ซัมซุงเปิดศักราชใหม่แห่งการรับชมภาพความบันเทิงคมชัดสมจริงด้วยเทคโนโลยีเครื่องเล่นดีวีดี Blu-ray Disc

ข่าวทั่วไป Friday July 28, 2006 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
เครื่องเล่นแผ่นดิสก์รูปแบบใหม่ที่ให้ความละเอียดภาพสูงกว่าดีวีดีแบบเดิมถึง 5 เท่า พร้อมรองรับหน่วยความจำหลากหลายรูปแบบ
เชิญสัมผัสประสบการณ์ใหม่ได้แล้ววันนี้ที่ พาวเวอร์บาย ชั้น 4 เซ็นทรัลเวิร์ล พลาซ่า
ซัมซุงเผยเครื่องเล่นแผ่นดิสก์ Blu-ray (บลู-เรย์) BD-P1000 นวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากซัมซุง ซึ่งถือเป็นเครื่องเล่นแผ่นดิสก์มาตรฐาน Blu-ray เครื่องแรกจากผู้ผลิตจำนวนมากที่ให้การสนับสนุนมาตรฐาน Blu-ray ในปัจจุบันพร้อมถึงเมืองไทยให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์ของภาพความละเอียดสูงซึ่งสอดคล้องกับโทรทัศน์ระบบ HDTV (High-Definition Television) ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
Blu-ray เป็นรูปแบบแผ่นดิสก์สำหรับยุคอนาคตอย่างแท้จริง ด้วยความจุที่ให้ความละเอียดของภาพสูงกว่าแผ่นดีวีดีทั่วไปถึง 5 เท่า จึงกลายเป็นฟอร์แมตที่ให้คุณภาพความคมชัดและความละเอียดของภาพสูงที่สุดในตลาดพร้อมทั้งยังได้รับการสนันสนุนจากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกทั้งในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลและสื่อบันทึกข้อมูลกว่า 170 รายทั่วโลก รวมถึงซัมซุงซึ่งเปิดตัวเครื่องเล่นแผ่นดิสก์ Blu-ray รุ่น BD-P1000 ซึ่งกำหนดวางขายจริงทั่วโลก โดยเริ่มต้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในราคา 999 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 40,000 บาท) สำหรับในประเทศไทย จะมีการวางจำหน่ายที่ตัวแทนจำหน่ายชั้นนำของ ซัมซุงในเดือนตุลาคมนี้ที่ราคา 39,990 บาท
นวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุดจากซัมซุงนี้ ถือเป็นการปลุกกระแสใหม่ให้กับตลาดและตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดด้านภาพและเสียงให้กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง
นายอาณัติ จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า “เทคโนโลยีล่าสุดอย่าง Blu-ray นี้ จะเปิดโลกประสบการณ์การรับชมภาพคมชัด ความละเอียดสูง พร้อมรองรับกับโทรทัศน์แบบ HDTV ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ให้ประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับชมดีวีดีและผู้ที่ต้องการภาพและเสียงที่มีคุณภาพดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รับชมหรือใช้ประโยชน์จากโทรทัศน์แบบ HDTV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่อย่าง Blu-ray นั้น สามารถดึงความสามารถของ HDTV มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”
“ในฐานะที่เราเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่นำเสนอเครื่องเล่นแผ่นดิสก์แบบ Blu-ray ซึ่งได้วางจำหน่ายแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา เราจึงขอแนะนำเทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและนวัตกรรมเครื่องเล่นดีวีดีรูปแบบใหม่ล่าสุด ที่จะตอกย้ำภาพลักษณ์ของซัมซุงในการเป็นผู้นำเทคโนโลยีในหมวดภาพและเสียง ไม่ว่าจะเป็นแอลซีดีทีวี พลาสม่าทีวี และสลิมฟิตทีวี ที่เราครองส่วนแบ่งผู้นำตลาด โดยเฉพาะ LCD TV ที่เรามีแผนการทำโปรโมชั่นคู่กับเครื่องเล่นแผ่นดิสก์แบบ Blu-ray ปัจจุบันเราถือครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 32%“ นายอาณัติเสริม
ผู้บริโภคสามารถเข้ามาทดสอบและลองรับชมนวัตกรรมใหม่ทางเทคโนโลยี Blu-ray ที่จะเปิดอีกโลกประสบการณ์หนึ่งได้ที่พาวเวอร์บาย ชั้น 4 เซ็นทรัลเวิร์ล พลาซ่า ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 สิงหาคมนี้
ความเป็นมาของการปฏิวัติวงการแผ่นดีวีดี Blu-ray
Blu-ray หรือที่รู้จักดีในชื่อว่า Blu-ray Disc (R) (BD) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยสถาบัน Blu-ray Disc (R) Association (BDA) เป็นรูปแบบสำหรับบันทึก เขียนทับและเล่นภาพยนตร์ความละเอียดสูงในระดับ High-Definition (HD) หรือในอีกมุมหนึ่งคือรูปแบบสำหรับจัดเก็บข้อมูลความจุสูง
ปัจจุบันแผ่นดิสก์อย่าง DVD, DVD?R, DVD?RW และ DVD-RAM นั้นใช้เทคโนโลยีคลื่นแสงเลเซอร์สีแดงในการอ่านและเขียนข้อมูล แต่รูปแบบใหม่อย่าง Blu-ray นั้นใช้คลื่นแสงเลเซอร์สีฟ้าม่วง (Blue-violet) แทน จึงเป็นที่มาของชื่อBlu-ray ซึ่งแสงสีฟ้าม่วงนี้เองที่ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่อันจำกัดของแผ่นดิสก์ได้มากกว่า
จุดเด่นของการใช้คลื่นแสงย่านความถี่สีฟ้าม่วงนั้นคือ มีความยาวคลื่นที่สั้นกว่าคลื่นแสงสีแดง ทำให้ลำแสงมีขนาดเล็กกว่าจึงโฟกัสพื้นที่ได้เล็กกว่า ช่วยให้ข้อมูลต่างๆ ถูกเขียนในขนาดพื้นที่ที่เล็กกว่า ใช้พื้นที่น้อยกว่า จึงทำให้สามารถจุข้อมูลได้มากกว่าแผ่นดีวีดีทั่วไปถึง 6 เท่าในขนาดปริมาณพื้นที่ที่เท่ากัน นอกจากพื้นที่เพิ่มขึ้นแล้วยังใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูลภาพและเสียงชั้นสูงจึงช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ความบันเทิงของภาพ และเสียงในรูปแบบ High-Definition
Blu-ray players เครื่องเล่นแผ่น Blu-ray รุ่น BD-P1000 จากซัมซุง ซึ่งได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นเครื่องเล่นแห่งอนาคตที่เข้ามาแทนที่เครื่องเล่นดีวีดีทั้งหมดในอนาคต เนื่องจากทุกวันนี้เครื่องเล่นแผ่นดีวีดีแบบทั่วไปยังไม่สามารถรองรับการแสดงภาพในระบบ HDTV ได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
Samsung BD-P1000
เครื่องเล่นแผ่นดิสก์แบบ Blu-ray รุ่น BD-P1000 ของซัมซุง ใช้ซอฟต์แวร์ที่ให้ภาพความละเอียดสูงสุดในระดับ 1080p HDMI (High-Definition Multimedia Interface) สำหรับฟิลม์ดิจิตอลต้นฉบับในระดับ 1920 x 1080p โดย BD-P1000 สามารถแปลงสัญญาณแผ่นดีวีดีให้สามารถแสดงผลในระดับ 1080p ด้วยการเชื่อมต่อแบบดิจิตอล HDMI จึงได้ภาพคุณภาพคมชัดสูงสุดเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนแม้ใช้แผ่นดีวีดีมาตรฐาน นอกจากนี้ BD-P1000 ยังรองรับมาตรฐานแผ่นดิสก์ทั่วไปในปัจจุบัน ทำให้สามารถเล่นแผ่นได้ทั้งแผ่น DVDs และ CDs ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น DVD-RAM, DVD-RW, DVD-R, DVD+RW, DVD+R, CD-R และ CD-RW
นอกจากนี้ ซัมซุงยังได้ติดตั้งช่องอ่านการ์ดแบบ 10 in 2 สำหรับแสดงข้อมูลจากการ์ดหน่วยความจำได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น Compact Flash?, Secure Digital?, XD Picture Card?, Memory Stick? (all TM) และอื่นๆ รวม 10 ชนิด นอกจากช่องอ่านการ์ดหลากหลายชนิดที่รองรับได้แล้ว เครื่องเล่นเล่นแผ่น Blu-ray รุ่น BD-P1000 จากซัมซุง ยังสามารถแสดงภาพถ่ายที่อยู่ภายในการ์ดได้ในสูงสุดถึง 2 เมกะพิกเซล (1920 x1080) ผ่านหน้าจอทีวีที่รองรับ
ตามมาตรฐาน High-Definition ทั้งยังแสดงผลได้ในรูปแบบสไลด์โชว์จากฟังก์ชันที่อยู่ในเครื่อง
ด้านช่องสัญญาณเชื่อมต่อสามารถใช้ช่องสัญญาณภาพได้ทั้งพอร์ต HDMI, S-Video, Component และ Composite ส่วนสัญญาณเสียงรองรับทั้ง Dolby Digital & Dolby Digital Plus, DTS, MP3 และ LPCM ขนาด 192 KHz
ซัมซุง BD-P1000 เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาพร้อมกับภาพยนตร์และสื่อบันเทิงมากมายในรูปแบบ Blu-ray ปัจจุบันเจ็ดในแปดสตูดิโอภาพยนตร์ชั้นนำระดับโลก อาทิ วอร์เนอร์ บราเทอร์ส, ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟอกซ์ และดิสนีย์ กำลังทยอยออกภาพยนตร์ในรูปแบบ Blu-ray โดยเริ่มต้นแปลงภาพยนตร์ยอดฮิตในอดีตมากมายกว่า 200 รายการ ให้ออกวางตลาดภายในสิ้นปีนี้ ส่วนผู้นำเข้าแผ่น Software หนังภาพยนตร์หลายค่ายต่างเตรียมพร้อมที่จะนำแผ่นเข้ามารองรับในช่วงเวลาเดียวกัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.samsung.com/bluray
เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำระดับโลกด้านเซมิคอนดักเตอร์ โทรคมนาคม สื่อดิจิตอลและเทคโนโลยีการควบรวมดิจิตอล ในปี พ.ศ. 2548 บริษัทมียอดขาย 56.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีรายได้สุทธิ 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทมีพนักงานประมาณ 128,000 คน ประจำอยู่ที่สำนักงานกว่า 120 แห่งใน 57 ประเทศ และประกอบด้วยหน่วยธุรกิจหลัก 5 หน่วย คือ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิตอล ธุรกิจสื่อดิจิตอล ธุรกิจแอลซีดี ธุรกิจ เซมิคอนดักเตอร์ และธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่เติบโตเร็วที่สุดแล้ว ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ยังเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ดิจิตอล หน่วยความจำ โทรศัพท์มือถือ และจอทีเอฟทีแอลซีดีชั้นนำอีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.samsung.com
เกี่ยวกับ ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไอที และโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ในปีพ.ศ. 2548 บริษัทมียอดขาย 15.8 พันล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์โปรเจคชั่นทีวี พลาสมาทีวี โทรทัศน์สีจอแบน จอภาพแอลซีดี จอภาพคอมพิวเตอร์ ตู้เย็นทั้งแบบไซด์บายไซด์และแบบ 2 ประตู บริษัทมีพนักงานประมาณ 2,400 คน ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ ศูนย์บริการกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และโรงงานจังหวัดชลบุรี และประกอบด้วยหน่วยธุรกิจหลัก 3 หน่วย คือ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิตอล ธุรกิจสื่อดิจิตอล และธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.samsung.com.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
ปริญดา นิลทจันทร์ ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
โทร 0-2695-9169 โทร 0-2662-2266 ต่อ 237
อีเมล์ prinda.n@samsung.com อีเมล์ chaiwat@124comm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ