“นอเม็กซ์” ลั่นปีนี้ยังรักษายอดส่งออก 3,000 ล้าน เชื่อเวที “BIG & BIH 2006” แจ้งเกิดผู้ประกอบการเล็กได้

ข่าวทั่วไป Thursday March 30, 2006 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--Bigthink
สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ (NOHMEX) กระตุ้นสมาชิกพัฒนาสินค้าเจาะตลาดนิชมาร์เก็ตหนีสงครามราคาจากประเทศคู่แข่ง ตั้งเป้ารักษายอดขายคงที่ 3,000 ล้านบาท ย้ำงานแสดงสินค้าของขวัญและสินค้าตกแต่งบ้าน 2549 (BIG & BIH 2006) ยังเป็นแม่เหล็กดึงผู้ซื้อจากต่างประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยใช้เป็นเวทีแจ้งเกิดในตลาดส่งออก
นายสุคินท์ วงศ์ษา นายกสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ หรือ NOHMEX เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดสินค้าหัตถกรรมในปีนี้ว่าสถานการณ์ทั่วไปใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยหลักที่เปลี่ยนแปลงมากนัก โดยคาดว่าทางกลุ่มสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือจะยังคงรักษามูลค่าตลาดไว้ได้ที่ 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการอาจจะได้รับผลกระทบในแง่ส่วนต่างของกำไรลดลงบ้าง จากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและการตัดราคาของผู้ผลิตในประเทศคู่แข่ง
ปัจจุบันสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการด้านสินค้าหัตถกรรมประมาณ 200 บริษัท จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสินค้าของสมาชิกในกลุ่มให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในตลาด โดยจะสนับสนุนสมาชิกในการพัฒนาองค์ความรู้แก่สมาชิกในด้านพัฒนาสินค้า ฯลฯ และการหาพันธมิตรด้านตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
สมาคมฯ มุ่งพัฒนาศักยภาพสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ ให้ก้าวพ้นจากสินค้าหัตถกรรมที่เป็นสินค้ามวลชน ขายราคาถูก พยายามยกระดับให้เป็นสินค้าคุณภาพเพื่อเจาะเข้าไปในตลาดเฉพาะกลุ่ม(นิช มาร์เก็ต) ที่เป็นตลาดระดับกลางขึ้นไป โดยร่วมมือกับกลุ่มผู้ซื้อทั้งในอเมริกาเหนือ และยุโรป ในการพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อ พร้อมทั้งกำหนดกลยุทธ์สร้างเอกลักษณ์ของสินค้าในรูปแบบของ “ล้านนา สไตล์” เพื่อสร้างความต่างของสินค้าจากคู่แข่งในภูมิภาค เช่น จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฯลฯ อย่างไรก็ตามในส่วนของตลาดเดิมทางสมาคมก็ยังให้ความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพซึ่งเติบโตไปพร้อมกับการท่องเที่ยว
นอกจากการพัฒนาด้านสินค้าและการผลิตแล้ว ในส่วนของช่องทางการตลาดนั้น “นอเม็กซ์” ได้ใช้งานแสดงสินค้าระดับโลกทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย เป็นเวทีในการหาตลาดใหม่ๆ ให้กับสมาชิก ทั้งนี้เนื่องจากการออกงานแสดงสินค้าถือเป็นการลงทุนที่ถูกสุดและได้ผลสูงสุด อย่างไรก็ตามการไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง
“เรามองว่างาน BIG & BIH ยังเป็นเวทีสำคัญของผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออก เพราะถือเป็นงานแสดงสินค้าที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในระดับสากล และเป็นงานแสดงสินค้าที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กที่ต้องการทำตลาดส่งออก ในการได้พบลูกค้าจากต่างประเทศโดยตรง ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่ถือแม้ว่างานดังกล่าวจะไม่ใช่งานหลัก แต่เป็นตัวเลือกที่ต้องบรรจุไว้ในแผนการตลาด สำหรับงานครั้งนี้สมาชิกของ NOHMEX ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานแสดงกว่า 70 บริษัท” นายสุคินท์กล่าว
นายกสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ กล่าวต่อว่าที่ผ่านมาผู้ร่วมงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าตกแต่งบ้าน มักจะได้ตัวเลขการสั่งซื้อทันทีภายในงานประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ บางส่วนจะได้จากติดตามผู้ซื้อภายหลังงาน เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่จะมีโควตาในการเลือกซื้อสินค้าอยู่ในใจก่อนแล้ว หากผู้ประกอบการรายใดทำการบ้านมาดี กำหนดสินค้าได้ตรงความต้องการของผู้ซื้อก็สามารถตกลงซื้อขายได้ในงาน แต่ถ้าผู้ซื้อยังไม่ตัดสินใจก็อาจจะมีการเจรจากันเพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อต่อไป
สำหรับงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าตกแต่งบ้าน เดือนเมษายน 2549 หรือ BIG & BIH : April 2006 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-23 เมษายน 2549 แบ่งเป็น วันเจรจาธุรกิจ 18-21 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก 22-23 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสิ้นประมาณ 155,000 คน
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
Meenrya Yampannarai (mean)
มีณณ์รญาห์ แย้มพรรณราย
Public Relation
Bigthink Co.,Ltd.
1255 ซ.ลาดพร้าว 94 ถนนลาดพร้าว แขวง/เขตวังทองหลาง กทม 10310
Tel : (66) 2538 9903 Fax : (66) 2591-2295
Mobile : 07-071-1591
Email : bigthink_pr@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ