กฟผ.แม่เมาะ เตรียมความพร้อมในการรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ฯ

ข่าวทั่วไป Monday July 17, 2006 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--กฟผ.
กฟผ. แม่เมาะ เตรียมความพร้อมในการรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีการประชุมหารือร่วมกับส่วนล่วงหน้า สำนักพระราชวัง และส่วนราชการจังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการในการรับเสด็จฯ และนอกจากนี้ยังมีการประชุมระหว่างคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการจัดงาน โดยมี นายสหาย รักเหย้า รองผู้ว่าการเชื้อเพลิงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมและมอบหมายงานให้กับคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ของ กฟผ. แม่เมาะ ดำเนินการต่อไป
สำหรับอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ มีการวางศิลาฤกษ์และเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2546 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 70 ล้านบาท และเปิดให้เข้าเยี่ยมชมอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 1 มกราคม 2548 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ผู้ซึ่งมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ ที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ไว้ใช้ในราชการยังประโยชน์ต่อประเทศชาติจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับ เยาวชน ชุมชน และประชาชนทั่วไป ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ ประกอบไปด้วย 1.โถงต้อนรับ 2.ห้องเทิดพระเกียรติรัชกาล ที่ 7 ซึ่งภายในห้องเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน 3.ห้องธรณีวิทยา เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการกำเนิดของโลกในแต่ละยุค จนถึงยุคปัจจุบัน และการฉายภาพยนตร์ 3 มิติ 4.ห้องการทำเหมืองและโรงไฟฟ้า จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการนำถ่านหินลิกไนต์ไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า การจัดการสิ่งแวดล้อมของ กฟผ.แม่เมาะ และกิจกรรมที่ทำร่วมกับชุมชนใน อ.แม่เมาะ ภายในแต่ละห้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจ และให้ความรู้กับผู้เข้าเยี่ยมชมภายในอาคารได้เป็นอย่างดี
และในวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2549 ที่จะถึงนี้ กฟผ. แม่เมาะ ขอเชิญนักเรียน นักศึกษา ประชาชนตลอดจนถึงหน่วยงาน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนในจังหวัดลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง เฝ้ารับเสด็จฯ อย่างพร้อมเพรียงกันในวันและเวลาดังกล่าว สำหรับการแต่งกายข้าราชการให้แต่งชุดปกติขาวผู้ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการให้แต่งชุดสากลหรือชุดสุภาพ (สุภาพสตรี ห้ามสวมกางเกง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ