กองทัพเรือ ร่วมกับ สมาคมภริยาทหารเรือ จัดกิจกรรมบำรุงขวัญแก่กำลังพล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 7, 2006 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ โดย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ร่วมกับสมาคมภริยาทหารเรือ กำหนดจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการบำรุงขวัญแก่กำลังพลและครอบครัวที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ จังหวัดนครพนม โดยกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน การแสดงดนตรี โดยกำหนดจัดกิจกรรม ณ กองบังคับการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๘ ถึงวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙
หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. แต่เดิมคือ หน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง หรือ นปข. แรกเริ่มมีฐานะเป็นหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพเรือ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๑๓ มีฐานะเป็นหน่วยงานต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ อยู่ในความควบคุมบังคับบัญชาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. ต่อมาสถานการณ์การก่อการร้ายภายในประเทศ ได้ลดน้อยลงและภัยคุกคามได้เปลี่ยนไปเป็นภัยที่มาจากภายนอกประเทศ ดังนั้นในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๓๑ จึงได้รับการปรับให้เป็นหน่วยงานอยู่ในแผนป้องกันประเทศ ขึ้นควบคุมทางยุทธการกับ กองทัพภาคที่ ๒ กองทัพบก
ในปี พ.ศ.๒๕๓๘ จังหวัดเชียงราย ประสบปัญหาการลักลอบเข้าเมือง การนำเข้าสินค้า นอกระบบ การค้ายาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ โดยใช้แม่น้ำโขงเป็นช่องทางการลักลอบ ผ่านเข้า - ออก และลำเลียงผ่านเข้าสู่ประเทศ จึงได้ร้องขอไปยังกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง เข้ารับผิดชอบปฏิบัติงานในพื้นที่ตามลำแม่น้ำโขง ของจังหวัดเชียงรายด้วย ดังนั้น ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๓๘ ได้มีการสั่งการให้กองทัพเรือ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงรายขึ้น เพื่อสนับสนุนกองทัพบกในการป้องกันประเทศ และรักษาความมั่นคงภายในบริเวณลำแม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยขึ้นควบคุมทางยุทธการกับกองทัพภาคที่ ๓ กองทัพบก
ต่อมาเมื่อรัฐบาลต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และลดความหวาดระแวง ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวต่อประเทศไทย ในวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๔๐ รัฐบาลจึงสั่งการให้กองทัพเรือ ปรับลดบทบาทในการปฏิบัติงานในแม่น้ำโขงของหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขงลง โดยให้มุ่งเน้นการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ รับผิดชอบแทน พร้อมทั้งมีการปรับลดกำลังพลของหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง ลงจากเดิม ๕๐ เปอร์เซ็นต์และจากการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสักและจังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ ๒๐ ถึงวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๔๗ มีมติให้กองทัพเรือพิจารณาปรับเปลี่ยนชื่อหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขงใหม่ เพื่อลดความหวาดระแวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีต่อไทย กองทัพเรือจึงได้พิจารณาเปลี่ยนชื่อของหน่วยใหม่ มาเป็น หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง มีชื่อย่อคือ นรข. ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๔๗ จนถึงปัจจุบันรวมทั้งได้มีการปรับบทบาทและภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อหน่วยและภารกิจใหม่คือ รักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง คุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติ ด้วยหลักมนุษยธรรม สนับสนุนกำลังพลทางบกในการรักษาความมั่นคงและป้องกันประเทศ รวมทั้งกิจอื่น ตามที่ได้ รับมอบหมายจากกองทัพเรือและหน่วยควบคุมทางยุทธการ เพื่อผลประโยชน์ของชาติและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่รับผิดชอบ
(ที่มา : หนังสือ นรข. (แผนกกิจการพลเรือน) โทร.๘๘๑-๓๑๒๒๐ )--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ