วว. ส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน อนุรักษ์พลังงาน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 30, 2006 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดมสมองผู้ประกอบการในงานสัมมนาวิชาการ “การส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง” หวังเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ลดค่าใช้ด้านพลังงานในระยะยาว ระบุหากภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงทดแทนมอเตอร์แบบธรรมดา จะประหยัดพลังงานได้กว่าสองพันล้านบาทต่อปี
นายสุรพล วัฒนวงศ์ รองผู้ว่าการบริการ วว. กล่าวตอนหนึ่งในโอกาสเป็นประธานการสัมมนาวิชาการเรื่อง “การส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง” ณ ห้องบอลรูมเอ โรงแรมมารวยการ์เด้นว่า มอเตอร์ไฟฟ้าถือเป็นเครื่องต้นกำลังที่มีความต้องการสูงในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม มีผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าในประเทศ ผู้นำเข้าและผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่ต้องการมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันและลดค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานในระยะยาว การสัมมนาซึ่ง วว. จัดขึ้นดังกล่าว จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการผลิตและใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงอย่างจริงจังในประเทศไทย อันจะก่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานของชาติอย่างยั่งยืนตลอดไป
“ประเทศไทยซึ่งนับได้ว่าเป็นผู้นำในด้านการอนุรักษ์พลังงานนั้น การใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงทดแทนมอเตอร์แบบมาตรฐานก็เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และต้องมีการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพสำหรับมอเตอร์ วว. จึงได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อให้บริการทดสอบและวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของมอเตอร์แก่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้า ผู้ใช้มอเตอร์ในกิจการต่างๆ ผู้ส่งออก และผู้ที่สนใจทั่วไป รวมทั้งตอบสนองความต้องการของหน่วยงานรับรองคุณภาพต่างๆ ที่ต้องการห้องปฏิบัติการซึ่งมีความพร้อมและความน่าเชื่อถือในการทดสอบ เพื่อใช้ประกอบการออกใบรับรองค่าประสิทธิภาพให้กับมอเตอร์ อันจะเป็นการส่งเสริมให้มีการผลิตและใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงภายในประเทศอย่างแพร่หลายต่อไป” รองผู้ว่าการบริการ วว. กล่าว
นายสำเร็จ อายุพงศ์ นักวิชาการ ห้องปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง วว.กล่าวเพิ่มเติมว่า ห้องปฏิบัติการฯ ได้ทำการสุ่มทดสอบมอเตอร์มีมาตรฐานที่ผลิตโดยบริษัทชั้นนำ 2 ชนิดคือ มอเตอร์แบบมาตรฐาน(ธรรมดา) และแบบประสิทธิภาพสูงขนาด 5 แรงม้าเท่ากัน มีผลการทดสอบให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ที่ภาระการทำงาน 4.5 แรงม้า (90% ของพิกัด) มอเตอร์แบบมาตรฐานจะใช้ไฟฟ้า 4.1778 กิโลวัตต์ ส่วนมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงจะใช้ไฟฟ้าเพียง 3.7059 กิโลวัตต์ คิดเป็นการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าถึงร้อยละ 11.30 นั่นคือ ถ้านำมอเตอร์ทั้ง 2 ชนิดนี้ไปใช้ทำงาน 90% ของพิกัด ต่อเนื่องทั้งปี รวม 8,500 ชั่วโมง และค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ย (รวมค่า FT และ VAT) ของสถานประกอบการขนาดกลางคือ 2.75 บาท ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (อัตรา ณ ปี 2549) การใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงทดแทนมอเตอร์แบบธรรมดา จะประหยัดกว่า (4.1778-3.7059) x 8,500 x 2.75 เท่ากับ 11,030.66 บาท (ต่อเครื่อง) ต่อปี
ห้องปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง วว. มีขีดความสามารถในการทดสอบเพื่อหาค่าประสิทธิภาพของมอเตอร์ ขนาด 1-150 แรงม้า ได้ตามมาตรฐาน IEEE 112 — Method B (มาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกา) , IEC 34-2, IEC 61972 (มาตรฐานของทวีปยุโรป) และมาตรฐานสากลอื่นๆ
ผู้สนใจสามารถขอรับคำแนะนำปรึกษาและขอรับการบริการเกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้า ได้ที่ ห้องปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา วว. นิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย 1 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 10280 โทร. 0 2323 1672-80 , โทรสาร 0 2323 9165 E-mail : tistr@tistr.or.th , sumredj@tistr.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ