ก.พ. จับมือสุพรรณบุรี พัฒนานักบริหารระดับกลาง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 17, 2006 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี จัดหลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับกลางเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัด รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-19 และ 24-26 พฤษภาคม 2549 ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จังหวัดสุพรรณบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการอบรม
เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2549 เวลา 13.00 น. นายทรงพล ทิมาศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเพื่อพัฒนานักบริหารระดับกลางผู้ปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจัดขึ้น ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักบริหารระดับกลางและผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นให้แก่จังหวัดสุพรรณบุรี สนับสนุนให้จังหวัดสุพรรณบุรีมีระบบการบริหารงานบุคคลที่คล่องตัว มีประสิทธิภาพ สามารถเป็นพลังขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และการดำเนินงานของจังหวัดให้บรรลุวัตถุประสงค์
นอกจากความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนทัศนคติ เพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจให้แก่ข้าราชการในจังหวัดเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการปฏิบัติราชการยุคใหม่แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2549 นี้ จังหวัดสุพรรณบุรีมีภารกิจสำคัญอีกประการหนึ่งคือการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ในการสถาปนาให้เป็น “บ้านพี่ เมืองน้อง” กับจังหวัดเฉินตูแห่งมณฑลเสฉวน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเฉินตูจะเดินทางมายังจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวประมาณเดือนสิงหาคม 2549 ดังนั้น ข้าราชการของจังหวัดจึงต้องมีวิสัยทัศน์และมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะทำงานร่วมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัด รวมทั้งการทำงานร่วมกับข้าราชการจากประเทศจีนเพื่อให้ภารกิจต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อตกลงนั้น
นางสาวทัศนีย์ ธรรมสิทธิ์ รองเลขาธิการ ก.พ. กล่าวถึงรายละเอียดของฝึกอบรมครั้งนี้ว่า เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงมหาดไทยและสำนักงาน ก.พ. ซึ่งได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2548 โดยทั้งสองหน่วยงานได้แสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกันพัฒนา
นักบริหารระดับกลางและผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาค ให้แก่จังหวัดแบบบูรณาการทุกกลุ่มจังหวัดและจังหวัด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินการกับหลายจังหวัดมาแล้วอย่างต่อเนื่อง
สำหรับการดำเนินการร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น รองเลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมประสานงานในรายละเอียด เพื่อหาความต้องการในการฝึกอบรมและพิจารณาจัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นการเฉพาะ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้จังหวัดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ด้วยการพัฒนาและเพิ่มทักษะของนักบริหารระดับกลางและผู้ปฏิบัติงานของจังหวัดให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ และมีความรอบรู้เรื่องหลักการบริหารและทักษะที่สำคัญในการปฏิบัติงาน เพื่อรองรับภารกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้ข้าราชการมีความเข้าใจต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลง พร้อมรับและปรับตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
กลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรมครั้งนี้ประกอบด้วยข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งนักบริหารระดับกลาง หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 60 คน ซึ่งนอกจากผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ถึงวิชาการใหม่ ๆ ในการปฏิบัติงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันแล้ว การฝึกอบรมครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ข้าราชการในจังหวัดได้ใช้เป็นเวทีสำหรับสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต
เนื้อหาในการฝึกอบรมครอบคลุมทั้งด้านการบริหาร กฎหมาย และการคิดวิเคราะห์ อาทิ การเปิดโลกทัศน์สู่สากล การปรับกระบวนทัศน์ในการปฏิบัติราชการยุคใหม่ การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐแนวใหม่ กฎหมายและแผนพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด ปรัชญาการเป็นข้าราชการของรัฐ ปฏิบัติการยุทธศาสตร์จังหวัดสไตล์ฮอลลีวูด การสนับสนุนระบบบริหารจังหวัดแบบบูรณาการ การจัดทำงบประมาณแนวใหม่ และการคิดวิเคราะห์และบริหารเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ