ลูกจ้างตาย หรือ สูญหายจากการทำงานใครบ้าง ได้รับเงินทดแทน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2006 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคมแจงกรณีลูกจ้าง ผู้ประกันตนเสียชีวิตหรือสูญหายจากการทำงาน ใครบ้างจะเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินทดแทน จากกองทุนเงินทดแทน
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า นับแต่เดือน มกราคม-กันยายน 2549 มีลูกจ้าง ผู้ประกันตนสูญหายและเสียชีวิตเนื่องจากการทำงาน จำนวน 556 คน และเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงแก่ความตายหรือสูญหาย จะได้รับค่าทำศพจำนวน 100 เท่าของอัตราสูงสุดของค่าจ้างขั้นต่ำรายวันและค่าทดแทน 60 % ของค่าจ้างรายเดือนเป็นเวลา 8 ปี
สำหรับผู้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนได้แก่ 1.บิดา/มารดา 2.สามี/ภรรยา 3.บุตรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เว้นแต่เมื่อมีอายุครบ 18 ปี และยังศึกษาอยู่ในระดับไม่สูงกว่าปริญญาตรี ให้ได้รับส่วนแบ่งต่อไปตลอดระยะเวลาศึกษาอยู่ 4.บุตรที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีและทุพพลภาพหรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบซึ่งอยู่ในอุปการะของลูกจ้างก่อนลูกจ้างถึงแก่ความตายหรือสูญหาย ซึ่งหากไม่มีบุคคลในทั้ง 4 ข้อดังที่กล่าวมาแล้ว ให้นายจ้างจ่ายเงินทดแทนแก่ผู้ที่อยู่ในความอุปการะของลูกจ้างก่อนลูกจ้างถึงแก่ความตายหรือสูญหาย แต่ผู้อุปการะดังกล่าวจะต้องได้ความเดือดร้อนเพราะขาดอุปการะจากลูกจ้างที่ตายหรือสูญหาย
ทั้งนี้ผู้มีสิทธิต้องยื่นคำร้องขอรับเงินทดแทนภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนสูญหาย หรือประสบอันตราย โดยสามารถยื่นคำร้องได้ที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและเขตพื้นที่ทั่วประเทศ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ