เจนเอ็กซ์ฯ นำร่องเปิดหลักสูตรผู้บรรยาย รองรับการเติบโตของสื่อดิจิตอล

ข่าวกีฬา Thursday January 12, 2006 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--เจน เอ็กซ์ อคาเดมี่
ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ารายการทีวีในบ้านเรา ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นคือ รายการกีฬา โดยเฉพาะ ฟุตบอล และเทนนิส รวมถึงรายการสารคดีต่างๆ และสีสันหนึ่งที่ถือเป็นเสน่ห์ของรายการเหล่านี้ คือ “ผู้บรรยาย” นั่นเอง และเพื่อเป็นการรองรับงานด้านนี้ ซึ่งจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในอนาคต เจนเอ็กซ์ อคาเดมี่ สถาบันพัฒนาบุคลากรสายอาชีพบันเทิง จึงได้เปิด หลักสูตร ผู้บรรยาย (Narrator) เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ
โชคชัย เจี่ยเจริญ กรรมการผู้จัดการ และ หัวหน้าภาควิชาสื่อสารมวลชน สถาบันเจนเอ็กซ์ฯ ได้กล่าวถึงจุดเด่นของหลักสูตรว่า เป็นการบรรยายการกีฬา 40-50 %, การลงเสียง, การบรรยายในรายการทีวีต่างๆ โดยเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการใช้เสียงที่ถูกต้อง ซึ่งเมืองไทยยังไม่มีที่ไหนเปิดสอน นอกจากนี้ทางสถาบันฯ ยังแถมการสอนอ่านสปอตโฆษณาให้อีกด้วย
“วิชา Narrator หรือผู้บรรยาย เป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ความสามารถใช้ความคิดของตัวเอง ซึ่งต่างจากการพากย์ที่มีสคริปต์มาเรียบร้อยแล้ว ในหลักสูตรนี้เราแบ่งออกเป็นหลายอย่าง แต่อยู่
ในธรรมชาติเดียวกัน เช่น การอ่านสปอตโฆษณา เป็นการจินตนาการตัวหนังสือให้เป็นเสียง, การบรรยายสารคดี เป็นอีกรูปแบบที่สามารถใช้เสียงให้เหมาะสมกับภาพที่เห็น เช่น เห็นเสือ ก็บรรยายถึงความดุร้าย ความน่ารักของมัน, การบรรยายกีฬา ใช้ทักษะค่อนข้างเยอะ ที่เลือกมามีหลาย
อย่างที่คนให้ความสนใจมาก และจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เช่น ฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ”
โชคชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 1-2 ปีนี้มีการเติบโตของสื่อดิจิตอลค่อนข้างมาก ทั้งวิทยุ,ฟรีทีวี, ยูบีซี ซึ่งมีช่องจำนวนมากที่ต้องการคนลงเสียง และอนาคต ดิจิตอลทีวีต้องมาแน่นอน ผู้ที่มีด้านนี้ จะได้รับโอกาสในการทำงานมากขึ้น
“อาชีพผู้บรรยาย เป็นงานที่มีความต้องการอยู่ตลอดเวลา ใครมีประสบการณ์ มีความชำนาญ ยิ่งได้เปรียบทำให้มีโอกาสทำงานมากขึ้น” กรรมการผู้จัดการ เจนเอ็กซ์ฯ กล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร.0-2203-1001 หรือ 0-9168-1001
วาสนา (วาด) 0-1929-7824
ศานิตรี (แอ้ม) 0-1752-2033
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ