สมาคมสถาปนิกสยามฯ ผนึกกำลังอิโคโมสไทย ขยายเครือข่ายงานอนุรักษ์สถาปัตยกรรม

ข่าวทั่วไป Friday November 10, 2006 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมืออิโคโมสไทย เตรียมลงนามความร่วมมือ (MOU) พัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายการอนุรักษ์สถาปัตยกรรม กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมร่วมจัดประชุมประจำปีอิโคโมสไทย ครั้งที่ 3 และประชุมวิชาการนานาชาติ ชวนคนไทยหัวใจอนุรักษ์พัฒนามรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ยั่งยืนต่อไป
นายสิน พงษ์หาญยุทธ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยามฯ มีเป้าหมายที่จะดำเนินงานด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เตรียมลงนามความร่วมมือเพื่อบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ กับ อิโคโมสไทย (ICOMOS Thailand) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระทางด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมตัวแทนประเทศไทยในอิโคโมสสากล เกี่ยวกับการประสานความร่วมมือ เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมในประเทศไทย โดยจะจัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือขึ้นในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล จังหวัดอุดรธานี
การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ กับอิโคโมสไทย หรือ MOU มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรม ให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและเข้มแข็งยิ่งขึ้น อันจะเป็นผลต่อการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมของทั้ง 2 องค์กร รวมทั้งเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย และผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมให้ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมมากยิ่งขึ้น โดยมีแนวทางในการดำเนินการร่วมกัน 4 แนวทาง คือ การจัดกิจกรรมทางวิชาการด้านอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม การจัดกิจกรรมสนับสนุนการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม การบริการวิชาการด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม และการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม
นอกจากนี้สมาคมสถาปนิกสยามฯ และอิโคโมสไทย ยังได้ร่วมจัดการประชุมประจำปีอิโคโมสไทย ครั้งที่ 3 และการประชุมวิชาการนานาชาติขึ้น ภายใต้หัวข้อ “การอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในแนวทางบูรณาการข้ามศาสตร์” ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2549 ณ โรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล จังหวัดอุดรธานี เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ตลอดจนผู้ที่สนใจการอนุรักษ์ ได้พบปะกัน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการประชุม ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูล ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืนร่วมกัน
ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งเกี่ยวกับการประชุมประจำปีอิโคโมสไทย ครั้งที่ 3 และการประชุมวิชาการนานาชาติ ได้ที่ฝ่ายเลขานุการ อิโคโมสไทย สำนักโบราณคดี โทรศัพท์ 0-2282-2121 ต่อ 217 หรือ www.icomosthai.org โดยสมาชิกอิโคโมสไทยเสียค่าลงทะเบียน 600 บาท บุคคลทั่วไป 2,500 บาท และสำหรับนิสิต นักศึกษา ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
นายกสมาคมฯ กล่าวเสริมว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ และอิโคโมสไทยนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการเสริมความเข้มแข็งและสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์ของประเทศไทย อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมต่อไปในอนาคต
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ศริญญา แสนมีมา / ทัศนันท์ อากรชี
โทร. 0-2204-8218, 0-2204-8213
โทรสาร 0-2259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ