สถาบันพระปกเกล้าจัดการอบรมหลักสูตร “พลเมืองยุคใหม่”

ข่าวทั่วไป Wednesday December 20, 2006 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
สถาบันพระปกเกล้า โดยวิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น จัดการอบรมในหลักสูตร “พลเมืองยุคใหม่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดภาคีความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการทำงาน เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการปกครองและการบริหารจัดการท้องถิ่น และเพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในท้องถิ่นตนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศและกำหนดทิศทางการดำเนินงานต่างๆ โดยเฉพาะการปกครองในระดับท้องถิ่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นรากฐานที่สำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย
ทางสถาบันพระปกเกล้าจึงได้จัดการอบรมหลักสูตร “พลเมืองยุคใหม่” ขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการปกครองและการบริหารจัดการท้องถิ่น อันเป็นการเสริมสร้างท้องถิ่นของตนให้มีรากฐานที่แข็งแกร่ง โดยมีการจัดกิจกรรมอบรมในหัวข้อ “สิทธิหน้าที่ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ” โดยอาจารย์รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท “การเลือกตั้งกับหน้าที่ของประชาชน” โดยอาจารย์เรืองโรจน์ จอมสืบ “การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองท้องถิ่น” โดย ผศ. ดร. อรทัย ก๊กผล และ “ความรู้เบื้องต้นด้านการปกครองท้องถิ่น” โดย รศ.วุฒิสาร ตันไชย
สถาบันพระปกเกล้าได้จัดทำโครงการ “พลเมืองยุคใหม่” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรทั้งภาครัฐ ท้องถิ่นและภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดการศึกษาอบรมเพื่อพัฒนาประชาชนของประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายและการประสานความร่วมมือในการทำงาน เพื่อช่วยพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการปกครองและการบริหารจัดการท้องถิ่นและเพื่อให้ผู้เข้าร่วมการศึกษาอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในท้องถิ่นของตน การอบรมดังกล่าวข้างต้นจัดขึ้น ณ โรงแรมพินนาเคิล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
เกี่ยวกับสถาบันพระปกเกล้า
สถาบันพระปกเกล้า นิติบุคคลซึ่งเป็นองค์กรอิสระอยู่ในกำกับดูแลของประธานรัฐสภา และเป็นสถาบันทางวิชาการแห่งชาติที่มีพันธะกิจหลักในการเผยแพร่ความรู้ทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งทำการศึกษาวิจัยปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างมีระบบ อันประกอบไปด้วย 7 หน่วยงาน คือ สำนักงานเลขาธิการ สำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา สำนักวิจัยและพัฒนา สำนักฝึกอบรม เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น และพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้อมูลเพิ่มเติม www.kpi.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ