พรบ.กบข. ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 มีผลบังคับใช้แล้ว คงสมาชิกภาพข้าราชการถ่ายโอนและพนักงานมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

ข่าวทั่วไป Friday February 3, 2006 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--กบข.
พรบ.กบข.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 มีผลบังคับใช้แล้ว โดยสาระสำคัญยังคงสมาชิกภาพข้าราชการถ่ายโอนและพนักงานมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐต่อเนื่องต่อไป
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของข้าราชการซึ่งโอนไปเป็นข้าราชการท้องถิ่น และข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัยที่ต้องเปลี่ยนสถานภาพไปเป็นพนักงานในมหาวิทยาลัยนั้น ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้แก้ไขแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2549 เป็นต้นไป
โดยสาระสำคัญของพระราชบัญญัติ กบข. ฉบับแก้ไขครั้งนี้ คือ การเปิดโอกาสให้ข้าราชการสมาชิก กบข. ซึ่งโอนไปเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั้งที่ถ่ายโอนไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งที่กำลังจะถ่ายโอนหลังจากวันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้ ยังคงได้รับสิทธิในการเป็นสมาชิก กบข. ต่อเนื่อง รวมถึงข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัยที่ต้องเปลี่ยนสถานภาพไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยและประสงค์จะเป็นสมาชิก จะยังคงมีสมาชิกภาพต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวกับเงินประเภทต่างๆ ของข้าราชการที่ถ่ายโอนทั้ง 2 ดังกล่าวจะยังคงมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญปกติ บำเหน็จดำรงชีพ บำเหน็จตกทอด เงินสะสม เงินสมทบ เงินประเดิม เงินชดเชย และผลประโยชน์ตอบแทนเงินดังกล่าวแล้วแต่กรณี ต่อเนื่องจากสิทธิที่เคยมีอยู่เดิมต่อไป และให้นับเวลาราชการต่อเนื่องกับการเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นและพนักงานมหาวิทยาลัยต่อไปด้วย นอกจากนี้ สำหรับสมาชิก กบข. ท่านใดที่ใช้โครงการสวัสดิการต่างๆ จาก กบข. ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้าน ธอส.-กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ โครงการสินเชื่อการศึกษากรุงไทยเพื่อสมาชิก กบข. โครงการ 1 บัตรประหยัดทั่วไทย ก็ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ตามเดิม
หากสมาชิกสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ
สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ กบข.ที่
www.gpf.or.th หรือสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.
โทร.1179 กด 6 หรือที่ member@gpf.or.th
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.
โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ