ทีเค ปาร์ค จับมือเอเซอร์ และอิเมจิแมกซ์ เชิญชวนสร้างสรรค์งานเกมแบบไทยๆในโครงการ “สร้างเกม สร้างคน สร้างงาน”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 22, 2006 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จับมือกับบริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด และบริษัท อิเมจิแมกซ์ จำกัด จัดแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน” หรือ “TK Park-Acer VR Game & PC Game Challenge 2006” เพื่อเชิญชวนนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในงานเกม เข้ารับการฝึกอบรมและสัมมนาเพื่อเรียนรู้การสร้างสรรค์งานเกมเสมือนจริงและเกมคอมพิวเตอร์ พร้อมร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ โดยเน้นคอนเซ็ปต์ความเป็นไทย ชิงเงินรางวัลและของรางวัลมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท ทั้งนี้ เพื่อรณรงค์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวไทย ที่สำคัญสนับสนุนให้ผู้เล่นพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้สู่การเป็นผู้สร้าง ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึงวัตถุประสงค์โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน ว่า ”สืบเนื่องจากการที่เด็กไทยปัจจุบันติดเกมมาก ทีเค ปาร์ค ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการจุดประกายการเรียนรู้ให้กับเยาวชนทุกด้าน จึงเห็นว่าเราน่าจะจัดโครงการเรื่องเกมขึ้นมา เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนแสดงออกในด้านศักยภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ และอยากพัฒนาให้ผู้เล่นเปลี่ยนสถานะเป็นผู้สร้าง โดยสร้างเกมที่เป็นเกมไทยๆ มีเอกลักษณ์และวิถีของความเป็นไทย ดังนั้น โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน จึงกำเนิดขึ้น โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ 72 ชั่วโมงให้แก่ผู้ที่สนใจ ทั้งด้านกราฟิกและโปรแกรมมิ่งโดยมืออาชีพ ซึ่งจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 21 เมษายน 2549”
“นอกจากนั้น ช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม เราก็จะมีการสัมมนาจุดประกาย สำหรับเกมเสมือนจริงและเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งนิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเข้ารับฟังการสัมมนาได้ฟรี โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพการทำงานทางด้านเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะจัดขึ้นตามสถาบันการศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสามารถติดตามตารางการสัมมนาได้จาก www.tk-gamechallenge.com และสุดท้ายการเปิดเวทีประกวดและสร้างสรรค์จินตนาการผ่านการสร้างเกม ในแบบฉบับที่คนไทยทำเกมไทย ในหัวข้อศิลปวัฒนธรรมไทย, วรรณคดีไทย และพุทธศาสนา และหัวข้ออยู่อย่างไทย เปิดรับสมัคร 2 ระดับ คือ นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ผู้ที่สนใจสมัครได้ตั้งแต่ 16 เมษายน — 5 กันยายน 2549 ผู้ชนะรับรางวัลเงินสด 100,000 บาท เอเซอร์ โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง และของรางวัลจาก Maya (Learning Tools) พร้อมมีโอกาสร่วมงานกับบริษัทที่ผลิตงานด้านนี้อีกด้วย” ดร.สิริกร มณีรินทร์ อธิบายต่อ ก่อนที่จะกล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า “เกมที่ดีไม่เพียงแต่ต้องสนุก หากต้องมีสาระ และโดนใจผู้เล่นด้วย อีกทั้งต้องมีความถูกต้อง ซึ่งโครงการนี้นอกจากจะสนับสนุนคนไทยให้สร้างสรรค์และพัฒนาเกมแบบไทยๆ ในรูปแบบและเนื้อหาที่เป็นการอนุรักษ์วิถีไทย เชื่อว่าน่าจะถูกใจเด็กไทยและเยาวชนไทยอย่างแน่นอน”
โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงานยังได้มือดีผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมมาเป็นที่ปรึกษา นั่นคือ นาวาอากาศเอก อาวุธ เงินชูกลิ่น อดีตอธิบดีกรมศิลปากร และศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (สถาปัตยกรรมไทย) เมื่อปี 2541 ซึ่งกล่าวถึงการเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ว่า “ส่วนสำคัญในการสร้างเกมอย่างหนึ่งก็คือข้อมูล ยิ่งเป็นเรื่องของศิลปวัฒนธรรมไทย ยิ่งต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ซึ่งตรงนี้แหละที่ผมได้เข้ามาช่วยดูแลและเป็นที่ปรึกษาให้ เช่น การแต่งกาย บ้านเรือน เครื่องมือเครื่องใช้ของคนสมัยอยุธยารายละเอียดเป็นอย่างไร วัดมีโครงสร้างและส่วนประกอบที่ถูกต้องอย่างไร หรือสีเขียวของรามเกียรติ์และทศกัณฐ์ในเกมรามเกียรติ์ก็ไม่ใช่สีเขียวเดียวกัน ก็ต้องค่อยๆ ให้ข้อมูลไป เพื่อให้ความรู้ที่จะสื่อไปถึงเด็กๆ และผู้เล่นเกมถูกต้องครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด เพราะการเรียนรู้อดีตก็เพื่อรู้จักปัจจุบันนั่นเอง”
นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการโชว์เกมเสมือนจริงที่เป็นเกมต้นแบบ ได้แก่”อยุธยา” และ “กุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี” ให้ชมและทดลองเล่นด้วย ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชนและผู้ที่มาร่วมงาน
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tk-gamechallenge.com
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ