เปิดตัว Paradise Now ‘1 ใน 5 ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม’ บนเวทีออสการ์ปีล่าสุด!

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับ Paradise Now หนังปาเลสไตน์เรื่องดัง เนื้อหาร่วมสมัยท้าทาย และเครื่องมือกระตุ้นต่อมความคิดของผู้ชมชั้นยอด เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และยังติด ‘1 ใน 5 ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม’ บนเวทีออสการ์ปีล่าสุด
ภาพยนตร์รอบพิเศษ Paradise Now จัดฉายเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยความร่วมมือของบริษัท มงคลเมเจอร์ และโรงภาพยนตร์ house RCA
งานนี้ไม่ได้ฉายหนังให้ดูกันเฉยๆ ทว่ายังได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ อาจารย์สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณก้อง ฤทธิ์ดี นักวิจารณ์หนังภาคภาษาอังกฤษประจำหนังสือพิมพ์ Bangkok Post และ คุณภาณุ อารี นักเขียน-ผู้กำกับหนังสั้นชื่อดัง มาร่วมเสวนากันในหัวข้อร้อน ‘มองปาเลสไตน์ผ่าน Paradise Now’ อีกด้วย
ทางด้านแขกรับเชิญที่มาร่วมฟังการเสวนาและชมภาพยนตร์ก็ไม่น้อยหน้า นอกจากสื่อมวลชนผู้ทรงเกียรติทั้งจากสาขาวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารแล้ว ยังมีนักคิดนักเขียนและบุคลากรทรงคุณวุฒิในวงการภาพยนตร์อีกจำนวนไม่น้อย อาทิ คุณโดม สุขวงศ์, คุณชลิดา เอื้อบำรุงจิต และทีมงานจากมูลนิธิหนังไทย, คุณจีระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์, คุณงามพรรณ เวชชาชีวะ นักเขียน-นักแปลมือวางลำดับต้นๆ ของเมืองไทย, คุณพิมพกา โตวิระ ผู้กำกับภาพยนตร์ ‘คืนไร้เงา’ และอีกคับคั่ง
แม้หัวข้อการเสวนาจะเคร่งเครียดร้อนแรงไม่ใช่เล่น ทว่าบรรยากาศการพูดคุยกลับไม่ได้ทำให้ผู้ชมต้อง ‘ปวดหมอง’ หน้านิ่วคิ้วขมวดเลยแม้แต่น้อย
ตรงข้าม นี่เปรียบได้กับ ‘edutainment’ ชั้นเยี่ยม วิทยากรทั้งสามร่วมกันบอกเล่าและวิเคราะห์วิจารณ์พื้นเพปูมหลังของปัญหาระหว่างยิว-ปาเลสไตน์กันอย่างออกรสด้วยลีลาและภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้ผู้ชมได้รับ ‘ความรู้’ และ ‘ความบันเทิง’ ไปพร้อมๆ กัน
ด้วยเหตุนี้ เวลา 1 ชั่วโมงของการเสวนาจึงผ่านไปอย่างรวดเร็วในความรู้สึกของผู้ชม หลังจากวิทยากรลงจากเวทีแล้ว ก็ถึงเวลาที่แขกผู้มีเกียรติจะตบเท้าเข้าสู่โรงภาพยนตร์ เพื่อชมหนังที่ใครต่อใครชื่นชมยกย่องท่วมท้นเรื่องนี้โดยพร้อมเพรียงกัน
หลังหนังจบ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับแขกรับเชิญหลายท่าน ทุกคนให้ความเห็นตรงกันว่า Paradise Now นั้นยอดเยี่ยมสมคำร่ำลือทุกประการ
หนังโดดเด่นอย่างยิ่งในการนำเสนอภาพของ ‘มือระเบิดพลีชีพ’ ในแบบที่ผู้ชมไม่เคยได้เห็นมาก่อน กล่าวคือ แต่ไหนแต่ไรที่สื่อต่างๆ ทำให้คนกลุ่มนี้มีฐานะไม่ต่างจาก ‘วายร้าย’ ของโลก บ้าคลั่าง กระหายเลือด ไร้หัวใจ ทว่า Paradise Now กลับมองต่าง โดยบอกว่า แท้ที่จริงมือระเบิดพลีชีพก็คือ ‘มนุษย์’ เหมือนเราๆ ท่านๆ หนึ่ง พวกเขาเป็นคนซึ่งมีครอบครัว มีความสงสัยในสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ ที่สำคัญคือ พวกเขามีหัวใจ…รักได้ และกลัวตายก็เป็น
นอกจากนั้น Paradise Now ยังกระตุ้นให้ผู้ชมได้ตั้งคำถามทบทวนจุดยืนความเชื่อของตนเองอีกด้วยว่า ‘ผู้ร้าย’ และ ‘ผู้ดี’ มีอยู่จริงหรือไม่? และความสงบจะสยบความเคลื่อนไหว…‘ขันติ’ จะระงับความรุนแรงได้จริงไหม?
สื่อมวลชนรู้ซึ้งถึงความสุดยอดของ Paradise Now กันไปแล้ว คราวนี้ถึงทีของนักดูหนังจะได้ชมหนังเรื่องนี้กันบ้าง Paradise Now มีกำหนดฉายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์ house และ ‘ลิโด’ หนังดีๆ อย่างนี้ ไม่ดูไม่ว่า แต่อย่ามาร้องเสียดายทีหลังก็แล้วกัน!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ