สอศ.จับมือสปท.-ธ.ออมสิน เปิด “ศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาแห่งชาติ” นำทักษะวิชาชีพแปลงเป็นทุนกระตุ้นผู้ประกอบการใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2006 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--สอศ.
อาชีวศึกษาจับมือสำนักงานแปลงสินทรัพย์เป็นทุนและธนาคารออมสิน ร่วมเปิด “ศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาแห่งชาติ” มอบนโยบายเปิดจังหวัดละ 1 ศูนย์ เพื่อเปิดโอกาสนักศึกษาอาชีวะนำทักษะวิชาชีพแปลงเป็นทุน สนับสนุนสร้างผู้ประกอบการใหม่ เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ร่วมกับ สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (องค์การมหาชน) หรือ สปท. และธนาคารออมสินร่วมกันเปิด“ศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาแห่งชาติ” ในโครงการแปลงทักษะอาชีพเป็นทุน เพื่อส่งเสริมให้มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่นักศึกษาอาชีวศึกษา โดยการนำองค์ความรู้ทักษะความชำนาญในสาขาวิชาชีพมาสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ให้กับนักศึกษาอาชีวศึกษาที่สำเร็จการศึกษา และชุมชนในท้องถิ่นให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน โดยแปลงทักษะอาชีพเป็นทุน ให้สามารถเป็นผู้ประกอบการใหม่ได้อย่างมั่นคง โดยมีสปท.และธนาคารออมสินเป็นหน่วยงานสนับสนุน
ศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาแห่งชาติ จะเป็นศูนย์กลางรวบรวมองค์ความรู้และเทคโนโลยีต่างๆในการผลิต การแปรรูป บริการ และการตลาด รวมทั้งให้การฝึกอบรมและคำปรึกษาด้านแหล่งทุนทั้งบุคลากรในภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ผู้มาใช้บริการมีทักษะความชำนาญในวิชาชีพ และสร้างขีดความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ โดยผู้ที่ผ่านการบ่มเพาะจากศูนย์ฯจะได้ใบรับรองทางทักษะวิชาชีพที่สามารถนำไปแปลงเป็นทุน เพื่อการประกอบอาชีพ โดยมีธนาคารออมสิน เป็นสถาบันการเงินที่จะรองรับโครงการ ซึ่งจะทำให้ชุมชนในท้องถิ่นมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการของศูนย์จะเป็นนักศึกษาอาชีวศึกษาที่เรียนอยู่ในวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชน ศิษย์เก่าอาชีวศึกษาที่จบการศึกษาแล้ว และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจจะประกอบอาชีพหรือพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าของสินค้าและผลิตภัณฑ์
นายวีระศักดิ์กล่าวต่อว่า เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน จึงมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้สถาบันอาชีวศึกษาทุกจังหวัดเปิดศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาระดับจังหวัดขึ้นจังหวัดละ 1 ศูนย์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ เกิดการจ้างงาน และพัฒนาวิสาหกิจในระดับชุมชน และในระดับประเทศต่อไป
“ที่ผ่านมานักศึกษาอาชีวศึกษาที่จบการศึกษาจะเข้าสู่ตลาดแรงงานด้วยการเป็นลูกจ้างให้กับภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรมต่างๆ แต่โครงการแปลงทักษะอาชีพเป็นทุน จะช่วยสนับสนุนให้นักศึกษาอาชีวศึกษา สามารถนำทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาที่เรียนมาไปประกอบอาชีพ เป็นผู้ประกอบการเองได้มากขึ้น” เลขาสอศ.กล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ โทร.02-281-5555 ต่อ 1009, 1010
โสรยา พงษ์ประยูร โทร. 01-697-9100
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ