เปลี่ยนวันยุทธหัตถี วันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ข่าวทั่วไป Monday January 23, 2006 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
คณะรัฐมนตรีมีมติขออนุมัติให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขวันยุทธหัตถี และวันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ถูกต้องตามพงศาวดาร
นายดนุพร ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติ ที่ประชุมอนุมัติให้วันที่ ๒๕ เมษายน ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช แทนการกำหนดที่ระบุว่าเป็นวันจันทร์ เดือน ๖ ขึ้น ๘ ค่ำ โดยให้เป็นวันรัฐพิธีและมีการวางพวงมาลาสักการะ นอกจากนี้ยังกำหนดให้วันที่ ๑๘ มกราคมของทุกปี เป็นวันยุทธหัตถีและเป็นวันรัฐพิธี แทนวันที่ ๒๕ มกราคมของทุกปี โดยทั้ง ๒ วัน ที่กำหนดขึ้นไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เนื่องจาก คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติพบหลักฐานว่าวันดังกล่าวคลาดเคลื่อน จึงให้นายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต คำนวณและกำหนดวันใหม่ให้ถูกต้อง
วันเสด็จสวรรคต ทางจันทรคติตามที่ระบุไว้ในพงศาวดาร คือ วันจันทร์ เดือน ๖ ขึ้น ๘ ค่ำ จุลศักราช ๙๖๗ ซึ่งในปีพุทธศักราช ๒๑๔๘ จะตรงกับวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๑๔๘
วันยุทธหัตถี ทางจันทรคติ ตามที่ระบุไว้ในพงศาวดารคือ วันจันทร์ เดือน ๒ แรม ๒ ค่ำ จุลศักราช ๙๕๔ ตรงกับวันจันทร์ที่ ๑๘ มกราคม ๒๑๓๕
การประกาศให้วันที่ ๑๘ มกราคมเป็นวันยุทธหัตถี จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ ที่ถูกต้อง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อวันที่ ๒๕ มกราคม ซึ่งเป็นวันกองทัพไทย ทั้งนี้มติดังกล่าวจะมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ ไปปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้ถูกต้องต่อไป
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ ทอ.)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ