ทีโอที จับมือ กรมอุตุฯ ร่วมพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคม รองรับงานพยากรณ์อากาศ ถูกต้องรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ทีโอที
วันนี้ 27 ก.ย. 49 ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงให้บริการอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และกรมอุตุนิยมวิทยา โดยนายองอาจ ผู้กฤตยาคามี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
โดยมี นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองหน่วยงาน และสื่อมวลชนร่วมงานร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคาร 1 ทีโอที สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ
นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า “ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีความร่วมมือกันระหว่างสองหน่วยงานคือบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และ กรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะร่วมกันพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมของกรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจมากขึ้น โดย ทีโอที เป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม รวมทั้งให้บริการไอพี เน็ตเวิร์ค และอุปกรณ์ต่าง ๆ แก่กรมอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่ปี 2544 และเพื่อการบริการที่มีความรวดเร็ว ที่หลากหลายและทันสมัยขึ้นจึงเกิดความร่วมมือกันในวันนี้”
นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “กรมอุตุนิยมวิทยา และทีโอที ได้มีความร่วมมือกันมานาน เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาใช้อยู่ในขณะนี้เป็นอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมที่ใช้งานมานานหลายปี และในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่มันสมัยมากขึ้น กรมอุตุฯ เห็นถึงความสำคัญในการพยากรณ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว จึงมีความคิดในการพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมต่าง ๆ ที่ใช้ในทางอุตุนิยมวิทยา เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการด้านข้อมูลอุตุนิยมวิทยา ให้แก่ประชาชนเพื่อสามารถวางแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการประมง ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจการขนส่ง และประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยครับ”
ในการลงนามบันทึกข้อตกลงให้บริการอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมในครั้งนี้ ทีโอที ได้รับความไว้วางใจจากกรมอุตุนิยมวิทยาในการเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาคู่สาย เลขหมายโทรศัพท์ และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับศูนย์อุตุนิยมวิทยา และสถานีอุตุนิยมวิทยาทั่วประเทศในเครือข่าย IP-VPN จำนวน 58 แห่ง และADSL จำนวน 74 แห่ง เพื่อเชื่อมต่อและใช้ในการบริหารงานผ่านโครงข่ายของ ทีโอที โดย ทีโอที จะเป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่การสร้างระบบอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารโทรคมนาคม อาทิ การติดตั้งเลขหมายโทรศัพท์ คู่สาย อุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เครือข่าย การจัดการเชื่อมโยงเครือข่าย การให้บริการที่เกี่ยวกับสารสนเทศและมัลติมีเดีย รวมถึงการบำรุงรักษาให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
นอกจากนั้น ทีโอที ยังให้บริการเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่าง กรมอุตุฯ และชุมสายโทรศัพท์ของ ทีโอที ด้วยวงจรที่มีความเร็ว 2 Mbps. อีกบริการที่มีความสำคัญในการดำเนินงานของกรมอุตุนิยมวิทยาก็คือเครือข่ายอินทราเน็ต ซึ่ง ทีโอที ให้บริการผ่านบริการ ADSL ความเร็ว 512/256 Mbps. และผ่านบริการ TOT Satellite ความเร็ว 256/128 Mbps. ซึ่งจะทำให้การสื่อสารข้อมูลด้านการพยากรณ์อากาศ รวมถึงการเตือนภัยทางธรรมชาติ เป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็วทันกาล
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
โทร. 0 2505 1212
โทรสาร 0 2574 9541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ