สปส.จ่ายต่อยอดช่วยเหลือบุตรผู้ประกันตนประสบภัยสึนามิ/ความไม่สงบภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2006 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคมมอบเงินช่วยเหลือบุตรผู้ประกันตนที่เสียชีวิต สูญหายหรือทุพพลภาพจากเหตุการณ์สึนามิและจากการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ รายละ 5,000 บาท /ปี เริ่มยื่นขอรับสิทธิได้ตุลาคมนี้
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ที่ผ่านมามีลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ในกรณีเสียชีวิต สูญหาย ทุพพลภาพ จากเหตุการณ์สึนามิ 772 ราย และจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 54 ราย รวมทั้งสิ้น 826 ราย ซึ่งจากการสูญเสียทำให้ลูกหลานของผู้ประกันตนเหล่านี้ ได้รับความเดือดร้อน เพราะขาดเสาหลักของครอบครัว มีหลายรายที่ลูกยังเล็กและอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน สำนักงานประกันสังคมจึงได้จัดตั้ง “นิธิประกันสังคม” ภายใต้มูลนิธิคุณากร ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่บุตรของผู้ประกันตนซึ่งถึงแก่ความความตาย สูญหาย หรือทุพพลภาพเนื่องจากประสบธรณีพิบัติภัยหรือภัยอันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ บุตรของผู้ได้รับสิทธิจะต้องเป็นผู้ประกันตนมาแล้วไม่น้อยกว่า 30 วัน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือต่อยอดจากสิทธิประโยชน์ 3 กรณีดังกล่าวที่สำนักงานประกันสังคมได้จ่ายไปแล้ว โดยจ่ายเป็นเงินเหมาจ่ายในอัตราปีละ 5,000 บาทต่อบุตร 1 คน สำหรับบุตรอายุไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ ได้คราวละไม่เกิน 2 คน
ทั้งนี้ผู้ประกันตนและบุตรสามารถยื่นขอรับเงินช่วยเหลือได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 นี้เป็นต้นไป โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้มีสิทธิ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ