นักธุรกิจสวิสยกทัพหาลู่ทางลงทุนในไทย บีโอไอ-หอการค้าสวิส ลงนาม MOU หวังดันการลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2006 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--บีโอไอ
บริษัทชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย บีโอไอลงนามความร่วมมือผลักดันการลงทุนกับสภาหอการค้าสวิส-อาเซียน เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจและลงทุนร่วมกันในอนาคต
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 13 — 15 กันยายนนี้ SOFI (Swiss Organisation for Facilitating Investments) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ให้การสนับสนุนนักธุรกิจสวิสไปลงทุนในต่างประเทศ จะนำคณะนักธุรกิจ ชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมด้วยสภาหอการค้าสวิส-เอเชียน (Swiss Asian Chamber of Commerce for ASEAN and Korea) มาศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย พร้อมทั้งจะมีการร่วมลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างบีโอไอ กับสภาหอการค้าสวิส-เอเชียนด้วย
“ การลงนามความร่วมมือครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน” นายสาธิตกล่าว
สำหรับนักธุรกิจชั้นนำของสวิสที่ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารจากบริษัท Alstom Switzerland Ltd. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ และโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ผู้บริหารจากบริษัท Beaulieu Spa & Wellness Resort ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในด้านสปา รีสอร์ท เพื่อสุขภาพในสวิส และบริษัท Kaba Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยแก่กิจการขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน โรงไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ธนาคาร และเรือนจำ
นอกจากนี้ ยังมีบริษัท Schneider Transport Ltd. ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้าทางอากาศและทางน้ำ บริษัท HaslerRail ผู้ผลิตและออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟ และบริษัท Neida Ltd. ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรกล ส่วนที่เหลือเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเดินทางมาศึกษาข้อมูลการทำธุรกิจและการลงทุนในไทย เพื่อนำกลับไปชักชวนบริษัทต่างๆ ให้มาลงทุนในไทย
สำหรับ การเดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนของคณะนักธุรกิจสวิสในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการสัมมนารับฟังการบรรยายเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ บีโอไอ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) และการบรรยายเรื่องประสบการณ์การลงทุนในประเทศไทย จากนักธุรกิจสวิสที่ลงทุนในไทย นอกจากนี้ คณะนักธุรกิจสวิสจะเดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทสวิสที่ประกอบการในไทย และนิคมอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศไทย ก่อนจะเดินทางกลับในวันที่ 16 กันยายน 2549
สวิตเซอร์แลนด์ ถือเป็นประเทศอันดับต้นๆ ในกลุ่มยุโรป ที่เข้ามาลงทุนในไทยค่อนข้างสูง โดยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (เดือนสิงหาคม 2549) มีโครงการลงทุนจากสวิสยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน 221 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน กว่า 60,280 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน รองลงมาเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมบริการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ