เอเอ็มดีสาธิตเซิร์ฟเวอร์โพรเซสเซอร์ x86 แบบสี่คอร์รุ่นแรกของโลก

ข่าวทั่วไป Monday December 4, 2006 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
— โพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD OpteronTM ใช้กระบวนการผลิต 65 นาโนเมตร ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงสุด ลดค่าใช้จ่ายระยะยาว รองรับการอัพเกรดอย่างราบรื่นสำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่น —
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) สาธิตเซิร์ฟเวอร์โพรเซสเซอร์ x86 สี่คอร์แบบเนทีฟ (native quad-core x86 server processor) รุ่นแรกของโลก โดยประกอบด้วยคอร์ประมวลผล x86 สี่คอร์บนชิปตัวเดียวกัน ทั้งนี้ ในการประชุมประจำปี AMD Industry Analyst Forum มีการจัดแสดงเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron? (โค้ดเนม Barcelona) จำนวน 4 ตัว ซึ่งเท่ากับว่าเซิร์ฟเวอร์เครื่องนี้ใช้คอร์ประมวลผลทั้งหมด 16 คอร์ โพรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีการผลิต silicon-on-insulator ขนาด 65 นาโนเมตร โดยยังคงสามารถใช้ชิ้นส่วนระบายความร้อนชุดเดิมได้แม้ว่าจะมีคอร์ประมวลผลเพิ่มขึ้นสองคอร์ และมีการปรับปรุงสถาปัตยกรรมย่อย เอเอ็มดีจึงคาดว่าจะสามารถเพิ่มระดับประสิทธิภาพต่อวัตต์ ของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้อย่างมาก
“กลยุทธ์หลักของเอเอ็มดีคือการลดปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนของดาต้าเซ็นเตอร์และเพิ่มประสิทธิภาพ โดยไม่บังคับให้ลูกค้าต้องเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่นจนทำให้การดำเนินงานต้องหยุดชะงัก” มร. แรนดี้ อัลเลน รองประธานส่วนธุรกิจเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นของเอเอ็มดี กล่าวและว่า “เราได้หารือร่วมกับลูกค้าและผู้ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวกับความต้องการสำหรับโพรเซสเซอร์แบบสี่คอร์ และหลังจากที่เปิดตัวโพรเซสเซอร์ x86 แบบดูอัลคอร์ในปี 2548 เราก็พบว่าตอนนี้ลูกค้าต้องการเซิร์ฟเวอร์โพรเซสเซอร์ x86 แบบสี่คอร์มากที่สุด ทั้งนี้เอเอ็มดีมีแผนที่จะเปิดตัวโพรเซสเซอร์ x86 รุ่นสี่คอร์ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2550 โดยเราจะนำเสนอเทคโนโลยีที่โดดเด่น และใช้หลักการออกแบบที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับที่ใช้ในการพัฒนาโพรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ของเอเอ็มดีสำหรับเซิร์ฟเวอร์ เวิร์กสเตชั่น เดสก์ทอป และโน้ตบุ๊ก”
การอัพเกรดจากโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีรุ่นสองคอร์เป็นรุ่นสี่คอร์ คาดว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่นเช่นเดียวกับการอัพเกรดจากรุ่นหนึ่งคอร์เป็นรุ่นสองคอร์ เพราะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงชุดส่วนประกอบสำหรับการระบายความร้อนและการจ่ายกระแสไฟฟ้า เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่นำมาสาธิตในวันนี้นับเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน โดยแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์อ้างอิงได้รับการอัพเกรดเป็นโพรเซสเซอร์รุ่นสี่คอร์ โดยเพียงแค่ติดตั้งโพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron แทนที่โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ตัวเก่าที่ใช้หน่วยความจำ DDR2 และอัพเดตไบออสเท่านั้น
โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นใหม่ใช้สถาปัตยกรรม Direct Connect Architecture ซึ่งเป็นนวัตกรรมของเอเอ็มดีที่ช่วยลดการติดขัดเฉพาะจุด (bottlenecks) ในสถาปัตยกรรม x86 แบบฟรอนต์ไซด์บัสรุ่นเก่า และประกอบด้วยคอนโทรลเลอร์หน่วยความจำแบบอินทิเกรต (Integrated Memory Controller) ของเอเอ็มดี โพรเซสเซอร์ดังกล่าวได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อปรับปรุงความเร็วของ I/O และการสื่อสารระหว่างซีพียูแต่ละตัว พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพ ลดการใช้พลังงาน และลดความล่าช้า (latency) ของหน่วยความจำ
ภายใต้แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดี โพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ยังคงสานต่อนโยบายของเอเอ็มดีในการลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบ (total cost of ownership) สำหรับองค์กร โดยแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นปัจจุบัน ซึ่งใช้หน่วยความจำ DDR2 จะสามารถอัพเกรดไปสู่โพรเซสเซอร์รุ่นสี่คอร์ของเอเอ็มดีได้อย่างราบรื่น โดยไม่ส่งผลกระทบในเรื่องประสิทธิภาพ พลังงาน หรือความร้อน และสามารถรองรับความต้องการที่เปลี่ยนไปและความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของลูกค้าองค์กร
นอกจากนี้ โพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron จะประกอบด้วยเทคโนโลยี AMD Virtualization? (AMD-V) รุ่นปรับปรุง ซึ่งสนับสนุน Nested Page Tables โดยให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า พร้อมความสามารถที่ก้าวล้ำทางด้านระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่น x86 ทั้งยังสนับสนุนหน่วยความจำ DDR2 ซึ่งใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“ผู้จัดการฝ่ายไอทีต้องการแพลตฟอร์มที่รองรับแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงาน โดยสามารถทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพและใช้โครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และพื้นที่น้อยกว่า” มร. เวอร์นอน เทอร์เนอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายระบบประมวลผลระดับองค์กรของไอดีซี กล่าวและว่า “แนวทางหลักของเอเอ็มดีคือการออกแบบโพรเซสเซอร์มัลติคอร์โดยเริ่มตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ซึ่งนับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับระบบประมวลผลแบบมัลติคอร์ในระดับองค์กร”
แพลตฟอร์มสาธิต
เทคโนโลยีโพรเซสเซอร์แบบสี่คอร์ของเอเอ็มดีได้รับการสาธิตบนแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์อ้างอิงที่รัน Windows? Server 2003 รุ่น 64 บิต โดยเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ 4 ตัวนี้ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron 8000 Series
การสาธิตทางออนไลน์
รับชมภาพวิดีโอเกี่ยวกับการอภิปรายและการสาธิตเทคโนโลยีนี้ได้ที่ http://www.amd.com/quadcoredemo
การวางจำหน่าย
เอเอ็มดีคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายโพรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ให้แก่ลูกค้าได้ในช่วงกลางปี 2550 โดยโพรเซสเซอร์แบบสี่คอร์รุ่นแรกของเอเอ็มดีจะใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นแบบ 2 ถึง 8 ซ็อกเก็ต
เกี่ยวกับ AMD Opteron
ปัจจุบัน บริษัท 90% ในบริษัทชั้นนำ 100 แห่งของทำเนียบฟอร์บส์ โกลบอล 2000 หรือบริษัทในเครือเลือกใช้ระบบที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron? โดยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron? ให้ประสิทธิภาพสูงสุดและประสิทธิภาพต่อวัตต์มากที่สุดในตลาด เนื่องจากเป็นโพรเซสเซอร์ทีสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี AMD64 ที่มีสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรง ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นเพื่อลดปัญหาคอขวดที่เกิดขึ้นในสถาปัตยกรรม front-side bus และทำให้เกิดวิธีการประมวลผลที่มีประสิทธิผลมากขึ้น
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรม ด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
หมายเหตุ
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคตเกี่ยวกับกำหนดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของเอเอ็มดี รวมถึงคุณสมบัติและสเปคของผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์สี่คอร์รุ่นอนาคต ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในกฎหมายปฏิรูปการดำเนินคดีเกี่ยวกับหลักทรัพย์ของเอกชน ค.ศ. 1995 ของสหรัฐ (U.S. Private Securities Litigation Reform Act of 1995) นักลงทุนควรระมัดระวังเกี่ยวกับคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคตทั้งหมดที่ปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน รวมถึงความเสี่ยงที่ว่าเอเอ็มดีอาจไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ และลูกค้าอาจไม่ได้ปรับใช้เทคโนโลยีใหม่และอาจไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับโพรเซสเซอร์ AMD64 รุ่นสี่คอร์ตามที่คาดการณ์ไว้ นักลงทุนควรตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว โดยดูจากข้อมูลของบริษัทฯ ที่ได้ให้ไว้กับคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะรายงานประจำปี ตามฟอร์ม 10-K สำหรับปีที่สิ้นสุดในวันที่ 25 ธันวาคม 2548 และรายงานประจำไตรมาสตามฟอร์ม 10-Q สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 1 ตุลาคม 2549
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้จัดการการตลาดคอนซูมเมอร์
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก เอเอ็มดี   ESSO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ