วันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2006 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๓ มกราคม ๒๕๔๙) เวลา ๐๗.๓๐ น. พลเรือตรี อมรเทพ ณ บางช้าง เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ ๙๓ ณ กองบัญชาการ กรมสื่อสารทหารเรือ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
กรมสื่อสารทหารเรือ ได้ถือกำเนิดมาควบคู่กับกองทัพเรือ นับตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๔๓ เมื่อ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงริเริ่มและวางรากฐานการติดต่อสื่อสารทางทัศนสัญญาณ โดยทรงฝึกหัดพนักงานทัศนสัญญาณด้วยพระองค์เอง สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยระบบวิทยุโทรเลข สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตร สุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ขณะทรงพระยศ นายพลเรือเอก ตำแหน่ง เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ทรงขอพระบรมราชานุญาตจัดตั้ง สถานีวิทยุโทรเลขขึ้นที่ตำบลศาลาแดง อำเภอปทุมวัน กรุงเทพมหานคร นับเป็นสถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือแห่งแรกในประเทศไทย ที่จัดตั้งโดยกระทรวงทหารเรือ ซึ่งได้เปิดการติดต่อสื่อสารทางวิทยุเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๔๕๖ โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาเสด็จ พระราชดำเนินกระทำพิธีเปิดสถานีวิทยุโทรเลขทหารเรือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่จัดตั้งโดยกระทรวงทหารเรือในสมัยนั้น ที่ตำบลศาลาแดงพระนคร และมีพระราชหัตถเลขาเป็นภาษาอังกฤษถึง สมเด็จพระเจ้า น้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงลพบุรีราเมศร์ อุปราชปักษ์ใต้ ซึ่งขณะนั้นเสด็จประทับอยู่ที่สถานีวิทยุทหารเรือ จังหวัดสงขลา มีข้อความว่า "GREETING TO YOU ON THIS, WHICH WILL BE ONE OF THE MOST IMPORTANT DAY IN OUR HISTORY" แปลว่า "ขอแสดงความยินดีต่อพระองค์ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเรา" ด้วยเหตุนี้ กรมสื่อสารทหารเรือ จึงถือเอาวันที่ ๑๓ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือสืบมา
ภารกิจของกรมสื่อสารทหารเรือในปัจจุบันโดยสรุป คือ มีหน้าที่วางแผนอำนวยการประสานงานและกำกับการในเรื่องการสื่อสาร การรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสาร การสงครามอิเล็กทรอนิกส์ การวินิจฉัยและพัฒนาการสื่อสาร ตลอดจนการผลิตบุคลากรไปปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่สื่อสารในหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ
สำหรับการจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมสื่อสารทหารเรือในปีนี้ ได้มีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเครื่องมือสื่อสารมาจัดนิทรรศการด้านเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร อาทิ การแสดงเกี่ยวกับวิทยุโทรศัพท์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องป้องกันไฟฟ้ากระโชก การแสดงอุปกรณ์การสื่อสาร รถดาวเทียม ระบบวิทยุเชื่อมโยงที่ติดตั้งหรือมีใช้ในกองทัพเรือ โดยผู้สนใจสามารถร่วมชมได้ บริเวณสนามหญ้าหน้ากรมสื่อสารทหารเรือ
(ที่มา :http://www.navy.mi.th/nc/)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ