สมาคมหมูฯ วอนกรมการค้าภายในกำกับราคาหมูหน้าเขียง พร้อมรณรงค์บริโภคเนื้อหมูด่วน!!!

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2006 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ออกโรงวอนกรมการค้าภายใน ให้ช่วยกำกับดูแลราคาเนื้อสุกรหน้าเขียงอย่างสมเหตุผล เนื่องจากราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำจนถึงขั้นขาดทุนแต่ผู้บริโภคกลับยังต้องซื้อเนื้อหมูราคาแพงเท่าเดิม
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นภาคกลาง ภาคเหนือ หรือภาคอีสาน ต่างก็กำลังประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากราคาสุกรหน้าฟาร์มในขณะนี้ตกต่ำลงอย่างมาก อยู่ที่กิโลกรัมละ 36-38 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 44-45 บาท โดยระบุปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะราคาตกต่ำว่า เกิดจากการที่ผู้บริโภคต้องซื้อเนื้อสุกรจากเขียงในราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผล ซึ่งหากกรมการค้าภายในเข้ามากำกับดูแล ในเรื่องราคาซื้อขายเนื้อสุกรหน้าเขียงให้เหมาะสมกับราคาประกาศหน้าฟาร์ม พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคเนื้อสุกรด้วย ก็จะสามารถช่วยคลี่คลายปัญหาภาวะราคาเนื้อสุกรตกต่ำที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้
“ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มต่ำมาก แต่หน้าเขียงกลับยังขายอยู่ที่กว่า 90 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งๆที่หน้าเขียงสามารถลดราคาลงกว่านี้ได้ ซึ่งถ้าหากราคาขายเหมาะสมและเพิ่มการรณรงค์บริโภคเนื้อหมูด้วย ก็จะทำให้อัตราการบริโภคเนื้อหมูสูงขึ้น เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูได้อีกทางหนึ่ง” นายกสมาคมฯกล่าว
ขณะเดียวกัน นายสุรชัยยังขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรด้วยว่า ให้ชะลอการเพิ่มอัตราการผลิตเนื้อสุกร เนื่องจากขณะนี้ความต้องการในตลาดยังไม่สอดคล้องกับกำลังการผลิต ก่อให้เกิดปัญหาผลผลิตสูง แต่การบริโภคน้อย ราคาจึงตกต่ำ โดยยืนยันว่าทางสมาคมฯ กำลังดำเนินการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายสุรชัย สุทธิธรรม
โทร. 081-577-3666

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ