ยาขับเหล็กชนิดรับประทานวันละครั้ง เป็นยาขับเหล็กตัวใหม่ที่ได้รับอนุมัติจากสหภาพยุโรป สำหรับใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินจากการได้รับเลือด

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
เป็นยาขับเหล็กชนิดรับประทานเพียงตัวเดียวที่สามารถขับเหล็กส่วนเกินออกจากร่างกาย โดยการรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้ง
ใช้ในผู้ป่วยผู้ใหญ่ และผู้ป่วยเด็กซึ่งต้องได้รับเลือดเป็นประจำ เป็นการรักษาที่สะดวกไม่ยุ่งยาก
การขับเหล็กมีความจำเป็นในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการผิดปกติของไขกระดูก/และโลหิตจางอื่นๆ ซึ่งต้องได้รับเลือดเป็นประจำ
The European Commission ของสหภาพยุโรป ได้อนุมัติยาขับเหล็กชนิดรับประทานวันละครั้ง ซึ่งเป็นยาตัวใหม่ใช้ในรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินในร่างกาย ในประเทศสมาชิกทั้งหมด 25 ประเทศของสหภาพยุโรป
การอนุมัตินี้ทำให้ผู้ป่วยเด็กและผู้ป่วยผู้ใหญ่ ซึ่งมีภาวะโลหิตจางหลายประเภทที่ต้องได้รับเลือดเป็นประจำ ได้ใช้ยาขับเหล็กชนิดรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้ง ซึ่งเป็นยาเพียงตัวเดียวที่สามารถออกฤทธิ์ได้โดยรับประทาน เนื่องจากวิธีรักษามาตรฐานที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีความยุ่งยาก เพราะต้องให้ยาผ่านเข้าใต้ผิวหนังโดยผ่านเครื่องปั๊ม เป็นระยะวลานาน 8-12 ชม. สัปดาห์ละหลายครั้ง
ยาขับเหล็กชนิดรับประทานนี้เป็นยาตัวแรกที่ได้รับอนุมัติจากสหภาพยุโรป เพื่อใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินจากการได้รับเลือดเนื่องจากโรคหลายประเภท และได้รับอนุมัติให้ใช้ในสหภาพยุโรป เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ภาวะเหล็กเกินจากการได้รับเลือดบ่อยครั้ง โดยสามารถใช้ในผู้ป่วยเบต้าธาลัสซีเมียเมเจอร์ อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ยาขับเหล็กชนิดรับประทานวันละครั้งยังมีข้อบ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินชนิดเรื้อรัง และไม่สามารถใช้ยา deferoxamine ได้ หรือไม่สามารถให้ยา deferoxamine ในการรักษาขนาดยาที่เพียงพอได้ ในผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจางประเภทอื่นๆ ในผู้ป่วยเด็กอายุ 2-5 ปี และในผู้ป่วยโรคเบต้าธาลัสซีเมียเมเจอร์ที่มีภาวะเหล็กเกินจากการได้รับเลือดที่ไม่บ่อย
การขับเหล็กมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่มีอันตรายถึงชีวิต จากการที่มีภาวะเหล็กเกินในร่างกายในผู้ป่วยที่ได้รับเลือดเป็นประจำ เช่น โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย โรคกลุ่มอาการความผิดปกติของไขกระดูก โรคโลหิตจางชนิด sickle cell และโลหิตจางประเภทอื่นๆ
เด็กและผู้ใหญ่ 10 คน ใน 1,000 คน ทั่วโลกป่วยเป็นโรคเหล่านี้ ซึ่งมีหลายรายที่จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายเลือดและต้องได้รับยาขับเหล็กไปตลอดชีวิต ยาขับเหล็กชนิดรับประทานวันละครั้งนี้สามารถออกฤทธิ์ตลอดทั้งวันโดยการรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้ง จะช่วยขับเหล็กส่วนเกินออกจากอวัยวะสำคัญ เช่น ตับและหัวใจ รวมถึงธาตุเหล็กอิสระที่อยู่ในกระแสเลือดซึ่งมีความเป็นพิษสูง
ยาขับเหล็กตัวใหม่นี้มีความโดดเด่น สามารถรับประทานโดยการดื่มเพียงวันละ 1 ครั้ง ยานี้ได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการในการขับเหล็กซึ่งไม่เคยได้รับมาก่อน ทั้งๆที่มียาขับเหล็ก deferoxamine ซึ่งเป็นยาขับเหล็กมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลกก็ตาม
แม้ว่า deferoxamine จะมีประสิทธิผล แต่จะต้องให้ผ่านเข้าใต้ผิวหนังโดยใช้เข็มและปั้มตลอดคืนประมาณ 8-12 ชม. สัปดาห์ละ 5-7 ครั้ง นานตราบเท่าที่ผู้ป่วยยังคงได้รับการเปลี่ยนถ่ายเลือดหรือมีภาวะเหล็กเกินในร่างกาย สิ่งที่ตามมา คือ ผู้ป่วยหลายรายอาจหยุดหรือหลีกเลี่ยงการใช้ยาขับเหล็ก deferoxamine จึงทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงในที่จะเกิดพิษในร่างกายสูงจากการร่างกายยังคงมีภาวะเหล็กเกินอยู่
เนื่องจาก deferoxamine มีความยุ่งยากในการใช้ จึงทำให้การให้ความร่วมมือในการใช้ยาของผู้ป่วยไม่ดี จากการศึกษาผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย พบว่าความร่วมมือในการรักษาที่ดีในการใช้ deferoxamine อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตในผู้ป่วยและทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น
“การอนุมัติให้ใช้ยาขับเหล็กชนิดรับประทานวันละครั้งในสหภาพยุโรป ในการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินจากการเปลี่ยนถ่ายเลือดนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการรักษาแบบมีประสิทธิผลในการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกิน โดยการใช้ยารับประทานเพียงตัวเดียว และวันละ 1 ครั้ง เท่านั้น ” ศาสตราจารย์นายแพทย์ John B. Porter จากภาควิชาโลหิตวิทยา มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า “นี่เป็นยาชนิดรับประทานตัวแรก สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเหล็กเกินในร่างกายจากการเปลี่ยนถ่ายเลือด ซึ่งได้ผ่านการศึกษาเพื่อหาขนาดยาที่เหมาะสม และวัดผลการรักษาในแต่ละระดับมาแล้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณปาริชาติ สุวรรณ์, ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด,โทร 0-2439-4600 ต่อ8203

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ