กบข. ชี้ความรับผิดชอบต่อสังคม นำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 17, 2006 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--กบข.
กบข. ประกาศชัดนโยบายการลงทุนส่วนหนึ่งมุ่งเน้นความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ ไม่ใช่มองแค่ผลตอบแทนการลงทุนเท่านั้น
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าปัจจุบัน กบข. ได่มุ่งสู่นโยบายในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างชัดเจนผ่านรูปแบบพันธกิจต่างๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบทบาทในฐานะผู้บริหารเงินลงทุน บทบาทในฐานะนักลงทุนสถาบัน และรูปแบบหนึ่งที่สำคัญคือ กบข. ได้นำแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานทุกด้านของ กบข.ด้วย ภายใต้มุมมองที่ว่าภารกิจหลักของ กบข. จะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ก็ต่อเมื่อการทำงานขององค์กรสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทุกกลุ่ม
อย่างไรก็ตาม การที่ กบข.จะประสบความสำเร็จในการทำงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจด้านการเงินการลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องเป็นองค์กรที่เน้น "การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ซึ่งต้องมีส่วนทำให้สังคมที่ กบข.ดำรงอยู่สามารถพัฒนาไปพร้อมๆ กับก่อให้เกิดผลประโยชน์ทั้งสมาชิกและประเทศในระยะยาว ดังนั้น แนวคิด CSR ของ กบข.จึงมุ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมมีความเข้มแข็งและมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพราะการลงทุนส่วนใหญ่ของ กบข.เป็นการลงทุนในประเทศ ซึ่งจะไม่สามารถมีผลตอบแทนที่ดีได้ถ้าพื้นฐานของสังคมไม่เข้มแข็ง
การนำแนวคิดดังกล่าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน ถือเป็นโอกาสอันดีที่ กบข.และสมาชิก จะได้ร่วมกันทำความดีตอบแทนสู่สังคม ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทั้งต่อส่วนรวมและตนเอง อีกทั้งแนวคิด CSR นี้ยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากลว่าจะส่งผลดีให้กับองค์กรที่ปฏิบัติและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในระยะยาว ทำให้รากฐานของสังคมมีความเข้มแข็งและสำคัญที่สุดคือมีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป ผู้สนใจข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหลักการกำกับดูแลที่ดีของ กบข. ติดตามได้ทางเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th เมนูข้อมูลทั่วไป หัวข้อหลักการกำกับดูที่ดี
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ