ไอบีเอ็มนำเทคโนโลยีด้านเสียงพูดมาใช้ผลักดันระบบการขับเคลื่อนภายในรถยนต์

ข่าวบันเทิง Tuesday July 4, 2006 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มประกาศวันนี้ว่า บริษัท ไพโอเนียร์ อิเล็คทรอนิกส์ (สหรัฐอเมริกา) จำกัด ได้เลือกซอฟท์แวร์ Embedded ViaVoice ของไอบีเอ็ม ที่นำเสียงพูดมาใช้ในระบบขับเคลื่อนรถยนต์ ที่สามารถส่งมอบข้อมูล ความบันเทิงและความสะดวกให้กับผู้ขับขี่รถยนต์
ซอฟท์แวร์ Embedded ViaVoice ของไอบีเอ็มนั้น สามารถจดจำเสียงพูดและใช้เทคโนโลยีแปลงข้อความเป็นเสียงพูด เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถจดจ่อสายตาไปยังท้องถนน ในขณะเดียวกัน สามารถพิจารณาและกำหนดทิศทาง ข้อมูลและความบันเทิงต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ไอบีเอ็มได้ใช้เทคโนโลยีด้านแปลงเสียงพูดโดยใช้รหัสคำพูดพิเศษที่สร้างขึ้นมาจากนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยไอบีเอ็ม เพื่อที่จะทำให้เทคโนโลยีที่ใช้ประโยชน์จากเสียงและเทคโนโลยีด้านรถยนต์มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
ซอฟท์แวร์และอิเล็คทรอนิกส์ ประกอบด้วยสัดส่วนที่เติบโตอย่างรวดเร็วของนวัตกรรมและความแตกต่างในรถยนต์ปัจจุบัน ซอฟท์แวร์ที่เป็นระบบเปิดของไอบีเอ็ม ช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทันทีเพื่อที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้าไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ใด ซอฟท์แวร์และโซลูชั่นขั้นสูงของไอบีเอ็มนี้ จะส่งมอบเทคโนโลยีด้านเสียงพูดไปกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน พีดีเอ และชอุปกรณ์รถยนต์
ระบบ AVIC-Z1 ของไพโอเนียร์นั้น สามารถติดตั้งในยานพาหนะใดๆ ก็ได้ และเป็นระบบเดียวเท่านั้นที่มีจำหน่ายในตลาดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเสนอจุดขายระบบจดจำด้วยเสียงสำหรับการขับเคลื่อนไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการและระบบค้นหาด้วยเสียง รวมถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับชื่อถนนต่าง ๆ ด้วยการแปลงข้อความเป็นเสียงพูด ระบบ AVIC-Z1 ชนะเลิศรางวัล CNET Best of Show ประเภทเทคโนโลยีรถยนต์ ในงานอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคนานาชาติในเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2549
การจดจำด้วยเสียงขั้นสูงของระบบ AVIC-Z1 มีคลังคำศัพท์ขนาดใหญ่รองรับ ที่สามารถเข้าใจคำสั่งจากเสียงพูดจำนวนมากได้ ผู้ขับรถยนต์สามารถค้นหาจุดหมายปลายทางโดยการพูดคำสั่ง เช่น “ไปที่สนามบินนานาชาติ ลอส แองเจอลิส” โดยไม่ต้องระบุตัวเลือกในการสั่ง เช่น ค้นหาจากสถานที่ที่น่าสนใจ หรือประเภทของจุดหมายปลายทาง เช่น สนามบิน เป็นต้น การค้นหาที่อยู่แบบสมบูรณ์ สามารถกระทำได้โดยการกำหนดชื่อเมือง ถนน และเลขที่บ้าน เพื่อที่จะทำให้ผู้ขับรถยนต์สามารถใช้คำใกล้เคียงกันในการสั่ง เช่น “ไปยัง” หรือ “ค้นหา” แทนที่ “จุดหมายปลายทาง” เป็นต้น
เกี่ยวกับไพโอเนียร์
บริษัท ไพโอเนียร์ อิเล็คทรอนิกส์ (สหรัฐอเมริกา) จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลองบีช แคลิฟอร์เนีย และมีเว็บไซต์ชื่อ www.pioneerelectronics,com บริษัทแม่ คือ Pioneer Corporation ที่เป็นผู้นำในเทคโนโลยีออฟติคัล ดิสก์และเป็นผู้ผลิตรายสำคัญของอุปกรณ์เครื่องเสียง วีดีโอและคอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพสูงสำหรับบ้าน รถยนต์และตลาดทางธุรกิจ
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ โทร 02-273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ