า กรมป้องกันฯ ได้ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม โดยการจ่ายเงินชดเชยเป็นเงินค่าจัดการศพ 79 ราย เป็นเงิน 2,060,000 บาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 80 ราย สำหรับจังหวัดที่ประสบภัยได้สนับสนุนเงินช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น เป็นเงิน 314,762,324 บาท สำหรับการช่วยเหลือในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ได้ประสานให้สำนักงานเขตฯสำรวจจำนวนครัวเรือนที่ประสบภัย เพื่อกรมป้องกันฯ จะดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวละ 2,000 บาท ส่วนกรณีที่บ้านเรือนที่เสียหาย จะจ่ายเงินให้ผู้ประสบภัยภายหลังจากน้ำลดแบ่งเป็น 2 กรณี คือ หากบ้านเสียหายบางส่วนจ่าย 20,000 บาท/หลัง เสียหายทั้งหลังจ่าย 30,000 บาท/หลัง ตลอดจนได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 -12 รวมทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 75 จังหวัด ให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยและเร่งฟื้นฟูสถานที่และสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ 614 คน รวมทั้ง เครื่องจักรกล ยานพาหนะ และเครื่องมืออุปกรณ์ 149 เครื่อง นำเรือท้องแบน 184 ลำ เพื่อขนย้ายผู้ประสบภัย และวัสดุอุปกรณ์ ติดตั้งเต็นท์ยกพื้นที่พักอาศัยชั่วคราว 555 หลัง เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้พักอาศัยชั่วคราว รวมถึง จัดส่งข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องใช้ที่จำเป็น สนับสนุนจังหวัดที่ประสบภัย รวมมูลค่า 41,649,800 บาท นำรถบรรทุกน้ำ รถผลิตน้ำดื่ม ออกให้บริการน้ำดื่มสะอาดในพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนจัดส่งถุงยังชีพ 78,498 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเบื้องต้น ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายๆจังหวัดเริ่มคลี่คลาย และเข้าสู่สถานการณ์ปกติ
นอกจากนี้ นายอนุชา ยังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยว่ากรมป้องกันฯได้ประสานงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และประสานงานกับกระทรวงการคลัง ขออนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการจาก 50 ล้านบาทเป็น 100 ล้านบาทให้กับจังหวัดที่ประสบภัยรุนแรง ได้แก่ จังหวัด พิจิตร นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยาและอ่างทองและขออนุมัติให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร ชัยนาท นครสวรรค์ สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ สามารถใช้จ่ายเงินทดรองราชการ ( งบ 50 ล้านบาท ) ได้ นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ ตามความเหมาะสมในการแก้ไขปัญหา ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี 2550 ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนประสานกับวิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวะ ให้จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้หากประชาชนพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ