สถาบันพระปกเกล้าจัดอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร “วิทยากรการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 12, 2006 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
เพื่อสร้างวิทยากรให้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี
สถาบันพระปกเกล้า โดยศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล ได้จัดการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร “วิทยากรการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี” เพื่อสร้างวิทยากรที่ดี และสามารถช่วยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธีในเรื่องของนโยบายสาธารณะนั้นจำเป็นต้องดำเนินการอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถแปรความรู้ให้กลายเป็นความสามารถในการส่งเสริมกระบวนการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี และเพื่อให้เท่าทันกับการเพิ่มขึ้นของความขัดแย้งเรื่องนโยบายสาธารณะได้
การเผยแพร่ความรู้ในเรื่องดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างทั่วถึงและรวดเร็วได้ก็ต่อเมื่อมีการพัฒนาหลักสูตรควบคู่กับการสร้างวิทยากร เนื่องจากวิทยากรคือผู้ที่มีบทบาทในฐานะเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่เนื้อหาของหลักสูตรการเรียนการสอน ยิ่งมีการสร้างและพัฒนาวิทยากรด้านนี้เร็วและมากเพียงใดก็จะยิ่งส่งผลให้การเผยแพร่ความรู้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น
การสร้างและพัฒนาวิทยากรนั้นประกอบไปด้วย การสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อเนื้อหาการสอน ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้เทคนิคการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับระดับความรู้และประชาชนที่ถูกอบรม เพื่อให้สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการฝึกคิดแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่างๆ ได้ด้วยตนเอง โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของวิทยากรในด้านต่างๆ ผ่านการอบรมในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ หลักการเรียนรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เทคนิคการบรรยายแบบมีส่วนร่วม เทคนิคดำเนินการกระบวนการกลุ่ม ซึ่งเนื้อหาของหลักสูตรดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้วิทยากรสามารถที่จะจัดการเรียนการสอนที่ถูกต้องและเหมาะสมให้กับประชาชน เป็นการถ่ายทอดเทคนิคสำคัญในการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธีในเรื่องของนโยบายสาธารณะและนักเจรจาไกล่เกลี่ยมืออาชีพ ณ ศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดนนทบุรี
เกี่ยวกับสถาบันพระปกเกล้า
สถาบันพระปกเกล้า นิติบุคคลซึ่งเป็นองค์กรอิสระอยู่ในกำกับดูแลของประธานรัฐสภา และเป็นสถาบันทางวิชาการแห่งชาติที่มีพันธะกิจหลักในการเผยแพร่ความรู้ทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งทำการศึกษาวิจัยปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างมีระบบ อันประกอบไปด้วย 7 หน่วยงาน คือ สำนักงานเลขาธิการ สำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา สำนักวิจัยและพัฒนา สำนักฝึกอบรม เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น และพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้อมูลเพิ่มเติม www.kpi.ac.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ