สอศ. เปิดตัวปุ๋ย “ปุ๋ยดินดีใจ” เผยสูตรหนุนเกษตรกรผลิตใช้เอง หวังตัดตอนค่าขนส่งยุคน้ำมันแพง

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 17, 2006 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “เทคโนโลยีเครื่องจักรกลผลิตปุ๋ยอินทรีย์” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับหน่วยราชการ และภาคเอกชนกว่า 30 แห่ง ร่วมกันจัดขึ้น เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. ณ ศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตร บางพูน ปทุมธานี
เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ผลักดันให้ต้นทุนสินค้าภาคเกษตรมีราคาแพง โดยเฉพาะเครื่องจักรกลการเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งต้นทุนการผลิต และการขนส่งวัตถุดิบในการเพาะปลูก อาทิ ปุ๋ย ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญในการเพาะปลูก จึงเป็นภาระของเกษตรกรที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น และจะกระทบต่อเนื่องไปสู่ผู้บริโภคปลายทางที่ต้องซื้อผลผลิตทางการเกษตรในราคาแพง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งจัดการเรียนการสอนและฝึกอบรมด้านการเกษตร จึงเห็นควรที่จะพัฒนาศักยภาพของศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตร ซึ่งมีสถานะเป็นสถาบันการศึกษาในสังกัดให้มีบทบาทรับใช้สังคมมากขึ้น โดยจะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนให้เกิดการผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรขึ้นใช้เองภายในประเทศไทย และส่งเสริมให้เกษตรกรไทยได้ใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรที่มีความเหมาะสมต่อสภาพพื้นที่การเพาะปลูก มีคุณภาพ มีราคาสมเหตุผล มีประสิทธิภาพสูงในการเพิ่มผลผลิต
รวมทั้งให้เป็นศูนย์กลางในการพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างนักเรียน นักศึกษาเกษตร นักวิชาการเกษตร เกษตรกร และสถานประกอบการด้านการเกษตร ซึ่งระยะเริ่มต้นศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตรจะเน้นเผยแพร่การใช้เครื่องจักรกล และเครื่องมือทางการเกษตร และการปรับคุณภาพดิน น้ำ และการผลิตปุ๋ย ดังนั้นเพื่อเผยแพร่บทบาทใหม่ และนำเสนอศักยภาพของศูนย์ฯ จึงกำหนดจัดงานเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ในวาระที่เป็นมงคล เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี
ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การสาธิตและจำหน่ายเครื่องจักรกลเกษตรเพื่อการเพาะปลูก การปรับปรุงและเตรียมดิน เครื่องมือเก็บเกี่ยว เครื่องมือผลิตปุ๋ยชีวภาพเพื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เช่น เครื่องย่อยวัตถุดิบ เครื่องหมักปุ๋ย เครื่องผสมปุ๋ย เครื่องอบปุ๋ย เครื่องอัดเม็ดปุ๋ย เป็นต้น
นอกจากนั้น จะมีการฝึกอบรมทำปุ๋ยชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน สัมมนากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิต บริการตรวจวิเคราะห์และให้คำแนะนำในการปรับสภาพดิน-น้ำ-ปุ๋ย เครื่องซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตรโดยศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) บริการสอนขับรถไถ รถแบคโฮ รถเกรดเดอร์ ฟรี จำหน่ายผลิตผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ และพืชออร์แกนิคของนักศึกษายุวเกษตร และเกษตรกรในชุมชน บริการให้คำปรึกษาทางการเงินและจัดหาสินเชื่อเพื่อเกษตรกร แนะนำและแจกปุ๋ยอาชีวะ “ปุ๋ยดินดีใจ” ฟรีแก่ผู้มาร่วมงานทุกวัน
ผู้สนใจเข้าร่วมงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-567-1255 , 02-567-0784 และ 02-281-5555 ต่อ 1009 , 1010
กลุ่มประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 0 2281 5555 ต่อ 1009, 1010
โทรสาร 0 2280 2938
โสรยา 0 1697-9100

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ