ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน นิทรรศการชุมชนวิทยาศาสตร์ ในงานวันเกษตรภาคอีสาน

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 13, 2006 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--สวทช.
งานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อชนบทและชุมชน ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (Technology Management Center-TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ขอเชิญผู้สนใจทุกท่าน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ตลอดจนบุคคลทั่วไป เข้าร่วมชมงานนิทรรศการชุมชนวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อเรื่อง “ชีวมวลปฐมบทการเรียนรู้พลังงานใกล้ตัว” ระหว่างวันที่ 20 - 28 มกราคม 2548 ณ งานวันเกษตรภาคอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ภายในงานพบกับนิทรรศการชุมชนวิทยาศาสตร์บนพื้นที่กว่า 700 ตารางเมตร ได้แก่ นิทรรศการเทคโนโลยีพลังงานชีวมวล อาทิ เตาเผาถ่านประสิทธิภาพสูงขนาด 200 ลิตร และถังหมักแก๊สชีวภาพจากขยะเปียกระดับครัวเรือน นิทรรศการการปลูกป่าและแจกพันธุ์ต้นไม้ นิทรรศการเรื่องการบูรณาการของเกษตรอินทรีย์ พลังงาน เศรษฐกิจพอเพียง จากเครือข่ายชุมชนวิทยาศาสตร์ในจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ นครราชสีมา และขอนแก่น นอกจากนี้ ยังมี การเสวนาถ่ายทอดประสบการณ์ของชุมชนวิทยาศาสตร์ และการสาธิตการผลิตพลังงานใช้เองโดยวิทยากรชุมชน ตลอดจนกิจกรรม การประกวดการเผาถ่าน และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ถ่าน
ทั้งนี้ งานนิทรรศการดังกล่าว ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. ร่วมมือกับสำนักงานเครือข่ายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (วท.ตอน.) ในสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อให้สาธารณชนได้เกิดการเรียนรู้และการตื่นตัวในเรื่องชุมชนวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวิทยาศาสตร์ในเรื่องพลังงานชีวมวล และเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการทำกิจกรรมและการเรียนรู้ร่วมกันของชุมชนวิทยาศาสตร์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไปอีกด้วย
อนึ่ง ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศไทย โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ มีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการและกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อ การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ TMC
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1476-78 e-mail: pr_tmc@nstda.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ