กองทัพเรือ เปิดรับสมัครบุคคลพลเรือนเข้าเป็นนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2006 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ เปิดรับสมัครบุคคลพลเรือนเพศชายและหญิงอายุระหว่าง ๑๒ - ๑๕ ปี สูงไม่น้อยกว่า ๑๓๘ เซนติเมตร สถานภาพโสด มีสัญชาติไทย บิดา - มารดา มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด มีร่างกายแข็งแรง และมีลักษณะเหมาะสมกับการเป็นทหาร มีความรู้สอบไล่ได้ชั้นประถมปีที่ ๖ ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการหรือเทียบเท่าขึ้นไป เพื่อสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๙
กำหนดจำหน่ายระเบียบการและใบสมัครในราคาชุดละ ๖๐ ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๒๒ มีนาคม ๒๕๔๙ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ถนนอิสรภาพ บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร หลักฐานการสมัครประกอบด้วย ประกาศนียบัตรใบสุทธิ หรือใบรับรองของโรงเรียนที่แสดงว่าสอบไล่ได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หรือใบรับรองจากโรงเรียนแสดงว่ากำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งอยู่ระหว่างฟังผลสอบไล่ปลายปี พร้อมด้วยเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน ซึ่งแสดงถึงภูมิลำเนา วัน เดือน ปีเกิด และสัญชาติไทยของผู้สมัคร ทั้งนี้ไม่ต้องนำภาพถ่ายเพื่อติดใบสมัครมาด้วย เนื่องจากจะมีบริการถ่ายภาพ
สำหรับบุคคลที่มีหลักฐานว่าเป็นบุตรของผู้ที่ได้กระทำหน้าที่ในระหว่างการรบ หรือในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือหลักฐานว่าเป็นบุตรของผู้ได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา หรือเหรียญกล้าหาญ ก็จะได้รับคะแนนพิเศษ วิชาที่สอบคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต สร้างเสริมลักษณะนิสัย และภาษาไทย ภาคความเหมาะสมจะมีสัมภาษณ์เชาว์ทางดนตรี ท่วงทีวาจา พลศึกษา และตรวจโรค ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๕๒๙๒ และ ๐ ๒๔๗๕ ๕๖๓๓ ในวันและเวลาราชการ
กองทัพเรือได้กำหนดให้มีโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือขึ้น เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ จึงนับได้ว่าเริ่มมีโรงเรียนดุริยางค์เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ เป็นต้นมา แบ่งการศึกษาออกเป็นชั้นการศึกษาและดำเนินการ ฝึกหัดศึกษาในแบบของโรงเรียน หลักสูตรนี้ได้รับอนุมัติจากกรมยุทธศึกษาทหารเรือ ให้เป็นหลักสูตรสำหรับการฝึกและศึกษาของนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ชีวิตประจำวันของนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ทุกเวลานาทีจะได้รับการเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ ได้รับการฝึกทั้งระเบียบวินัย และจิตใจให้เข้มแข็ง
ในระยะแรก นักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ จะใช้อักษรย่อนำหน้าชื่อว่า " นรด." จนถึงปี พ.ศ.๒๕๑๗ จึงได้เปลี่ยนมาเป็น "นดย." และในช่วงแรกนักเรียนดุริยางค์ ฯ ที่รับจากผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องเป็นพลทหารระยะหนึ่งจึงได้รับการแต่งตั้งยศ จนถึง ปี พ.ศ.๒๕๓๐ ได้เริ่มรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๗ เข้าเป็นนักเรียนดุริยางค์ ฯ และ ตั้งแต่รุ่นนี้เป็นต้นไป ผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการแต่งตั้งยศเป็น "จ่าตรี" สำหรับนักเรียนดุริยางค์ ฯ หญิงนั้น ได้เริ่มมีการรับสมัครมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๐ โดยมีเว้นการรับเป็นบางปี ปัจจุบันโรงเรียนดุริยางค์ ฯ ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขการศึกษาให้สอดคล้องกับระเบียบกรมยุทธศึกษาทหารเรือ ว่าด้วย การศึกษา พ.ศ.๒๕๒๑ ตลอดมา โดยเปลี่ยนแปลงการศึกษาจากหลักสูตรเดิม (ระบบเปอร์เซ็นต์) เป็นหลักสูตรใหม่ (ระบบหน่วยกิต) ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๒ ในระยะต่อมา กองทัพเรือได้อนุมัติหลักการให้โรงเรียนดุริยางค์ ฯ ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของนักเรียนดุริยางค์ จากหลักสูตรเดิม ๕ ปี เป็นหลักสูตร ๖ ปี ตามหลักสูตร ฉบับปรับปรุงใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาได้เทียบวุฒิ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยได้เริ่มใช้กับนักเรียนดุริยางค์ ชั้นปีที่ ๑ ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๓๕ เป็นต้นมา
(ที่มา :โรงเรียน ดย.ทร. โทร. ๕๕๒๙๒)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ