ไอบีเอ็มช่วยสตอกโฮล์มลดปัญหาจราจรได้ถึง 25% ภายในหนึ่งเดือน

ข่าวทั่วไป Friday March 10, 2006 12:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
หลังจากที่สตอกโฮล์มได้ประกาศการทดลองเก็บภาษีจราจรไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากการสำรวจพบว่าโครงการนำร่องนี้กำลังประสบความสำเร็จโดยสามารถลดปัญหาจราจรได้ถึง 25% เพิ่มการใช้บริการรถสาธารณะได้ถึง 40,000 คนต่อวัน และลดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างเห็นได้ชัด
ไอบีเอ็มได้ทำงานใกล้ชิดร่วมกับส่วนบริหารการจราจรและท้องถนนของประเทศสวีเดน และเมืองสตอกโฮล์มในฐานะที่เป็นบริษัทรับออกแบบวางโซลูชั่นรายใหญ่ในการวางระบบทดลองเก็บภาษีในเขตรัศมี 24 กิโลเมตรของตัวเมืองชั้นใน โครงการนี้ได้มีความร่วมมือจากทีมงานที่ปรึกษาไอบีเอ็มและผู้เชี่ยวชาญในด้านการวิจัยและเทคโนโลยีที่จะสร้างระบบที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง
โครงการนี้เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่ได้นำแถบไมโครเวฟและระบบสัญญาณบีคอนมาใช้ในการจัดการสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้องค์กรบริหารเมืองสตอกโฮล์มสามารถมีระบบการจัดเก็บภาษีจราจรที่ยืดหยุ่น และทำอำนวยความสะดวกสบายกับผู้ใช้ยานภาหนะในการจ่ายภาษีผ่านบัญชีเดบิตโดยตรงซึ่งทำให้ระบบการปฏิบัติมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สรุปผลงานที่ได้จากการทดลองใช้ระบบนี้ได้ดังนี้
- การจราจรในเขตการจราจรหนาแน่นลดลงถึง 100,000 คันต่อวัน คิดเป็นสัดส่วน 25%
- รถไฟและรถบริการสาธารณะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 40,000 คนต่อวัน
- ปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด
- ไม่มีปัญหาจราจรในถนนสายสำคัญ
- ตารางรถโดยสารประจำทางของเมืองมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความคล่องตัวในท้องถนนเพิ่ม
- ค่าปรับการจอดรถลดลง 29%
- ระบบเก็บภาษีสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่วันแรกของการดำเนินงาน
- มีการระบุการจ่ายภาษีจากผู้ใช้ถนน 350,000 คันต่อวัน
- ระบบนี้จะเก็บเงินในช่วงเวลาตั้งแต่ 6.30- 18.30 น. ในวันจันทร์-ศุกร์
แอนนิกา บิลสตรอม นายกเทศมนตรีแห่งกรุงสตอกโฮล์มกล่าวว่า “สตอกโฮล์มมีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นเมืองสำคัญของยุโรป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไปพร้อมกับการจัดการสิ่งแวดล้อมให้สภาพบ้านเมืองเป็นระเบียบน่าอยู่ ในปัจจุบันนี้หลายเมืองมีปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เราจึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นกรณีศึกษาที่ประเทศอื่นๆ สามารถถือเป็นตัวอย่างได้”
วัตถุประสงค์หลักของการนำโครงการเก็บภาษีจราจรคือ ลดจำนวนยานยนต์ในเขตตัวเมือง 10-15% ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพิ่มความคล่องตัวให้กับรถและรถโดยสารประจำทาง และช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากจราจร ภาษีจราจรถือเป็นภาษีของรัฐ และรัฐสามารถนำภาษีนี้มาใช้ในการปรับปรุงถนนและระบบขนนส่งมวลชนให้ดียิ่งขึ้น
รถยนต์ที่ผ่านเข้าออกในเขตเก็บภาษีจะถูกเก็บเงินตามช่วงเวลาของวัน โดยค่าธรรมเนียมจะมีมูลค่าสูงที่สุดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน การจ่ายค่าธรรมเนียมมีหลายช่องทางด้วยกัน เช่น เก็บภาษีจราจรผ่านบัญชีเดบิตโดยแถบอิเลกทรอนิกส์ที่ติดไว้จะถูกเครื่องมือตรวจสอบและตัดบัญชีเจ้าของรถอัตโนมัติ กล้องและเครื่องมือตรวจจับจะบันทึกรถยนต์ที่ไม่มีป้ายอิเลกทรอนิกส์และรายงานว่าเป็นผู้ไม่จ่ายภาษีกับองค์กรที่ดูแลการบังคับใช้ นอกจากนี้ผู้ใช้รถยังสามารถเลือกการจ่ายภาษีผ่านระบบต่าง ๆ เช่น ธนาคารต่างๆ อินเทอร์เน็ต หรือผ่านร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง 7-11
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องโครงการทดลองเก็บภาษีจราจรกรุงสตอกโฮล์มได้ที่
www.stockholmsforsoket.se โครงการทดลองนี้จะสิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 ใช้เวลาทั้งสิ้น 7 เดือน หลังจากนั้นจะมีการทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 17 กันยายน เพื่อหาข้อตกลงว่าโครงการนี้ควรจะทำต่อไปหรือไม่
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ โทรศัพท์: 0-2273-4639 อีเมล์: krisana@th.ibm.com

แท็ก ไอบีเอ็ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ