หนอนหนังสือแห่ประชันฝีมือ ในโครงการค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค เพียบ!

ข่าวทั่วไป Monday February 20, 2006 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
หลังจาก อุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเค ปาร์ค นำโดย ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ เปิดตัวโครงการ “ค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค” เฟ้นหานักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กว่า 140,000 คน จาก 300 โรงเรียนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี เพื่อชิงชัยเป็นสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ในงานวันรวมพลคนรักอ่าน 25 มีนาคมที่จะถึงนี้ ผู้ชนะจะได้เข็มเกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท นอกจากนั้น ยังได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์จำนวน 2 ท่าน (ผู้ชนะเลิศกับผู้ปกครอง 1 ท่าน) ส่วนโรงเรียนจะได้รับรางวัล คือ เข็มเกียรติยศ คูปองมูลค่า 50,000 บาท เพื่อซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดโรงเรียน และครูผู้ดูแลโครงการจะได้ร่วมทัศนศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์ จำนวน 1 ท่าน
กติกาคือ โรงเรียนสนับสนุนให้เด็กๆ อ่านหนังสือ แล้วบันทึกการอ่าน ซึ่งจะประกอบไปด้วยชื่อเรื่อง ผู้เขียน วันที่เริ่มอ่าน วันที่อ่านจบ และความประทับใจที่ได้รับ เป็นต้น เพื่อให้คุณครูที่ดูแลโครงการประทับตรา เป็นการสะสมยอดการอ่านไปเรื่อยๆ ตั้งแต่สมัครเข้าร่วมโครงการจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากนั้น ทีเค ปาร์ค จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อทดสอบความรู้ของเด็กๆ ที่ได้รับจากการอ่านหนังสือ เพื่อคัดเลือกผู้ชนะเลิศของแต่ละระดับของแต่ละโรงเรียนเป็นตัวแทน เพื่อเข้าแข่งขันเกมสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ขณะนี้โรงเรียนต่างๆ จึงซุ่มฟิตความรู้กันเต็มที่ หันไปทางไหนก็เจอแต่เด็กนั่งอ่านหนังสือกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในเขตกรุงเทพที่เราไปเยี่ยมอย่าง “โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวนต์” และปริมณฑลอย่าง “โรงเรียนธัญวิทยา (ตงมิ้น)” ปทุมธานี ที่งานนี้หักกันไม่ลงจริงๆ ว่าแล้วก็ลองไปพูดคุยกับเด็กๆ และคุณครูถึงโครงการนี้กันซะหน่อย
เริ่มที่ ครูทัศนีย์ ทรัพย์วิไล ครูผู้ดูแลโครงการฯ โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวนต์ กล่าวว่า“โรงเรียนของเรามีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านมากมาย เช่น กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน ห้องสมุดเคลื่อนที่ ห้องสมุดวันเสาร์ นิทานสนุกสุดหรรษาฯลฯ แล้วโครงการค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค มีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับทางโรงเรียน ก็เลยเข้าร่วมด้วย ภูมิใจมากค่ะ ที่ได้เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าแข่งขัน เพราะทางเราเชื่อว่าประโยชน์จากการอ่านหนังสือจะเปิดโลกความคิด จินตนาการของเด็กๆ”
ต่อด้วย ครูทิพย์มณี ตะเภาหิรัญ ครูผู้ดูแลการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมปลาย เผยความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ว่า “ดีใจมากนะคะที่มีโครงการดีๆ อย่างนี้ ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ อ่านหนังสือมากขึ้น บันทึก
การอ่านของ ทีเค ปาร์ค ก็สดใส มีพื้นที่พอเหมาะกับเด็กในวัยนี้ ส่วนครูเองก็จะแนะนำหนังสือที่น่าสนใจให้นักเรียนของเราลองอ่านกัน ตอนนี้ก็กำลังจะไปซื้อหนังสือมาเพิ่มในห้องสมุดให้มากกว่าเดิม เพราะเราตระหนักดีว่าประโยชน์ที่เด็กๆ จะได้รับจากการอ่านมีค่ามหาศาล นั่นคือความรู้ที่จะทำให้เด็กฉลาด และทันโลก”
ไปฟังเสียงใสๆ จากเด็กๆ โรงเรียนเซ็นต์ฟรังฯ กันบ้าง ด.ญ. เจนจิรา จิรันดร ป.4/2 เล่าว่า “หนูชอบอ่านหนังสือมากเลยค่ะ โดยเฉพาะประเภทวรรณกรรม เรื่องสั้น การ์ตูน เวลาหนูเลือกอ่านหนังสือ หนูจะต้องอ่านจากคำนำ เนื้อเรื่องย่อก่อนว่าน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน เล่มโปรดของหนูคือ ปราสาทกระต่ายจันทร์ ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกว่าเด็กๆ อย่างหนูก็มีความสามารถช่วยพิทักษ์โลกได้ ตอนนี้หนูก็กำลังอ่านเรื่อง เฮนรี่ตัวร้ายกับคำสาปแห่งมัมมี่ ที่บ้านหนูมีหนังสือเยอะมาก อ่านมาก ก็ยิ่งรู้มาก แล้วก็สนุกมากด้วย”
ด.ญ. นฤพร เบญญาอภิกุล ป.4/4 เล่าว่า “หนูอ่านวรรณคดี เพราะว่าเป็นหนังสือของคนไทย แล้วก็มีกลอนเพราะๆ ด้วยค่ะ ประเภทประวัติศาสตร์ก็ชอบ เพราะทำให้เราได้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของชาติต่างๆ สถานที่ต่างๆ ส่วนหนังสือที่หนูอ่านบ่อยมากกว่า 6-7 ครั้งคือเรื่อง อิเหนา ฉบับการ์ตูน เพราะมีเนื้อเรื่องที่สนุก เข้มข้น เป็นเรื่องราวความรักอมตะ แล้วหนูก็ได้ข้อคิดจากเรื่องนี้ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว แล้วตอนนี้หนูก็กำลังอ่านเรื่อง คลีโอพัตรากับชาวอียิปต์ค่ะ”
ด.ญ. พรกนก ต่อเอกบัณฑิต ป.5/3 เล่าว่า “เล่มโปรดของหนูคือเรื่อง หัวขโมยแห่งบารามอส ซึ่งเป็นหนังสือที่มีต้นฉบับมาจากทางอินเตอร์เน็ต แล้วทางสำนักพิมพ์ไปเห็นว่าน่าสนใจ สนุก จึงนำมาตีพิมพ์ ซึ่งหนูอ่านแล้วทั้งจากอินเตอร์เน็ตและที่เป็นหนังสือ ตอนนี้ก็กำลังอ่าน แฮร์รี่ พอตเตอร์ เล่ม 6 ค่ะ รายชื่อหนังสือที่ทาง ทีเค ปาร์ค แนะนำ ก็มีหลายเรื่องแล้วค่ะที่หนูได้อ่านไปแล้ว เช่นเรื่อง พ่อมดมหัศจรรย์แห่งออซ, เมาคลีลูกหมาป่า, รามเกียรติ์ในจินตนาการ เป็นต้น”
ด.ญ. มานิตา คู่บารมี ป.5/3 เล่าว่า “หนูชอบอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมเยาวชน นวนิยาย โดยจะเลือกจากความน่าสนใจ ชื่อเรื่อง เรื่องย่อ คำนิยม รูปภาพ ที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้คือเรื่อง นกเพลิงกับพรมวิเศษ ประโยชน์ที่ได้จากการอ่านหนังสือคือเราจะมีสมาธิมากขึ้น ซึ่งที่บ้านหนูก็สนับสนุน หนูดีใจมากค่ะที่หนูก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการนี้ และหนูจะตั้งใจอ่านหนังสือให้มากกว่าเดิมค่ะ
ปิดท้ายเด็กเซ็นต์ฟรังฯ ด้วย ด.ญ. เพียงมาศ ทัศนียพันธุ์ ป.6/4 เล่าว่า “หนูชอบอ่านหนังสือมากค่ะ ยิ่งเป็นประเภทประวัติศาสตร์ วรรณคดี แฟนตาซี นอกจากเรื่องราวที่สนุกสนานแล้ว ยังมีความรู้ สาระ ข้อคิดมากมายที่ได้จากการอ่านหนังสือจากประเภทนั้นๆ ด้วยค่ะ หนังสือเล่มโปรดเลยคือเรื่อง สามก๊ก ฉบับการ์ตูน อ่านไป 2 รอบแล้วค่ะ ประทับใจในเรื่องราว และกลวิธีการแต่ง ดีใจมากค่ะที่ ทีเค ปาร์ค จัดโครงการดีๆ อย่างนี้ขึ้น ทำให้การอ่านของเด็กๆอย่างหนูมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ”
มาถึงคิวโรงเรียนธัญวิทยา (ตงมิ้น) บุญเอื้อ เกียรติสมชาย ผู้อำนวยการโรงเรียน เผยความรู้สึกถึงการเข้าร่วมโครงการนี้ว่า “โรงเรียนเราสนับสนุนเต็มที่เพราะว่าคุณครูเขาเต็มใจที่จะทำ และเด็กเองก็เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก โรงเรียนคาดหวังว่าโครงการค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค นี้จะทำให้เด็กๆ กระตือรือร้นในการอ่านมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าการอ่านมาก ก็จะยิ่งรู้มาก”
ส่วนด้านครูผู้ดูแลโครงการอย่าง ครูบุบผา โสภาสพ เผยว่า “โรงเรียนอยากให้เด็กเกิดความสนใจในการอ่านหนังสือ ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เช่น ชั่วโมงส่งเสริมการอ่าน การเล่านิทานให้น้องฟัง ฯลฯ อยู่แล้ว แต่เมื่อมีโครงการนี้เข้ามาก็ยิ่งสนับสนุนให้เด็กกระตือรือร้นในการอ่านมากขึ้น เด็กนักเรียนของเราก็เข้าร่วมแข่งขันกว่า 900คน ส่วนในฐานะครูก็จะคอยแนะนำหนังสือที่น่าสนใจ ให้ความรู้ให้เขาลองอ่านกัน อย่างน้อยผลจากโครงการนี้ก็น่าจะทำให้เด็กๆ มีความรู้ที่เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นค่ะ”
ในขณะที่ ครูยุพิน คุณาพรพิพัฒน์กิจ ซึ่งเป็นครูอีกท่านที่ดูแลโครงการนี้ กล่าวว่า “โครงการนี้มีประโยชน์มากสำหรับเด็ก เพราะเด็กจะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แล้วเขาก็จะได้ความรู้เพิ่มขึ้น มีทัศนคติที่กว้างไกล จะเห็นได้ว่าเวลาเขาอ่านหนังสือจบเล่มหนึ่งเขาจะภูมิใจมากเมื่อได้ประทับตรา หรือเวลามีหนังสือใหม่ๆ มาเขาก็จะสนใจอยากจะเปิดอ่านเร็วๆ การปลูกฝังการอ่านเป็นรากฐานที่ดี ความรู้ที่ได้เด็กๆ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ภายหน้าได้ และส่วนตัวครูเองก็คงดีใจที่นักเรียนของเราเป็นนักอ่านที่ดีค่ะ”
ส่วนเด็กๆ โรงเรียนธัญวิทยา (ตงมิ้น) ยกขบวนมาเล่าเรื่องราวการอ่านหนังสือของตนอย่างภาคภูมิใจ เริ่มที่ ด.ญ. มิเชล เบอร์แมนน์ ป.6/6 ดารานักแสดงรุ่นเล็ก เจ้าของผลงานละครเรื่อง ในฝัน, สี่แผ่นดิน , และโฆษณาอีกมากมาย เล่าว่า “หนูเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วค่ะ โดยเฉพาะประเภทความรู้รอบตัว หนูว่าการอ่านหนังสือจะทำให้เราได้ความรู้ เหมือนเมล็ดพืชที่โปรยปรายลงไปในพื้นดิน เหมือนตัวอักษรที่เขียนลงไปในกระดาษ ผลิใบออกมาเป็นความคิด และสิ่งนี้ก็จะอยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต แม้มีทรัพย์สินมากมายแค่ไหน ก็ไม่เท่ากับมีความรู้ที่มีค่าค่ะ”
ด.ญ. ปวีณ ศาสนัส ป.6/6 เล่าว่า “หนูชอบอ่านหนังสือมากค่ะ เรียกว่าอ่านจนเป็นนิสัยก็ว่าได้ วันหนึ่งเฉลี่ย 2-3 เล่ม ส่วนมากชอบอ่านหนังสือประเภทชีววิทยา วิทยาศาสตร์ ความรู้รอบตัว วรรณคดี เล่มโปรดคือเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ นิทานเจ้าหญิงลา ส่วน 100 เรื่องที่ทาง ทีเค ปาร์ค แนะนำ หนูก็อ่านไปเยอะแล้วค่ะ นิสัยรักการอ่านตรงนี้น่าจะมาจากครอบครัวที่อ่านหนังสือกันเป็นประจำ บ้านหนูมีหนังสือเยอะด้วยค่ะ ดีใจนะคะที่มีโครงการดีๆ อย่างนี้ให้หนูได้แสดงความสามารถ เพราะการอ่านมากก็ยิ่งทำให้เรารู้มากยิ่งขึ้นค่ะ”
ด.ญ. สนธยา จาสมาน ป.5/7 เล่าว่า “หนูเป็นคนหนึ่งที่รักการอ่านหนังสือมากค่ะ โดยจะอ่านช่วงเวลาว่างและก่อนเข้านอน เรื่องล่าสุดที่อ่านอยู่คือเรื่อง สุดสาคร ของสุนทรภู่ เวลาอ่านหนังสือก็จะมีการบันทึกการอ่านไว้ด้วยตลอด จะจดชื่อเรื่อง ผู้แต่ง วันเดือนปี และเรื่องย่อ”
ส่วน ด.ญ. เพชราภรณ์ ทินราช ป.4/5 เล่าว่า “หนังสือกับหนูเป็นเพื่อนกันค่ะ ถ้าว่างเมื่อไหร่เป็นต้องหยิบหนังสือมาอ่าน หนังสือเล่มโปรดคือเรื่อง คุณทองแดง ซึ่งหนูอ่านไปกว่า 5-6 รอบแล้ว หนูว่าหนังสือทำให้เราสนุก บันทึกก็ช่วยให้เราจำเรื่องที่อ่านได้ อ่านหนังสือมากๆ เราก็เก่งขึ้น และหนูก็รู้สึกดีใจมากที่ทางโรงเรียนให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการอ่านค่ะ”
ดีใจแทน ทีเค ปาร์ค จริงๆ! ที่โครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม
ชนิดที่ว่าไม่มีใครยอมใครเลย!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ