เปิดบ้านใหม่ ทีเค ปาร์ค สถานที่แห่งการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดพร้อมร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อจอมราชันย์

ข่าวทั่วไป Wednesday June 7, 2006 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ทางเลือกใหม่ในการเรียนรู้นอกตำรา โดยผ่านหนังสือ สื่อมัลติมีเดีย และกิจกรรมในหลากรูปแบบที่ทันสมัย ให้เยาวชนสามารถเรียนรู้ ทดลองทำและปลดปล่อยพลังความสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำสู่การค้นพบความถนัดและคุณค่าของตนเอง ทีเค ปาร์ค สถานที่ของการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดแห่งนี้ประสพความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 3,000 คน วันหยุดต่อเนื่องมากถึง 5,000 คน และเพื่อการบริการที่ทั่วถึงและเพียงพอ ทีเค ปาร์ค จึงได้ย้ายที่ทำการใหม่สู่พื้นที่ที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 4 เท่า พร้อมบริการใหม่เพียบ บนชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D โดยได้เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็น ต้นไป
ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึง ทีเค ปาร์ค ในวันนี้ว่า “เราปลุกห้องสมุดให้มีชีวิต ด้วยหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่สำรวจมาแล้วว่าเป็นที่ต้องการของผู้ใช้บริการ แวดล้อมด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างผ่อนคลาย และกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างไม่มีขอบเขต บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 4,200 ตารางเมตร ทำให้สามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้มากขึ้นกว่าที่เดิมซึ่งประสบกับปัญหาแออัด คับแคบ และเด็กเล็กส่งเสียงดัง นอกจากนั้น เรายังสามารถจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น อาทิ ห้องสมุดมีชีวิต (Reading Park & Mediatheque) ด้วยพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร เราสามารถรองรับผู้อ่านได้มากกว่า 2,000 คนต่อวัน ให้บริการค้นคว้าข้อมูล ฝึกอบรม แลกเปลี่ยนความรู้ และยืมหนังสือและสื่อต่างๆ พรั่งพร้อมด้วยหนังสือและสื่อมัลติมีเดียต่างๆ, ส่วนเด็กเล็กเราจะมี ห้องเด็ก (Children Room) ที่เป็นเหมือนสวรรค์ของนักอ่านรุ่นเยาว์หรือโลกใบจิ๋ว ที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้อย่างไม่รบกวนใคร มีบรรยากาศเหมาะสมกับวัย เช่น บ้านต้นไม้ มีสระน้ำความรู้ และมีมุมบันไดรักการอ่านที่เป็นรังผึ้ง ให้น้องๆ สนุกไปกับการปีนอ่าน นอนอ่าน หรือนั่งอ่านได้ตามใจชอบ, ถัดไปจะมี ห้องเงียบ (Quiet Room) มุมสงบสำหรับคนที่ต้องการสมาธิในการอ่านหนังสือหรือค้นคว้าข้อมูล, มี กำแพงความรู้ (Book Wall) ที่ซึ่งจะอัดแน่นไปด้วยหนังสือนานาชนิด และมีเพียงแห่งเดียวในโลก พร้อมขั้นบันไดรักการอ่านวัยทีนให้นั่งอ่านหนังสือแบบง่ายๆ สบายๆ ตามสไตล์ตัวเอง, พักผ่อนสบายๆ กับ มุมกาแฟ (Teen Cafe) เพื่อความผ่อนคลาย มีเครื่องดื่มเบาๆ ไว้บริการ พร้อมสัมผัสวิวสวยๆ ในกรุงเทพที่คุณไม่เคยเห็น”
“มาถึงที่ของคนรักดนตรี ห้องสมุดดนตรี (Music Library) ซึ่งมีพื้นที่กว่า 150 ตารางเมตร ผู้ใช้บริการสามารถเลือกค้นคว้า ฟัง ร้อง เล่น เต้นรำได้ตามใจ ด้วยพื้นที่และอุปกรณ์ดนตรีหลากหลายที่ ทีเค ปาร์ค จัดให้ พร้อม หนังสือกว่า 500 เล่ม และข้อมูลดนตรีผ่านระบบการสื่อสารอินทราเน็ต, คนรักไอทีเราก็มี ห้องสมุดไอที (IT Library) ที่บรรจุหนังสือเฉพาะทางไอทีกว่า 2,000 เล่ม พร้อมอุปกรณ์ไอทีไว้คอยบริการในการค้นหาข้อมูล อาทิ คอมพิวเตอร์, อินเตอร์เน็ต, อินทราเน็ท, ซอฟแวร์ โปรแกรมฝึกหัดต่างๆ เป็นต้น, มี ห้องสื่อเสมือนจริง (Virtual Reality) ไว้ให้เยาวชนได้เรียนรู้หลากเรื่องราวในมิติใหม่ ทั้งวิถีไทยและสากลผ่านสื่อมัลติมีเดีย โดยเป็นการผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์กราฟฟิกสามมิติ และเกมเข้าด้วยกัน พร้อมกันนั้นยังมีเกมสื่อภาพเสมือนจริงที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทยให้มาสนุกกันด้วย, เรามี ห้องฉายภาพยนตร์ (Mini Theatre) พื้นที่กว่า 168 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้ชมได้ 100 คนต่อรอบ โดยมีความพร้อมในด้านอุปกรณ์ระบบแสง เสียง ภาพ ให้ผู้ใช้บริการได้เรียนรู้โลกภาพยนตร์ในมุมมองต่างๆ, ลานสานฝัน (Open Square) เวทีเปิดกว้างทุกความคิดสร้างสรรค์ การแสดง ดนตรี เสวนาจากเยาวชนและมืออาชีพ มีพื้นที่กว่า 200 ตารางเมตร สามารถปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย พร้อมด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานโรงละครขนาดเล็ก, ศูนย์ฝึกอบรมไอที (IT Workshop) เป็นส่วนที่ใช้อบรมหลักสูตรไอทีกับผู้ที่สนใจตั้งแต่ความรู้พื้นฐานไปจนถึงระดับสูง รองรับผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้ครั้งละ 300 คน, ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์ (Learning Auditorium) สามารถปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าถึงในศาสตร์ต่างๆ และ ร้านทีเคทีนช้อป (TK Teen Shop) จัดจำหน่ายของที่ระลึกจากอุทยานการเรียนรู้
“เมื่อบ้านใหม่ของ ทีเค ปาร์ค ใหญ่ขึ้น การบริการก็เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยเราได้ร้อยเรียงและสร้างปัญญาให้แก่สังคม ด้วยการเผยแพร่ขุมทรัพย์ของแผ่นดินร่วมกับกรมศิลปากร ในการนำหนังสือหายากจากหอสมุดแห่งชาติและหอจดหมายเหตุแห่งชาติเบื้องต้น จำนวน 4 เล่ม ได้แก่ ตำราภาพริ้วกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค สมัยสมเด็จพระเจ้านารายณ์มหาราช, คัมภีร์ครรภ์ทรักษาของหมอบลัดเลย์, การเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5 และการเสด็จประพาสรอบแหลมมลายูของรัชกาลที่ 5 มาจัดทำเป็น E-Book และ Multimedia นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการ Edutainment Games คือ เกมวิถีไทยสมัยอยุธยา และเกมกุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี และที่กำลังพัฒนาเพิ่มเติมคือ เกมแก้วจอมแก่น ที่ได้รับพระราชทานพระราชานุญาติจากสมเด็จพระเทพฯ รามเกียรติ์ เกมวิถีไทยสุโขทัย เกมไตรภูมิกถา และผลงานจากการแข่งขันโครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน, เปิดให้บริการ Virtual Documentary ชมสารคดีทันสมัย ได้แก่ ท้องทะเลไทยฝั่งอันดามัน ท้องทะเลไทยฝั่งอ่าวไทย และห้วยขาแข้ง ที่กำลังพัฒนาเพิ่มเติมคือ พาชมวัดราชบูรณะและวัดศรีชุม อ่านไตรภูมิกถา, เพิ่มสีสันให้ห้องสมุดดนตรี ด้วยข้อมูลคนธรรวาทีศรีรัตนโกสินทร์ และเพลงลูกทุ่งลูกกรุง 76 จังหวัด พร้อมเครื่องดนตรีใหม่ๆ และเกมใหม่ๆ, จุดประกายและฝึกอบรมทักษะต่างๆ คือ โครงการฝึกอบรมและประกวดห้องสมุดมีชีวิต โครงการค้นหาสุดยอดนักอ่าน ที่จะดำเนินการทั่วประเทศ โครงการกองกำลังปั้นฝัน สานฝันเป็นนักเขียน คนวิทยุ คนทีวี นอกจากนั้น เราก็เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก ทีเค ปาร์คทั้งเก่าและใหม่ด้วย”
“และอีกหนึ่งภารกิจของ ทีเค ปาร์ค คือกระจายองค์ความรู้สู่เยาวชน โดยการสร้างแม่ข่ายทางปัญญาขึ้นในส่วนภูมิภาคต่างๆ ภาคใต้เราจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้จังหวัดยะลา หรือ TK Park@Yala โดยมีกำหนดเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2549 ภาคเหนือ จัดตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดตั้งที่จังหวัดมหาสารคาม และภาคตะวันออก จัดตั้งที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งทั้ง 3 ภาคกำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการ, จัดทำ Digital TK Park องค์ความรู้รูปแบบใหม่ ที่เด็กๆ สามารถยืมหนังสือออนไลน์กว่า 4,000 เล่ม หนังสือพูดได้ (Audio Book) กว่า 1,000 เล่ม ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศจาก E-Library พร้อมจัดทำ”
“ทั้งหมดนี้ เรายึดความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก เพราะเราเชื่อว่าการลงทุนทางปัญญา เป็นสิ่งที่มีค่าในการสร้างสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทีเค ปาร์ค จะสามารถเป็นสถานที่รองรับผลิตผลทางจินตนาการของเยาวชนไทยให้ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ และเติบโตกลายเป็นรากแก้วที่แข็งแรงสมกับเป็นอนาคตของชาติต่อไป”
“และเนื่องในโอกาสพิเศษที่ในหลวงของเรา ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทีเค ปาร์ค จึงถือโอกาสนี้ของเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ พบนิทรรศการคีตมหาราช ร้อยเรื่องราวเกร็ดประวัติเพลงพระราชนิพนธ์ และพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเชิญชมภาพยนตร์สำคัญ
เกี่ยวกับพระองค์ท่าน จากหอภาพยนตร์แห่งชาติ พร้อมร่วมแสดงความจงรักภักดีด้วยการจัดทำและส่งอีการ์ดกับกิจกรรมร้อยดวงใจถวายพระพรจอมราชันย์ ตลอดเดือนมิถุนายน” ดร. สิริกร มณีรินทร์ กล่าวปิดท้าย
ทีเค ปาร์ค ยินดีต้อนรับทุกคนสู่บ้านใหม่ ณ ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D โดยเปิดบริการทุกวัน 10.00 — 20.00 น. (เฉพาะเดือนมิถุนายน เปิดบริการถึง 18.00 น.) สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ส่วนบริการ 02-2507620 หรือที่ www.tkpark.or.th !!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ