AFET เปิดตัว AFET Futures Trading Challenge 2006 ยกพลนิสิต นักศึกษา แข่งขันซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ชิงทุนการศึกษา พร้อมสร้างโอกาสก้าวสู่ธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2006 16:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดตัว โครงการแข่งขันซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ “AFET Futures Trading Challenge 2006” ยกทีมนิสิต นักศึกษา 16 สถาบัน ร่วมแข่งขันซื้อขาย เพื่อยกระดับความรู้ในเรื่องตลาดล่วงหน้า พร้อมชิงทุนการศึกษา และสร้างโอกาสก้าวสู่ธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า เริ่มแข่งขันซื้อขายอย่างเป็นทางการ 26 สิงหาคมศกนี้
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า “โครงการแข่งขันซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ AFET Futures Trading Challenge 2006 เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มนิสิต นักศึกษา โดยความร่วมมือระหว่างตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยและสมาชิกนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือโบรกเกอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกลไกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าในการบริหารความเสี่ยง ในรูปแบบการบรรยายให้ความรู้และการจำลองการซื้อขาย (Simulation) เสมือนจริง อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสนำความรู้ในทางทฤษฎีมาใช้ในการปฏิบัติ อันจะเป็นการสร้างบุคลากรที่จะเป็นฐานกำลังอันสำคัญในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า รวมถึงยังเป็นการสร้างฐานผู้ลงทุนในอนาคต”
นางนภาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า “กิจกรรม AFET Futures Trading Challenge 2006 ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจาก AFET ประสบความสำเร็จจากการจัดโครงการดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปี 2548 ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากสถาบันการศึกษา โดยในปีที่ผ่านมานั้นทีมผู้ชนะการแข่งขันนั้นประกอบด้วยนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาลัยการจัดการมหิดล และมหาวิทยาลัยศิลปากร ตามลำดับ สำหรับในปีนี้นั้นกลุ่มเป้าหมายหลักในการแข่งขันก็ยังคงเป็นนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาปริญญาตรีตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ขึ้นไปที่ศึกษาอยู่ในคณะหรือสาขาวิชาเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร มีผลการเรียนดี และมีศักยภาพในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยสถาบันการศึกษาจะเป็นผู้คัดเลือกและส่งทีมนิสิตนักศึกษาเข้าแข่งขัน โดยในปีนี้ทีมผู้เข้าแข่งขันประกอบด้วยนิสิตนักศึกษา จำนวน 30 ทีม ทีมละ 3 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 16 สถาบันการศึกษาชั้นนำ ในเขตกรุงเทพมหานคร
AFET ได้เตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มาตั้งแต่ต้นกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ในส่วนของพิธีเปิดโครงการ และการแข่งขันจะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2549 ณ โรงแรมวินเซอร์ สุขุมวิท 20 โดยจะเริ่มตั้งแต่การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการซื้อขายก่อนเข้าสู่การแข่งขัน โดยรูปแบบจะทำให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสกับภาวการณ์ซื้อขายในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันรู้จักวิเคราะห์และตัดสินใจอันจะเป็นการทำให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถนำความรู้ภาคทฤษฏีที่ได้เรียนมาเพื่อใช้ในการปฏิบัติ นอกจากนี้ทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทุนการศึกษา รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสในการก้าวสู่ธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าในตลาดงาน”
ทางด้าน ดร.ชาญ สรณาคมน์ อาจารย์ประจำ วิทยาลัยจัดการมหิดล กล่าวถึง กิจกรรม AFET Futures Trading Challenge 2006 ว่า “กิจกรรมโครงการแข่งขันซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะเรื่องของ Derivatives หรือ Futures นั้นเป็นเรื่องที่ใหม่และค่อนข้างเข้าใจยากในสังคมไทย การที่นักลงทุนจะเข้ามาลงทุนในตลาดนี้ ก็ต้องเป็นนักลงทุนที่มีความรู้เรื่องในเรื่องการลงทุนมาในระดับหนึ่ง ดังนั้นการจัดกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องของ Futures นั้นจึงเป็นกิจกรรมที่ควรทำอย่างต่อเนื่อง เพราะการปลูกฝังให้กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้และเข้าใจจะเป็นการสร้างสื่อบุคคลที่สำคัญในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เรื่องของ Futures ออกไปสู่วงกว้างมากขึ้น ซึ่งไม่ลำพังแค่กลุ่มที่เรียนทางด้าน การบัญชี หรือการจัดการทั่วไปเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงกลุ่มประชาชนทั่วไปที่จะใช้ตลาดนี้ในการประกันความเสี่ยงของราคาสินค้าเกษตรรวมทั้งเป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุน”
นางสาวกมลวรรณ สุชาตานนท์ หนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน ในโครงการ AFET Futures Trading Challenge จากรั้วจามจุรี กล่าวว่า “สมัครเข้าแข่งขันในโครงการดังกล่าว โดยคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาที่เล็งเห็นว่าตนเองมีความสามารถทางด้าน Futures รวมทั้งโดยส่วนตัวก็ยังเชื่อมั่นว่า โครงการดังกล่าวมีประโยชน์มากเพราะการเรียนในภาคทฤษฏีนั้นอาจทำให้ไม่เข้าใจได้เท่ากับการได้สัมผัสหรือทดลองทำการซื้อขายจริง ทั้งนี้ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแข่งขันนั้น ก็ได้มีการเตรียมการศึกษาข้อมูล กลยุทธ์ต่างๆในการซื้อขาย รวมทั้งศึกษาสถานการณ์และปัจจัยแวดล้อมต่างๆทีมีผลต่อราคา Futures กับเพื่อนร่วมทีม เพราะการศึกษาปัจจัยแวดล้อมมีส่วนสำคัญต่อการใช้กลไกของตลาด AFET นอกจากนี้ การเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการดังกล่าวยังเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างสถาบันต่างๆอีกด้วย”
AFET เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมทางการตลาดและประชาสัมพันธ์โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษานั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเผยแพร่กลไกของตลาดล่วงหน้าในสังคมไทยได้เป็นอย่างดี เพราะการปูพื้นฐานความรู้ให้แก่กลุ่มเยาวชนในเบื้องต้นนั้นจะเป็นการต่อยอดความรู้ไปสู่กลุ่มที่กว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจและใช้ตลาดล่วงหน้าได้ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมด้านเศรษฐกิจของประเทศ” นางนภาภรณ์ กล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการส่วนการประชาสัมพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
โทรศัพท์ 0- 2263-9827 มือถือ : 0-1561-4745 โทรสาร : 0-26853345 หรือ e-mail : arisara@afet.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ