บีโอไอส่งเสริมคนไทยผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2006 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอหนุนธุรกิจผลิตอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ให้ส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัทคนไทย ขยายกิจการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์อีกปีละ 750,000 แผง เยอรมนีประทับใจจองยอดการผลิตกว่า 90%
นางหิรัญญา สุจินัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2549 ว่า เพื่อสนับสนุนและพัฒนาให้เกิดอุตสาหกรรมผลิตอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในประเทศไทย ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท บางกอกโซลาร์ จำกัด (BANGKOK SOLAR CO., LTD) ซึ่งเป็นการขยายกิจการการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ปีละประมาณ 750,000 แผง หรือ 30 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุน 1,775 ล้านบาท จะจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศเยอรมนีกว่า 90% ที่เหลือจำหน่ายในประเทศ
ก่อนหน้านี้ บริษัทเคยได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอแล้วในการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ประมาณ 125,000 แผง เพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งนำไปติดตั้งให้ครัวเรือนที่ห่างไกลไฟฟ้ามีไฟฟ้าใช้ตามแผนสนับสนุนนโยบายพลังงานของรัฐ ต่อมาบริษัทจึงได้ขยายกิจการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์อีกประมาณ 400,000 แผง เพื่อป้อนตลาดในต่างประเทศ และในครั้งนี้ บริษัทก็ขยายกิจการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น
แผงเซลล์แสงอาทิตย์ของบางกอกโซลาร์ เป็นแผงชนิดอะมอร์ฟัสซิลิคอน (AMORPHOUS SILICON) ทำจากแผ่นกระจกวางซ้อนกัน ผนึกแน่นเป็นชิ้นเดียวกันในสภาวะสุญญากาศ ซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันความชื้นได้ดตลอดอายุการใช้งาน เหมาะสำหรับติดตั้งใช้งานในสภาพอากาศแบบประเทศไทย ที่ทั้งร้อน มีแดดจัด เมฆมาก ฝนตกชุก ร่มเงาและฝุ่นละอองในอากาศมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ