บ.เซ็ทเทรดฯ เผยผู้ลงทุนที่ซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตของเซ็ทเทรด พอใจบริการร้อยละ 85

ข่าวทั่วไป Wednesday December 6, 2006 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ตลท.
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้สำรวจความพึงพอใจผู้ใช้ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต 2 กลุ่ม คือ ผู้ลงทุนที่ใช้ระบบเซ็ทเทรดผ่านโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิก และ โบรกเกอร์สมาชิกของเซ็ทเทรด เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน พบว่าผู้ลงทุนที่ใช้ระบบเซ็ทเทรดผ่านโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกพอใจกับบริการสูงถึงร้อยละ 84.9 ส่วนโบรกเกอร์สมาชิกของเซ็ทเทรดฯ พอใจในบริการที่ได้รับจากเซ็ทเทรดร้อยละ 97.9
นางชนิสากล่าวว่า “ทางเซ็ทเทรดฯ ได้ทำการศึกษาผู้ลงทุนที่ใช้ระบบเซ็ทเทรด โดยหวังว่าจะนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงบริการให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน และรักษาให้ระบบเซ็ทเทรดเป็นผู้นำในระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ทาง อินเทอร์เน็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการตอบแบบสอบถามทางอินเทอร์เน็ตโดยมีผู้เข้าตอบแบบสอบถาม 2,125 คน โดย ผู้ลงทุนที่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้งของเซ็ทเทรดผ่านโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิก ผลการศึกษาสรุปว่ามีความพอใจในบริการถึงร้อยละ 84.9 ด้วยจุดเด่นคือ ความง่ายในการใช้งานและความสวยงาม ในขณะที่เจ้าหน้าที่การตลาดและฝ่ายไอที จากโบรกเกอร์ 25 บริษัทซึ่งตอบแบบสอบถาม ให้ความเห็นว่าพอใจในบริการร้อยละ 97.9 โดยเห็นว่าจุดเด่นของบริการ ได้แก่ หน้าจอสำหรับผู้ลงทุนใช้งานง่าย สวยงาม และมีความครบถ้วน และบริการที่ดีที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่การตลาดของเซ็ทเทรดฯ
นอกจากการศึกษาที่ทางบริษัทฯ ได้จัดทำขึ้น ยังมีการให้นักศึกษาปริญญาโทคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำการวิจัยเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ลงทุนทั่วไปในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าสิ่งที่ผู้ลงทุนที่ซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตทั่วไปให้ความสำคัญกับบริการมากที่สุดคือการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว รองลงมาคือรูปแบบการใช้งานที่ง่ายไม่ซับซ้อน และบริษัทหลักทรัพย์มีการรักษาข้อมูลส่วนตัวลูกค้า
สำหรับผลการวิจัยพฤติกรรมการเลือกลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้ลงทุนทั่วไป พบว่ากลุ่มที่เลือกใช้บริการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต (ร้อยละ 42) มีเหตุผลหลัก คือ สามารถทำรายการได้ด้วยตนเอง และปัจจัยที่คำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือความปลอดภัยของระบบ ในขณะที่กลุ่มที่ไม่เคยซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต (ร้อยละ 58) ให้เหตุผลว่าไม่มั่นใจในความปลอดภัย และปัจจัยที่จะทำให้ผู้ลงทุนตัดสินใจซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตก็คือเมื่อมั่นใจว่ามีความรู้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์เพียงพอสำหรับการตัดสินใจซื้อขายด้วยตนเอง
ผลการวิจัยพบด้วยว่าผู้ลงทุนคำนึงถึงความปลอดภัยของระบบเป็นสำคัญ และปัจจัยที่จะทำให้หันมาใช้บริการ คือความรู้และข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นข้อมูลที่บริษัทจะนำไปพัฒนาวางแผนการตลาด ปรับปรุงบริการ และเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจและการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายอย่างพอเพียงต่อไป”
นางชนิสา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2549 (ณ วันที่ 31 ต.ค.) มูลค่าการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต เท่ากับ 37,856 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 6.91 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด และมีจำนวนบัญชีอินเทอร์เน็ต เท่ากับ 107,546 ราย โดยมีจำนวนบัญชีเพิ่มขึ้น 17.46% เมื่อเทียบกับตัวเลขปลายปี 2548 นอกจากนี้ในรอบปี 2549 เซ็ทเทรดฯ ได้ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ไดชิน จำกัด พัฒนาระบบการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ต (Settrade OneClick) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยได้รับการตอบรับที่ดีและมีบริษัทหลักทรัพย์ใช้ระบบ 13 ราย
สำหรับผู้ที่สนใจการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตสามารถติดตามข้อมูลจากเว็บไซต์ www.settrade.com/itrade หรือ สอบถามข้อมูลจากบริษัทโบรกเกอร์สมาชิกเซ็ทเทรด หรือที่ S-E-T Call Center โทร.0 2229 2222 หรืออีเมล์ SETCallCenter@set.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
เศรษฐพล ธรรมจินดา ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ โทร: 0 2229 2663 โทรสาร: 0 2654 5583 อีเมล:settapol@set.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ