รักสองรส ของสองผู้นำมหาอำนาจ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 7, 2006 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการจอโลก Biography ขอต้อนรับเข้าสู่เดือนแห่งความรัก ด้วยสารคดีพิเศษ ชีวิตรักของผู้นำประเทศมหาอำนาจโลก มิคาอิล — ไรซ่า กอร์บาชอฟ แห่งโซเวียต และ โรนัล — แนนซี่ เรแกน จากอเมริกา ความรักของสองผู้นำ เป็นเรื่องรัก และเกี่ยวข้องถึง อำนาจการบริหารประเทศ เรื่องราวจะหวานหยด หรือเข้มข้น ร่วมค้นหาแง่มุมแห่งความรัก ชวนประทับใจของ 2 ผู้นำได้ใน รายการจอโลก Biography ตอน เรื่องรัก และอำนาจ มิคาอิล กอร์บาชอฟ — โรนัล เรแกน ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2549 และวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนนท์ทีวี
ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้นำประเทศที่ยิ่งใหญ่ของโลก มิคาอิล กอร์บาชอฟ เขาเป็นเด็กชายลูกชาวนาที่มาจาก สตาโฟรโพล อันห่างไกลของโซเวียต เพื่อมาศึกษาต่อวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐ ชีวิตวัยหนุ่มเขาหันหลังให้กับความรักอย่างสิ้นเชิง และทุ่มเทให้กับการเรียน และยังเคยพูดไว้ว่า “นี่สหายผมไม่จีบสาวหรอก เรื่องรักผมไม่ยุ่ง ผมมุ่งแต่เรื่องเรียนอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุด เรียน เรียน แล้วก็เรียน...”
แต่แล้ววันหนึ่งกามเทพก็แผลงศรให้เขาได้พบกับ สาวสวยในมหาวิทยาลัยเดียวกัน จากการแนะนำของเพื่อนเขา เธอคือ ไรซ่า ติตาเรนโก้ กอร์บาชอฟติดตาต้องใจเธอมากที่เดียว และนี่ก็คือรักแรกของเขา.. ความรักของเขาก้าวหน้าไปไม่เท่าไร เพราะคบกันมาตั้งครึ่งปี เขาก็ทำได้แค่จับมือเธอ แต่แล้วในที่สุดเขาได้จับมือเธอเดินกับไปชั่วชีวิต และเคยมีคนถามเขาเรื่องที่เวลาไปไหนต่อไหน ชอบเดินจับมือกันจัง เขาบอกว่า “ก็เราจับมือกันมาตลอดนี่ จะให้อยู่ ๆ ปล่อยมือกันรึไง”
หลังจากจบการศึกษาเขาได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งเล็ก ๆ ที่บ้านเกิด ส่วนไรซ่า เธอก็ละทิ้งชีวิตและความก้าวหน้าด้านการงานของเธอ ตามเขาไปอยู่ที่นั่นด้วย ซึ่งที่นั่นชีวิตของคนทั้งสองดำเนินไปอย่างมีความสุข พร้อมลูกสาว ไอริน่า อีก 1 คน ไรซ่าปรับตัวเข้ากับพื้นที่ได้ดี ชีวิตการงานของเขาก้าวหน้าไปถึงขีดสุด ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ไรซ่าเองก็ไม่พอใจที่จะเป็นแค่ภรรยาผู้เงียบหงิม บทบาทการเป็นผู้นำของเขาและเธอต่างช่วยเหลือกันและกัน เธอจะแสดงบทบาทอย่างเข้มแข็งอยู่เคียงข้างสามี และบางครั้งเธอก็แสดงบทบาททางการเมืองเด่นชัดเกินไป โดยการแต่งตัวและการวางตัว ต่างจากภรรยาผู้นำคนก่อน ๆ ของโซเวียต และบางครั้ง กอร์บาชอฟก็ชอบที่จะได้โอ้อวดภรรยา และโดนโจมตีเกี่ยวกับเรื่องไรซ่า และเสื้อผ้าของเธอ ท่ามกลางความยากจนของประชาชน ซึ่งกอร์บาชอฟให้ความเห็นว่า ประเด็นนี้สำคัญไม่แพ้นโยบายเปเรสทรอยก้า เพราะว่าความสัมพันธ์ของสามีภรรยานั้น เป็นเรื่องสำคัญของทุก ๆ สังคม สำคัญเหมือนการปฏิวัติรัสเซียนั่นแหละ” นี่คือความรักที่เขามีต่อภรรยา ให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด เรื่องราวของความรักและเส้นทางการเมือง ท่ามกลางความเห็นต่อต้าน ความนิยมของเขาค่อย ๆ ลดลง หลังจากเหตุการณ์ปฏิวัติ ของเยลต์ซิน ไรซ่าก็ล้มป่วยลงด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทั้งยังเป็นลูคิวเมียชนิดรุนแรงที่สุด พวกเขาผ่านชีวิตทั้งชีวิตมาด้วยกัน และพร้อมรับทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ทั้งคู้ไม่เคยสิ้นความหวัง โลกทั้งโลกร่วมแสดงความเสียใจด้วยความรัก รวมถึงประชาชน ที่เคยปฏิเสธเธอด้วย
ด้านความรักของฝั่งผู้นำอเมริกา เป็นอีกรสชาติ โดยคู่ของโรนัล และแนนซี่ เกิดขึ้นอย่างเริดหรู ในสไตล์ฮอลลีวู้ด ทั้งคู่เริ่มชีวิตจากการเป็นนักแสดง ถือว่าคู่นี้เป็นคู่รักที่ไวไฟจริง ๆ เพราะฝ่ายสาวแนนซี่เป็นผู้เริ่มเกมรุกก่อน แต่ท่าทีของโรนัลนั้นเขายังเข็ดหลาบจากความผิดหวังในรักครั้งก่อนหน้านี้ แต่แล้วกามเทพก็ไม่พลาดอดที่จะแผลงศรไม่ได้ ทั้งคู่มีลูกชาย 1คน
แนนซี่กลายเป็นศรีภรรยาที่จัดการได้ เธอคอยสนับสนุนเขา ดูแลครอบครัวที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โรนัลในฐานะนักแสดงเริ่มทำเงินได้น้อยลง เขาจึงเบนเข็มจากจอเงินและมุ่งสู่เส้นทางการเมือง จนก้าวไปถึงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ แนนซี่เองก็เป็นภรรยาที่พร้อมก้าวสู่บทบาทสตรีหมายเลขหนึ่ง เธอต้องทำให้แตกต่าง เธอกังวลเรื่องภาพพจน์ของเรแกน ซึ่งผูกติดกับนโยบาย วิธีการและผู้คนรอบข้าง ท่ามกลางสภาวะทางการเมือง เธอเป็นห่วงเขาทุกครั้งที่ออกไป แต่เธอไม่แสดงออกสิ่งที่ทำให้เธออุ่นใจคือ หมอดูบอกว่าวันไหนดี วันไหนไม่ดี ชีวิตขาลงของโรนัล ก้าวลงอย่างมีสไตล์ และเป็นครั้งแรกที่ชีวิตคู่ของทั้งสองจะมีความสุขอย่างเต็มที่
ด้านความรักเธอแสดงอิทธิพลต่อเรื่องส่วนตัวของเขา ยิ่งถ้าโรนัลสนใจผู้หญิงคนไหน แน่นอน ผู้หญิงคนนั้นต้องจากไป เพราะเธอรักสามีมาก เวลาผ่อนคลายเขาและเธอจะจูบกันอย่างดูดดื่ม ราวกับวัยรุ่นออกเดท การดำเนินชีวิตครอบครัว เขาไม่เคยมีเรื่องทะเลาะ หรือขัดใจกันซักครั้ง พวกเขาอยู่เคียงข้างกันตลอด ไม่เคยแยกจากกันแม้แต่วันเดียว ปั้นปลายของชีวิต หลังจากโรนัล ออกมาจากเส้นทางการเมือง เขามีปัญหาด้านความทรงจำ เขาเป็นโรคอัลไซเมอร์ แนนซี่ภักดีและกล้าหาญเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับลูกในการดูแลสามียามป่วยไข้ ซึ่งภาพสุดท้ายในโลกก่อนเขาจะจากไป คือแนนซี่ นั่นเอง
ติดตามชมเรื่องราวความรักสะท้านโลก ของ 2 ผู้นำได้ในรายการจอโลก Biography ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2549 และวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนนท์ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ