ธุรกิจประมงตื่นตัว หวังใช้ประโยชน์ FTA

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2006 18:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--ปชส.จร.
ผู้ประกอบการประมง ผู้ส่งออกสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพอใจการสัมมนา เสนอให้จัดสัมมนากลุ่มย่อยในโอกาสต่อไป
นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการสัมมนาเรื่องประมงและผลิตภัณฑ์ : โอกาสและการใช้สิทธิประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้า ที่กรมเจรจาฯ ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมาว่า การสัมมนาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการประมง ผู้ส่งออกสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาพอใจที่กรมเจรจาฯจัดเวทีนี้ขึ้นทำให้ได้รับทราบความเคลื่อนไหวและการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ในตลาดสำคัญอย่างออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย และจีนที่เปิดตลาดสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว ซึ่งไทยมีศักยภาพในการผลิตและการแข่งขันสูง โดยเฉพาะสินค้ากุ้ง (ทั้งสดแช่เย็น และแช่แข็ง) รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประมง เข่น ทูน่ากระป๋อง /กุ้งกระป๋องและแปรรูป ฯลฯ ทั้งนี้ได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA เพื่อขยายตลาดและใช้ประโยชน์จากการจัดทำ FTA ได้เต็มที่
ทั้งนี้ ในการสัมมนามีผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ชี้แจงปัญหาจากการส่งออกสินค้าประมงไปบางประเทศ ที่มีผู้ประกอบการบางรายประสบปัญหาการกำหนดมาตรฐานสินค้าจากห้างในสหรัฐฯ เช่น ห้าง Wal Mart ที่กำหนดหลักเกณฑ์การจำหน่ายสินค้าที่ต้องผ่านมาตรฐาน Best Aquaculture Practices (BAP) จาก หน่วยงาน Aquaculture Certification Council (ACC) ทำให้ผู้ส่งออกสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ประสบปัญหาการส่งออกและมีภาระต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งกรมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันแก้ปัญหานี้ต่อไป
แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการต้องปรับตัวและพัฒนาคุณภาพการผลิตให้มีมาตรฐานด้วย นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนายังได้เสนอให้มีการจัดสัมมนากลุ่มย่อยในโอกาสต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ