ลุ่มสายการบิน แควนตัส ขยายเครือข่ายเส้นทางบินนานาชาติ รองรับตลาดการบินของโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 12, 2006 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย) กลุ่มสายการบิน แควนตัส ขยับสู่ก้าวสำคัญ สร้างความเคลื่อนไหวสำหรับกลยุทธ์ของ 2 แบรนด์ ด้วยการประกาศเส้นทางเครือข่ายนานาชาติของเจ็ตสตาร์ เริ่ม พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไป
มร. เจ๊ฟ ดิ๊กสัน ประธานกรรมการบริหาร สายการบิน แควนตัส เปิดเผยว่า “ตามกลยุทธ์ความมุ่งมั่นในครั้งนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์ในการรวม 2 แบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง คือ สายการบิน แควนตัสและ เจ็ทตาร์ ส่วนสายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลนด์ จะหยุดให้บริการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ ทั้งนี้ พนักงานของสายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์ส จะปฏิบัติงานภายใต้ชื่อแควนตัส ส่วนในด้านของผู้โดยสาร เที่ยวบินต่าง ๆ ที่ให้บริการจะเหมือนการให้บริการของสายการบิน แควนตัสในเส้นทางบินนานาชาติ โดยจะมีเลขหมายเที่ยวบินของแควนตัส เครื่องบินจะเพ้นท์โลโก้แควนตัส และพนักงานบริการบนเครื่องบินจะสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มของแควนตัส และให้บริการภายในเครื่องบินที่เป็นบริการของแควนตัส
“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากิจการการดำเนินงานของ สายการบินออสเตรเลียน แอร์ไลน์ส เป็นไปอย่างดีเยี่ยม แต่เราได้วางนโยบายในการสร้างความสำเร็จให้กับเจ็ทสตาร์ ด้วยการบริการที่มีมาตรฐานในโครงสร้างราคาที่แข่งขันได้ ในการนี้ สายการบิน เจ็ทสตาร์ สามารถสร้างงานเพิ่มได้ถึง 1,300 ตำแหน่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการ นอกจากนั้น ภายในกลางปี พ.ศ. 2550 ทางสายการบินฯ จะรับพนักงานเพิ่มอีก 550 ตำแหน่ง สำหรับให้บริการในเส้นทางบินนานาชาติ ทั้งนี้ กลุ่มสายการบินแควนตัส กำลังสร้างธุรกิจการบินที่แตกต่างในบรรยากาศการดำเนินธุรกิจที่ราคาน้ำมันยังคงถีบตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง” มร. ดิ๊กสัน กล่าว
มร. ดิ๊กสัน กล่าวต่อไปว่า “เจ็ทสตาร์จะต้องเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไปตลอดระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่สายการบิน แควนตัสยังคงมีการขยายตัวในเส้นทางบินนานาชาติเช่นเดียวกัน หมายความว่าการแข่งขันในเรื่องแบรนด์จะแตกต่างกันออกไป แควนตัสจะจับกลุ่มเป้าหมายนักธุรกิจระดับพรีเมี่ยม และผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ส่วนเจ็ทสตาร์จะมุ่งมั่นทำตลาดนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก ซึ่งนับเป็นการพัฒนาที่อยู่ในเชิงบวกมาก ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศออสเตรเลีย และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างอัตราการเติบโตให้กับกลุ่มสายการบิน แควนตัสได้อีกด้วย”
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กลุ่มสายการบิน แควนตัสได้ประการ รวมถึง
- เครื่องบินและพนักงานของสายกรบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์ส ยังคงให้บริการในเส้นทางบินจากฐานที่แครนส์ ในประเทศออสเตรเลีย ภายใต้การจัดการใหม่
- แครนส์ ยังคงเป็บฮับที่สำคัญของสายการบิน แควนตัส ในเส้นทางบิน นานาชาติ โดยให้บริการ 49 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
- การเปิดให้บริการในเส้นทางญี่ปุ่นของกลุ่มสายการบิน แควนตัส ที่ให้บริการเที่ยวบินด้วย สายการบินเจ็ทสตาร์จะให้บริการทุกวันในเส้นทาง ซิดนีย์-โอซาก้า และโอซาก้า-บริสเบน-ซิดนีย์
- สายการบิน เจ๊ทสตาร์ จะให้บริการในนามของกลุ่มสายการบิน แควนตัส ในเส้นทางบินใหม่ไป นครโฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม และจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย และ
- กลุ่มสายการบิน แควนตัส เพิ่มการให้บริการไปโฮโนลูลูเป็น 8 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเจ็ทสตาร์จะให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากซิดนีย์ และ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากเมลเบิร์น นอกเหนือจากที่เเควนตัสให้บริการในเส้นทาง ซิดนีย์-โฮโนลูลู 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
มร. ดิ๊กสัน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ศกนี้ พนักงานสายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์สราว 370 คน จะคงปฏิบัติงานในแครนส์ นอกเหนือจากพนักงานของเจ็ทสตาร์ที่ปฏิบัติงานที่แครนส์ ซึ่งคาดว่าจะคงเติบโตต่อไป ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ศกนี้ เป็นต้นไป
- เที่ยวบิน สายการบิน แควนตัสในเส้นทางอะดิเลย์-ดาร์วิน-สิงคโปร์ ที่ให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบิน แอร์บัส เอ330-300 จะปรับเปลี่ยนเป็นเที่ยวบินตรงอะดิเลย์-สิงคโปร์
- เที่ยวบิน สายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์สจำนวน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ระหว่างแครนส์และสิงคโปร์ จะเปลี่ยนไปให้บริการโดยสายการบิน แควนตัส และเส้นทางจะปรับเป็นผ่านดาร์วิน
- จะมีการหยุดให้บริการเที่ยวบินของสายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์สจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเส้นทางแครนส์-โกว์โคสท์ และจะปรับเป็นเที่ยวบินตรงใหม่เส้นทางบินนานาชาติเชื่อมระหว่างบริสเบน และแครนส์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศญี่ปุ่น และ
- สายการบิน ออสเตรเลียน แอร์ไลน์ส จะหยุดทำการบินเที่ยวบิวแครนส์-ฮ่องกงที่ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และแครนส์-ซิดนีย์ที่ให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
อย่างไรก็ตามสายการบิน แควนตัส จะ
- ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวันในเส้นทางระหว่างแครนส์และญี่ปุ่น
- บริการเที่ยวบินทุกวันในเส้นทางระหว่างแครนส์และเมืองนาโกญ่า และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
- ให้บริการเที่ยวบินทุกวันระหว่างแครนส์และซิดนีย์ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศญี่ปุ่น และ
- เที่ยวบินจำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จาก ซิดนีย์ เมลเบิร์น และเพิร์ธไปบาหลีจะเปลี่ยนเป็นให้บริการโดยสายการบิน เจ็ทสตาร์
มร. ดิ๊กสัน กล่าวเสริมว่า “สายการบิน เจ็ทสตาร์ในเที่ยวบินระยะไกล จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายสายการบิน แควนตัสในเส้นทางบินนานาชาติ ด้วยราคาตั๋วโดยสารราคาประหยัด ด้วยเที่ยวบินตรงระหว่างออสเตรเลีย และเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดที่เป็นที่รู้จักดี ในการนี้ ทางสายการบิน เจ๊ทสตาร์ได้เสนอเครือข่ายเส้นทางบินที่โดดเด่นจำนวน 6 เส้นทางในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึง กรุงเทพฯ จังหวัดภูเก็ต โอซาก้า นครโฮจิมินห์ ซิตี้ บาหลี และโฮโนลูลู โดยจะให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ330-200 ก่อนขยายไปในเส้นทางบินอื่น รวมถึงยุโรป ส่วนฝูงบินประจำการของเจ๊ทสตาร์จะเปลี่ยนไปให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ 311 ที่นั่ง ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการทางธุรกิจการลงทุนด้านเครื่องบินของสายการบิน แควนตัสมูลค่า 600 ล้านบาท (20 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป.
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ
สำนักงานที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ สายการบิน แควนตัส
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 02 231 6158-9, 01 611 4696 โทรสาร 02 231 6230
อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ