บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการใช้คำสั่งซื้อขายแบบบาสเก็ตออเดอร์

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2006 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการใช้คำสั่งซื้อขายประเภทบาสเก็ตออเดอร์ รองรับการเปิดซื้อขายตราสารอนุพันธ์ พร้อมอำนวยความสะดวกให้โบรกเกอร์กรณีต้องการซื้อหรือขายหุ้นหลายหลักทรัพย์พร้อมกัน คาดเริ่มใช้กลางปี 2549 นี้
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2549 ได้มีมติอนุมัติแนวทางการส่ง คำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในลักษณะเป็นกลุ่มของหลักทรัพย์ในคราวเดียวกัน เวลาเดียวกัน หรือบาสเก็ตออเดอร์ (Basket Order) เพื่อรองรับการเปิดซื้อขายตราสารอนุพันธ์ในตลาดตราสารอนุพันธ์ในปีนี้
คำสั่งบาสเก็ตออเดอร์จะสามารถรองรับวิธีการลงทุนในตลาดอนุพันธ์ โดยการทำกำไรจากส่วนต่างของดัชนีราคาหุ้นหรือ Index Arbitrage และอำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนที่ต้องการบริหารพอร์ตการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนที่มีการลงทุนในกองทุนที่ลงทุนโดยอ้างอิงผลตอบแทนจากดัชนีหรือ Index-linked fund จึงนับเป็นการเพิ่มเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุน และยังเป็นการยกระดับตลาดหุ้นไทยให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบัน คำสั่งแบบบาสเก็ตออเดอร์ มีใช้ในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศหลายแห่ง อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เป็นต้น
ทั้งนี้ การใช้คำสั่งซื้อขายแบบบาสเก็ตออเดอร์ เป็นการอำนวยความสะดวกในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์หลายหลักทรัพย์พร้อมกันในคราวเดียวกัน โดยไม่ต้องคีย์คำสั่งเข้ามาทีละคำสั่ง กล่าวคือบริษัทสมาชิกสามารถระบุรายละเอียดของคำสั่งแต่ละคำสั่ง และส่งคำสั่งทั้งหมดเข้ามาพร้อมกันได้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสมาชิกสามารถบริหารจัดการคำสั่งซื้อขายของลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดซื้อขายตราสารอนุพันธ์
สำหรับหลักทรัพย์ที่จะมีการซื้อขายโดยใช้คำสั่งแบบบาสเก็ตออเดอร์ได้นั้น จะต้องเป็นหลักทรัพย์ในดัชนีSET50 เท่านั้น โดยต้องมีการระบุราคาซื้อหรือขายไม่เกินช่วงราคาที่กำหนดเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์หรือตลาดโดยรวม โดยคำสั่งดังกล่าวสามารถส่งได้ในช่วงเวลาเปิดการซื้อขายปกติ และในแต่ละ บาสเก็ตต้องเป็นคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ คำสั่งซื้อหรือขายในบาสเก็ตออเดอร์ จะต้องเข้าคิวเพื่อรอการจับคู่ในระบบตามหลักการเวลาและราคา เช่นเดียวกับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ปกติ
อย่างไรก็ดี ในกรณีมีเหตุจำเป็น ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจสั่งห้ามการส่งคำสั่งแบบบาสเก็ตออเดอร์เป็นการชั่วคราวได้ หากพิจารณาเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบกับภาวะตลาดโดยรวม
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประชุมหารือกับคณะทำงานซึ่งมีผู้แทนจากสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อกำหนดแนวทางที่เกี่ยวข้อง โดยได้จัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมสมาชิกเมื่อ 22 ธ.ค. 2548 ที่ผ่านมา และจะมีการทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/ ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ