สปส.เตือนผู้ประกันตน ม. 39 รักษาสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2006 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม เผยเป็นห่วงผู้ประกันตนมาตรา 39 มีอัตราเจ็บป่วยสูงขึ้น แนะดูแลรักษาสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ประกันตนโดยสมัครใจมาตรา 39 มีจำนวน 294,112 คน จากสถิติการใช้บริการทางการแพทย์และเบิกสิทธิประโยชน์ทุกกรณีตั้งแต่ ปี 2539 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีอัตราเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2549 นี้ (ม.ค. — ส.ค.) ผู้ประกันตนมาตรา 39 ใช้สิทธิกรณีเจ็บป่วยมากที่สุดถึง 43,416 ราย ส่วนการใช้สิทธิรองลงมาได้แก่ กรณีคลอดบุตร กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีชราภาพ กรณีตาย และกรณีทุพพลภาพ ตามลำดับอย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้ดูแลรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บป่วย
ที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมพบว่าปัญหาการสิ้นสภาพของผู้ประกันตน 39 คือ การขาดส่งเงินสมทบตั้งแต่ 3 เดือนติดต่อกัน (จะสิ้นสภาพตั้งแต่เดือนแรกที่ขาดส่ง) จึงขอเตือนผู้ประกันตนให้ความสำคัญในการตรวจสอบการนำส่งเงินสมทบของตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ประกันตนให้หักเงินฝากธนาคารจะต้องตรวจสอบยอดเงินในบัญชีให้มีเพียงพออยู่เสมอ โดยต้องนำส่งเงินสมทบเดือนละ 432 บาท /คน/เดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากนำส่งเกินกำหนดจะต้องเสียค่าปรับร้อยละ 2 ต่อเดือน ถ้าขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อ จะมีผลทำให้สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน หมดสิทธิในการรักษาพยาบาล และไม่ได้รับความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคม
เลขาธิการฯ กล่าวแนะนำว่าผู้ประกันตนมาตรา 39 จ่ายเงินสมทบได้หลายช่องทาง ได้แก่ จ่ายที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดที่ใกล้และสะดวก จ่ายด้วยเงินสดผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกแห่ง ทั่วประเทศ หรือหักบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) จ่ายเงินทางธนาณัติ และจ่ายผ่านไปรษณีย์ทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ