สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง "The Year of the Yao"

ข่าวทั่วไป Friday May 19, 2006 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--สหมงคล ฟิล์ม
ปีสร้าง 2004
ประเทศ สหรัฐอเมริกา
ประเภท สารคดี
กำกับ อดัม เดล ดีโอ, เจมส์ ดี. สเติร์น
แสดง เหยาหมิง ร่วมด้วยนักบาสเกตบอล NBA คับคั่ง
กำหนดฉาย 29 มิถุนายน 2006 (Exclusive at Lido)
official site www.yearoftheyao.com
Synopsis
จากจีนสู่อเมริกา…จากนักบาสเกตบอลที่สูงที่สุดในทีมชาติ กลายเป็นนักบาสเกตบอลที่สูงที่สุดใน NBA ชีวิตในอเมริกาของ เหยาหมิง นักบาสเกตบอลผู้มีส่วนสูงถึง 7 ฟุต 6 นิ้ว ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก มีเกมในสนามให้ต้องเอาชนะ มีความขลุกขลักด้านภาษาและวัฒนธรรมให้ต้องฝึกฝน ปรับตัว เรียนรู้ มีอคติด้านเชื้อชาติที่เขาต้องต่อสู้ฟันฝ่า อุปสรรคทั้งในและนอกสนามเหล่านั้น คือปราการด่านสำคัญที่เหยาหมิงต้องก้าวข้ามไปให้ได้...ไม่สามารถแพ้ ไม่อาจนึกแหยแล้วถอยหนีกลางคัน เพราะลึกๆ แล้วเหยาหมิงทราบดีว่า เขาไม่ได้เดินทางมาอเมริกาครั้งนี้แต่เพียงลำพัง ทว่าได้แบกเอาความหวังของชาวจีนทั้งชาติติดตัวมากับเขาด้วย...
Fast Facts
- นอกจากจะเคยมีเครดิตเป็นโปรดิวเซอร์หนังและละครบรอดเวย์ (อาทิ The Diary of Anne Frank) รวมถึงเคยมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องยาว (ชื่อ All the Rage ออกฉายเมื่อปี 1999 และไปคว้า 7 รางวัลสำคัญจากเทศกาลหนังนานาชาติมิลาน) แล้ว เจมส์ ดี. สเติร์น หนึ่งในผู้กำกับหนังเรื่องนี้ เป็นแฟนบาสเกตบอลตัวกลั่นประเภทที่ มีเวลาว่างเมื่อใดเป็นต้องนั่งจุ้มปุ๊กที่หน้าคอมพิวเตอร์เพื่อคุ้ยค้นหาเรื่องราวน่าสนใจและเกร็ดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับ NBA อยู่เสมอ สเติร์นรับหน้าที่โปรดิวเซอร์และผู้กำกับร่วมของภาพยนตร์ไอแมกซ์ที่ชื่อ Michael Jordan to the Max ด้วย
- จากข้อที่แล้ว — ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ความคิดที่จะตามเก็บเรื่องราวชีวิตของเหยาหมิง จนกระทั่งกลายเป็นสารคดีเรื่องเยี่ยมที่ชื่อ The Year of the Yao เรื่องนี้ ก็มาจากเจมส์ ดี. สเติร์นนี่เอง
“ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องราวของเหยาหมิง ผมคิดว่ามันเหลือเชื่อและน่าทึ่งมาก” สเติร์นกล่าว “เขาเป็นนักบาสเกตบอลที่ชาวตะวันตกอย่างเราแทบไม่รู้จัก และกำลังจะก้าวข้ามจากสังคมที่มีกรอบจารีตแน่นหนา (ในที่นี้หมายถึง ประเทศจีน) มาสู่อีกสังคมหนึ่งซึ่งแตกต่างคือ NBA และอเมริกา…
“ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า The Year of the Yao เป็นเรื่องราวของผู้ที่อพยพโยกย้ายจากบ้านเกิดเมืองนอนของตนมาสู่อีกแผ่นดินหนึ่งซึ่งมีสภาพแวดล้อมแตกต่าง มากกว่าจะเป็นแค่เรื่องเล่าของนักบาสเกตบอลคนหนึ่งธรรมดา”
- หลังจากที่ได้ไอเดีย สเติร์นก็รุดเข้าเจรจากับ อดัม เดล ดีโอ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นโปรดิวเซอร์ All the Rage ให้เขามาก่อน เพื่อเสนอให้มานั่งเก้าอี้ผู้กำกับ The Year of the Yao ร่วมกัน แน่นอนว่าเดล ดีโอตอบตกลงโดยไม่ต้องเสียเวลาคิดนาน เพราะเขาก็เห็นเช่นเดียวกับสเติร์นว่า เรื่องราวชีวิตของเหยาหมิงในอเมริกานั้น มีอะไรมากกว่าการไต่เต้าฝ่าฟันในสนามกีฬาเท่านั้น
- หลังจากที่เจมส์ ดี. สเติร์น และอดัม เดล ดีโอ ทำความเข้าใจกันเรื่องกรอบเนื้อหาของ The Year of the Yao แล้ว ทั้งคู่ก็จูงมือกันไปพูดคุยเจรจากับเหยาหมิง
ทั้งสามพบกันครั้งแรกในช่วงฤดูร้อน ปี 2002 ขณะที่เหยาเดินทางไปแข่งที่อินเดียนา ผลปรากฏว่า สองผู้กำกับรู้สึกประทับใจในบุคลิกและอัธยาศัยของเหยาหมิงมาก และนั่นก็ทำให้การติดตามเก็บภาพชีวิตของนักบาสเกตบอลที่สูงที่สุดใน NBA ผู้นี้ กลายเป็นงานที่ง่ายขึ้นและสนุกขึ้นกว่าที่เคยคาดเอาไว้มาก
- เสียงชื่นชมที่ The Year of the Yao ได้รับ ส่งผลให้อดัม เดล ดีโอ และเจมส์ ดี. สเติร์น ตัดสินใจร่วมงานกันอีกครั้ง ในหนังสารคดีชื่อ The Battleground ซึ่งเล่าถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2004 ที่สุดแสนจะวุ่นวาย ขณะนี้หนังกำลังอยู่ในช่วงโพสต์ โปรดักชัน
The Year of the Yao จะเข้าฉายในวันที่ 29 มิถุนายนนี้
ที่โรงภาพยนตร์ ‘ลิโด’ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ