โนเกียครองตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกกวาดส่วนแบ่ง 36% ในไตรมาส 3

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2006 12:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โนเกีย ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 แข็งแกร่งขึ้นด้วยยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตกว่า 33% พร้อมกวาดส่วนแบ่งตลาด 36% หลังประสพความสำเร็จมากในตลาดใหม่ที่กำลังเติบโตทั่วโลก
มร. โอลลิ-เพ็กกา คัลลาสวูโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า “ยอดขายสุทธิของโนเกียในไตรมาสที่ 3 ของปี 2549 เพิ่มขึ้นถึง 20% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พร้อมทั้งมีส่วนแบ่งตลาดในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดใหม่ที่กำลังเติบโต และโนเกียยังคงต่อยอดธุรกิจสานต่อความเป็นผู้นำของเราในตลาดเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับผู้ที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องแรกในตลาดเหล่านี้มีผลประกอบการที่ดีมาก เนื่องจากมีปริมาณยอดขายสูง และมีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมาย
“ในส่วนของธุรกิจมัลติมีเดีย เรายังคงทำได้ดีเช่นกัน โดยมียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 45% ในไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนในด้านธุรกิจระบบเครือข่าย ยอดขายของเราอยู่ในระดับที่สูงกว่าการเติบโตของตลาด และโนเกียก็มุ่งเน้นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไร ขณะเดียวกันเราก็มีความคืบหน้าในการควบรวมกิจการระหว่างธุรกิจเน็ตเวิร์คของโนเกียกับธุรกิจเน็ตเวิร์คของซีเมนส์ที่น่าพอใจ คาดว่าการดำเนินการคงจะเรียบร้อยและพร้อมจะเดินหน้าในเดือนมกราคมของปี 2550 นี้”
ในภาพรวม ธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของโนเกียมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 88.5 ล้านเครื่อง เติบโต 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอยู่ในระดับที่สูงกว่าการเติบโตของตลาดรวมซึ่งมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 243 ล้านเครื่อง หรือมีการเติบโตเพียง 22%
ตลาดสมาร์ทโฟนมีการเติบโตมากและเป็นหนึ่งในตลาดอุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่มีการเติบโตเร็วที่สุดทั่วโลก โดยตลาดรวมมียอดรวม 19.9 ล้านเครื่อง เป็นยอดขายสมาร์ทโฟนของโนเกียรวม 10.4 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Nokia Nseries มากกว่า 4 ล้านเครื่อง
ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ กลุ่มบริษัทโนเกียมียอดขายสุทธิเติบโตขึ้น 20% คิดเป็น 474,700 ล้านบาท (10,100 ล้านยูโร) โดยมีผลประกอบการที่ดีในทุกกลุ่มธุรกิจดังนี้
กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 14% เป็น 277,300 ล้านบาท (5,900 ล้านยูโร) เนื่องจากมีปริมาณการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผู้มีโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเครื่องแรก รวมทั้งยังเป็นผลมาจากการที่โนเกียสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ มีความหลากหลาย รวมทั้งมีความโดดเด่นในด้านการกระจายสินค้า
* อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 47 บาท
กลุ่มธุรกิจมัลติมีเดีย มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 45% เป็น 98,700 ล้านบาท (2,100 ล้านยูโร) เนื่องจากประสพความสำเร็จมากในทุกตลาดโดยเฉพาะประเทศจีนและเอเชียแปซิฟิกซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว และความนิยมในกลุ่มโนเกีย Nseries มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ไร้สายที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กร มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 27% เป็น 12,079 ล้านบาท (257 ล้านยูโร) เนื่องจากตลาดโดยมีการเติบโตมากโดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Nokia Eseries
กลุ่มธุรกิจเน็ตเวิร์ค ยังคงมียอดขายต่อเนื่องโดยมีการเติบโตถึง 16% เป็น 84,600 ล้านบาท (1,800 ล้านยูโร) เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดใหม่ โดยเฉพาะตะวันออกกลาง แอฟริกา ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว
โนเกียคาดการณ์ว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ปริมาณการจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในตลาดรวมทั่วโลกจะมีการขยายตัว 15% และยอดจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของทั้งปี 2549 จะมีปริมาณรวม 970 ล้านเครื่อง เทียบกับ 795 เครื่องในปีที่ผ่านมา
ข้อมูลเกี่ยวกับโนเกีย
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นผู้พัฒนารวมทั้งจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคใน ประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา อย่างยั่งยืนของธุรกิจ ด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่ช่วยให้ผู้คนสื่อสารกันและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ ด้วยการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์ มากมาย อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ไร้สาย และโซลูชั่นด้าน ภาพดิจิตอล เกม สื่อไร้สายโซลูชั่นสำหรับองค์กรต่างๆ โนเกียเป็นผู้สร้างสรรค์และนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่น และบริการให้แก่ ผู้ให้บริการระบบและองค์กรชั้นนำ
รายละเอียดเพิ่มเติม
จิราพร บุนนาค
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 2673 8888
วราลี บุนนาค/ ธนวุธ โกศล
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2205 6627, 0 2205 6616

แท็ก โนเกีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ