จ.สุรินทร์เชิญชม “งานแสดงช้างและกาชาดสุรินทร์ ” ปีละหนคนกับช้าง ร่วมผนึกกำลังสร้างชื่อให้เมืองไทย

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 31, 2006 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
“เทศกาลงานแสดงช้างและกาชาดสุรินทร์” งานมหกรรมความยิ่งใหญ่ของชาวเมืองสุรินทร์และนักท่องเที่ยว ต่างเฝ้ารอคอยกำลังจะใกล้มาถึงแล้ว และในปีนี้ถือว่าเป็นวาระแห่งปีอันเป็นมงคลยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทย ได้ร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ ๖๐ ปี สำหรับในปีนี้จังหวัดสุรินทร์ ได้มีกำหนดจัด “งานแสดงช้างและกาชาดสุรินทร์” อย่างสุดยิ่งใหญ่อลังการ ในวันที่ ๑๑-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ณ บริเวณสนามกีฬาศรีณรงค์ ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีการต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง การเลี้ยงยุทธหัตถี แรลลี่ช้าง การแสดงแสงสีเสียง การแสดงพิธีเซ่นผีประกำ และกิจกรรมอื่นๆ
“การแสดงช้าง” เป็นเทศกาลงานประเพณีที่จัดมายาวนานที่สุดงานหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งได้แพร่หลายออกสู่สายตาชาวโลกมานาน ๔๕ ปีแล้ว ในส่วนของ “งานแสดงช้าง” ได้จัดขึ้นเพื่อบอกเล่าถึงวิถีชีวิตของคนกับช้างที่ใช้ชีวิตร่วมกันในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เป็นศาสตร์และศิลป์ที่ทรงคุณค่าหาดูได้ยากในปัจจุบัน โดยปรากฎการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ มิใช่เพียงแค่งานแสดงช้างธรรมดาเท่านั้น แต่จะเป็นงานเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยในอีกหลายด้านนั่นคือ ข้าวหอมมะลิ เป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดดีที่สุด ในประเทศไทย และผ้าไหมอันลือชื่อว่าเป็น ราชา-ราชินีแห่งไหม
นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดสุรินทร์ได้จัดให้มีการแสดงและกิจกรรมพิเศษในงานช้างและกาชาดสุรินทร์ เพิ่มขึ้นกว่าที่ผ่านมาหลายกิจกรรม อาทิ พิธีต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง การแสดงพิธีเซ่นผีประกำ การแสดงความสามารถของช้างที่ยิ่งใหญ่ตระการตามากกว่า ๓๐๐ เชือก การแสดงแสงสีเสียง ชุด ครูบาใหญ่ การแข่งขันแรลลี่ช้าง นอกจากนี้ยังมีการจัดประกวดธิดาเมืองช้างที่เน้นความสวยงามและหนุ่มพลังช้าง ซึ่งเป็นสีสันใหม่ของการจัดงานในปีนี้
“จังหวัดเตรียมพร้อมต้อนรับและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมาจังหวัดได้จัดการประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของ ร้านค้า ร้านอาหาร รีสอร์ทที่พัก โรงแรม เจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงรายละเอียดและขอความร่วมมือในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างดีในทุกด้าน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศมาเที่ยวงานช้างและสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดสุรินทร์เป็นจำนวนมาก” ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าว
สำหรับ “งานแสดงช้างและกาชาดจังหวัดสุรินทร์ ๒๕๔๙” ได้มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๑-๒๐ พฤศจิกายน ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างมากมาย อาทิ
๑. งานช้างและกาชาดสุรินทร์ (ช้างแฟร์) วันที่ ๑๑-๒๐ พฤศจิกายน
๒. การประกวดโต๊ะอาหารช้างและธิดาเมืองช้างวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน
๓. พิธีต้อนรับเลี้ยงอาหารช้าง และเซ่นผีประกำวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน
๔. งานแสดงช้าง วันที่ ๑๘-๑๙ พฤศจิกายน
๕. การแข่งขันแรลลี่ช้าง วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน
๖. การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน
๗. การแข่งขันวิ่งเมืองช้างมินิ ฮาล์ฟ มาราธอน วันที่ ๑๙ พฤศจิกายน
๘. การแสดงประกอบแสงสีเสียงเรื่อง ครูบาใหญ่ วันที่ ๑๗-๑๘ พฤศจิกายน
ไฮไลท์เด่นของงานช้างคือ“การแข่งขันแรลลี่ช้าง”ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างความสนุกสนานแก่นักท่องเที่ยวได้นั่งช้างเที่ยวชมธรรมชาติรอบ ๆ เมืองสุรินทร์ โดยกิจกรรมแรลลี่ช้างจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ ๔ แล้ว กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ โดยเปิดรับเพียง ๑๐๐ ทีมเท่านั้น เป็นการระดมความร่วมมือระหว่างคนกับช้าง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีม มิใช่พาหนะ
“งานแสดงช้างและกาชาดสุรินทร์” จึงเป็นอีกหนึ่งสุดยอดปรากฎการณ์ของคนไทยที่จะได้พบกับความยิ่งใหญ่ของสัตว์ประจำชาติไทย นั่นก็คือ “ช้าง” ดังนั้นท่านจึงไม่ควรพลาดชมด้วยประการทั้งปวง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอทราบข้อมูลรายละเอียดของกิจกรรม ได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ “งานแสดงช้างและกาชาดสุรินทร์” กรุงเทพฯ โทร. ๐-๒๖๑๘-๗๗๘๑-๔ หรือจังหวัดสุรินทร์ โทร. ๐๔๔-๕๑๑-๙๐๑
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ