ก.เกษตรฯ ใช้พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดนิทรรศการถาวร หลังคนแห่ชมงาน "มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง" กว่า 100,000 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2006 14:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--เมนสตรีม
ดร.อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลสำเร็จของการจัดนิทรรศการ "มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติฯ" ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 25-30 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จเกินคาดมีผู้เข้าชมงานที่สนใจแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตลอดทั้ง 6 วันกว่า 100,000 คน โดยแบ่งเป็นยุวเกษตรกร กว่า 50,000 คน เกษตรกรจากจังหวัดใกล้เคียงกว่า 5,000 คน ส่วนที่เหลือเป็นเด็กนักเรียนและประชาชนจากทั่วประเทศ
ทั้งนี้ ในส่วนการประชุมเชิงปฏิบัติการก็ได้รับความสนใจจากผู้แทนประเทศต่าง ๆ อาทิ เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า จีนกว่า 300 คน ซึ่งมีการหารือและเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นกรอบความคิด และแนวทางสากลในการแก้ปัญหาความยากจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร โดยการประชุมสัมมนา มีการนำเสนอประสบการณ์ ความรู้ และการนำเสนองานวิจัยจากกรณีศึกษาของประเทศต่าง ๆ เช่น การทำเกษตรอินทรีย์ ความปลอดภัยด้านเกษตรและอาหาร ฯลฯ ส่วนการประชุมในระดับประเทศมีเกษตรกรกว่า 5,000 คน ในหลากหลายหัวข้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเสวนาเรื่องวิถีแห่งความสำเร็จตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาเกษตรอินทรีย์ ตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง
ดร.อภิชาติกล่าวว่า ส่วนของนิทรรศการถาวรภายนอกอาคารได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ผู้ชมได้ความรู้ด้านแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ในการนี้ จึงจัดให้มีการขยายผลของการเผยแพร่เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนที่สนใจในระยะยาวโดยจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เบื้องต้นทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงให้กับเกษตรกรไทย เกษตรกรประเทศเพื่อนบ้าน และยุวเกษตรกรต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง โดยโครงการนี้จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สำนักแผนงานและโครงการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ โทร. 0-2529-2213-5
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
สาวิตรี ปึงเจริญกุล 01-816-4598, ลัคคณา ขวัญงาม 09-488-1777
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท เมนสตรีม จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ