ผกก. "เขาชนไก่" เน้นครบทุกรสชาติ หวังแชร์ประสบการณ์รด.ปี3 กว่า20,000 คน ก่อนไปฝึกจริง

ข่าวทั่วไป Monday October 30, 2006 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--สหมงคลฟิล์ม
เป็นผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ที่ "ปรัชญา ปิ่นแก้ว" เห็นแววมาตั้งแต่สมัยทำหนังสั้นเรื่อง "หัวหน้าห้องคนใหม่" ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จากงานประกวดในแทศกาลภาพยนตร์สั้นของมูลนิธิหนังไทย และคว้ารางวัลพิราบข่าว จากหนังสั้นเรื่อง "over the fishing" ก่อนที่คอหนังจะได้เห็นฝีไม้ลายมือจากผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่อง "กั๊กกะกาวน์"ที่ อู๊ดวิทิต คำสระแก้วและเพื่อนๆคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แท็คทีมทำด้วยกัน จนกระทั่งได้ไฟเขียวจาก "เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ" จากสหมงคลฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนล ให้ทำหนังเรื่อง "เขาชนไก่" เพราะปิ๊งไอเดียที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสนุกสนานและน่าประทับใจ
...เมื่อกลุ่มเพื่อนผู้ชายนักเรียนม.ปลายทั้ง10 คนต้องผ่านด่านพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายจากการเข้าฝึกภาคสนามรด.ในช่วงเวลา 4 คืน 5 วันในค่ายฝึกที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุด และเป็นที่รู้จักโด่งดังที่สุดอย่าง "เขาชนไก่" ว่ากันว่า การไปเข้าค่ายฝึกที่เขาชนไก่ ล้วนเป็นท็อปปิกที่เหล่าชายไทยที่เคยผ่านประสบการณ์ดังกล่าวมักหยิบมาพูดถึงในหมู่เพื่อนฝูงกันเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่งานเลี้ยงคืนสู่เหย้า แต่อะไรดลใจให้อู๊ดวิทิตผู้กำกับหนุ่มไม่ปล่อยให้ "เขาชนไก่" เป็นเพียงแค่ตำนานเล่าขานกันในหมู่เพื่อนฝูง อะไรดลใจให้เขาหยิบเอาเรื่องราวประสบการณ์ของวัยรุ่นชายใน "เชาชนไก่" มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ลองไปฟังจากปากของเขาดู
"ในส่วนของแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากจะทำภาพยนตร์เรื่องนี้ คงมาจากประสบการณ์ ความทรงจำเก่าๆที่มาจากตัวเอง เกี่ยวกับการไปฝึกวิชาทหารภาคสนามที่ เขาชนไก่ ผมว่าการไปที่เขาชนไก่ มีเรื่องมากมายที่สนุก ที่เศร้า ที่โหด มีทุกรสชาด ครบรส ทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีในช่วงหนึ่ง ที่เราได้ไป
เขาชนไก่ และนอกเหนือจากนั้นผมว่า ผู้ชายไทยส่วนใหญ่ก็คงจะมีโอกาสได้ไปที่นั่นด้วยเช่นกัน ผมก็เลยคิดว่า ผมอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความสนุกสนาน ความโหด หรือเรื่องราวต่างๆ มาเป็นภาพยนตร์เพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์เหล่านั้นร่วมกัน ซึ่งผมเชื่อว่าวัยรุ่นผู้ชายไทยส่วนใหญ่น่าจะเคยผ่าน
ประสบการณ์การไปเขาชนไก่มาแล้ว ซึ่งปกติใน 1 ปี จะมี รด. ที่ไปฝึกที่นั่นถึง 20,000 กว่าคนเลยทีเดียว ซึ่งความรู้สึกของพวกเขาเหล่านั้นจะถูกนำมาถ่ายทอดออกมาเป็นประสบการณ์ ในเรื่องของความสนุกสนาน มิตรภาพ และชีวิตการไปฝึกภาคสนามที่ เขาชนไก่ ว่าพวกเขามีความเป็นอยู่อย่างไร ฝึกอย่างไร มีวิถีชีวิตอย่าง
ไรจะใช้ชีวิตอย่างไรในช่วง 5 วัน ที่เพื่อนๆได้ไปกินอยู่ร่วมกัน ซึ่งหลายๆคนก็ไปค้นพบเพื่อนแท้ที่นั่น เพราะว่าที่เขาชนไก่ เป็นบทเรียนของความยากลำบาก และเป็นบทเรียนของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของวัยรุ่น ทำให้พวกเขาได้แสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริงออกมา"
23 พฤศจิกายนนี้แน่นอน เตรียมตัวอุ่นเครื่องกับหนัง "เขาชนไก่" กันให้ดีโดยเฉพาะเหล่านักเรียนรด. ปี3ที่ต้องไปฝึกจริงที่ค่ายเขาชนไก่ จ.กาญจนบุรีในช่วงเดือนม.ค.ของทุกปี งานนี้รับประกันโดนใจทุกคนที่เคยเรียนรด. แน่นอน ส่วนสาวๆที่อยากรู้ว่าหนุ่มๆไปทำอะไรตลอด 5 วัน 4 คืนก็พิสูจน์ได้แค่เห็นหนุ่มๆหน้าใสทั้ง10คนก็คุ้มแล้ว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ