ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่ออกโดยสแกนดิเนเวียลีสซิ่ง ที่ระดับ ‘A+(tha)’

ข่าวทั่วไป Tuesday September 12, 2006 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ฟิทช์ เรตติ้งส์
บริษัทฟิทช์ เรตติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A+(tha)’ แก่หุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ชุดที่ 1 มูลค่า 650 ล้านบาท ที่ออกโดย บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด เมื่อเดือนสิงหาคม 2547 การคงอันดับเครดิตครั้งนี้เป็นผลมาจากประสิทธิภาพและคุณภาพของสินทรัพย์ภายใต้โครงการที่น่าพอใจเทียบกับสมมติฐานพื้นฐานของฟิทช์
โครงการออกหุ้นกู้นี้เป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์โดยแปลงสิทธิเรียกร้องประเภทสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ออกโดยบริษัทสแกนดิเนเวียลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท เอสเอ็มซี มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้ได้รับการชำระจากกระแสเงินสดบนสิทธิเรียกร้องประเภทลูกหนี้เช่า โครงการนี้ไม่มีการซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมและทยอยผ่อนชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ล่วงหน้าทุกๆสามเดือนนับตั้งแต่เริ่มโครงการ หุ้นกู้ชุดที่ 1 มีตารางการผ่อนชำระคืนเงินต้นคงที่ตลอดระยะเวลาสองปีครึ่ง โดยมีกำหนดการชำระคืนเงินต้นงวดสุดท้ายเดือนมกราคม 2550 ในขณะที่หุ้นกู้ชุดที่ 2 ซึ่งมีตารางการผ่อนชำระแบบ pass through และมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ในเดือนสิงหาคม 2551 แต่ปรากฏว่าหุ้นกู้ชุดที่ 2 นี้ได้รับการชำระคืนเงินต้นครบถ้วนตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม 2549 เนื่องจากยอดการจัดเก็บหนี้นับตั้งแต่วัน closing ที่มากกว่าที่ประมาณการไว้ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2549 หุ้นกู้ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนชำระคืนเงินต้นมีมูลค่า 104 ล้านบาท ในขณะที่มูลค่าสิทธิเรียกร้องที่เป็นหลักประกันรวมกับเงินสดที่อยู่ในบัญชีสำรองมีมูลค่า 306.9 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนรองรับ (Subordination) 66% ของมูลค่าสิทธิเรียกร้องทั้งหมด
บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งในเมืองไทยภายใต้กฎหมายการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ไทย โดยสิทธิเรียกร้องที่นำมาสนับสนุนการออกหุ้นกู้มีมูลค่าสุทธิทางบัญชีเท่ากับ 1,000 ล้านบาท ในวันเริ่มต้นโครงการ ณ 30 มิถุนายน 2547 สแกนดิเนเวียลีสซิ่งยังคงทำหน้าที่เป็นผู้เรียกเก็บหนี้ โดยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ทำหน้าเป็นตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้
รายงานฉบับสมบูรณ์สามารถหาได้ที่ www.fitchratings.com และ www.fitchratingsasia.com
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton โทรศัพท์ +662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ