ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างนักวิเคราะห์รุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday May 2, 2006 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและบริษัทย่อย ร่วมกับสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัด Young Researcher Competition 2006 มุ่งสร้างนักวิเคราะห์รุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้นักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโทร่วมชิงรางวัลดูงานต่างประเทศ และคอร์สอบรมด้านตลาดทุน รวมมูลค่ารางวัลกว่า 6 ล้านบาท
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยความสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด และสถานีโทรทัศน์ Money Channel จัด โครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือ Young Researcher Competition (YRC) 2006 เพื่อผลิตนักวิเคราะห์คุณภาพรุ่นใหม่ โดยมีระยะเวลาโครงการระหว่าง เดือนกรกฎาคม ถึง ธันวาคม 2549
“โครงการ Young Researcher Competition 2006 เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่มุ่งส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาทุกสาขาวิชาของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศทั้งปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 และ 4 ถึงปริญญาโท จัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ส่งเข้าประกวด เพื่อส่งเสริมให้มีนักวิเคราะห์รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพในตลาดทุนมากขึ้น โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์หลักทรัพย์ และผ่านการทดสอบความรู้ ความสามารถที่เข้มข้นขึ้นตามลำดับเมื่อผ่านการคัดเลือกในรอบที่ลึกขึ้น นับเป็นโอกาสที่นิสิต นักศึกษาจะได้เพิ่มพูนความรู้และทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คุณภาพต่อไป” ประธานระบบการศึกษาตลาดทุนกล่าว
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า โครงการ Young Researcher Competition เป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมขององค์กรตลาดทุนในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาตลาดทุน และเป็นโครงการที่ผลิตนักวิเคราะห์หลักทรัพย์อย่างเป็นระบบตั้งแต่ช่วงก่อนที่นิสิต นักศึกษาจะจบการศึกษาเพื่อเข้ามาทำงานในตลาดทุน และช่วยให้นิสิตนักศึกษาทราบถึงแนวทางการจัดทำบทวิเคราะห์ที่ถูกต้อง
“สมาคมฯ ให้การสนับสนุนโครงการ YRC ในครั้งนี้ ด้วยการจัดเสวนาเรื่อง “บนถนนคนวิเคราะห์” และเตรียมหลักสูตรให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการหาข้อมูล การสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน เทคนิคการเขียนบทวิเคราะห์และทดลองฝึกภาคปฏิบัติการเขียนบทวิเคราะห์ พร้อมทั้งจัดให้มีนักวิเคราะห์ฯ นำผู้เข้าแข่งขันเยี่ยมชมบริษัทจดทะเบียน นอกจากนั้นผู้แทนของสมาคมฯ ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์อาวุโสระดับแนวหน้ายังเข้าร่วมเป็นกรรมการชุดต่างๆในการพิจารณาบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ส่งเข้าประกวดด้วย” ดร. ก้องเกียรติกล่าว
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวเสริมว่า โครงการประกวดบทวิเคราะห์หลักทรัพย์นี้เป็นโครงการเพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ mai ผู้ลงทุน และผู้ประกอบการ เพราะจะช่วยให้มีบทวิเคราะห์คุณภาพเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนใน mai เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มความน่าสนใจของ mai ได้อีกทางหนึ่ง
สิทธิประโยชน์ต่างๆ ของผู้ร่วมโครงการ Young Researcher Competition มีอาทิ การอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแบบเจาะลึกจาก TSI และ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ การเข้าเยี่ยมชมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่ตนเลือกจัดทำบทวิเคราะห์ สิทธิในการอบรมและทดสอบในหลักสูตรความรู้พื้นฐานเพื่อขึ้นทะเบียนผู้ขายหลักทรัพย์ (Single License) สิทธิเข้าอบรมและทดสอบตามหลักสูตร CISA (Certified Investment and Securities Analyst Program) ระดับ 1 ทุนค่าสมัครสอบ CFA (Chartered Financial Analyst) รางวัลเงินสด รวมถึงการศึกษาดูงานในต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นกว่า 6 ล้านบาท
ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดและสมัครผ่านเว็บไซต์ของ TSI ที่ www.tsi-thailand.org ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2549
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร : ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ