นิเด็ค เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ขยายลงทุนต่อเนื่อง ในระยะ 5 ปี มูลค่า 16,800 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2006 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--บีโอไอ
นิเด็ด เชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย ขยายการลงทุนในการผลิต Spindle Motor และชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เพิ่มอีก 6 โครงการ ในเวลา 5 ปี มูลค่า 16,800 ล้านบาท ระบุมั่นใจความพร้อมของรัฐบาลใหม่ วัตถุดิบ และบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ต.ค.) บริษัท นิเด็ค อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนโดยเป็นโครงการขยายการลงทุนในระยะยาว 5 ปี สำหรับการผลิต Spindle Motor (มอเตอร์สำหรับหมุนจานแม่เหล็กใน HDD) และชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) มูลค่าเงินลงทุน 16,800 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ในตลาดโลก ที่ผ่านมาบริษัทนิเด็คเข้าไปลงทุนผลิต Spindle Motor ในต่างประเทศ อาทิ ประเทศสิงคโปร์ จีน ฟิลิปปินส์ และไทย โดยประเทศไทย ถือว่าเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตของกลุ่มนิเด็คทั้งหมดทั่วโลก
“ บริษัท นิเด็ค เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมทุกด้าน ทั้งแหล่งวัตถุดิบและการสนับสนุนการลงทุนผ่านนโยบายส่งเสริมการลงทุนด้านอิเล็กทรอนิกส์ และ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์จากบีโอไอ รวมทั้ง ประเทศไทยยังมีความพร้อมในด้านสาธารณูปโภค แรงงานที่มีคุณภาพ และความคุ้นเคยกับบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย ตลอดจนข้อดีของการมีโรงงานในไทย ล้วนแต่จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานของโรงงานแห่งใหม่นี้มีความคล่องตัวมากขึ้น” เลขาธิการบีโอไอกล่าว
บริษัทนิเด็ค ถือเป็นผู้ผลิต Spindle Motor รายใหญ่ของโลก โดยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (Hard Disk Drive: HDD) มีทั้งสิ้น 4 บริษัท ได้แก่บริษัท นิเด็ค อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท นิเด็ค ไฮเทค มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท นิเดค พรีซิชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนี้ผลิตชิ้นส่วนที่นำไปประกอบเป็น Spindle Motor ส่วนบริษัทที่ 4 คือ บริษัท นิเด็ค แมทชีนเนอรี (ประเทศไทย) ผลิตเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต Spindle Motor
ปัจจุบันกลุ่มบริษัท นิเด็ค มีกำลังผลิต Spindle Motors 210 ล้านชิ้น/ปี และชิ้นส่วน Spindle Motor 300 ล้านชิ้น/ปี โดยมียอดขายปีล่าสุด 35,500 ล้านบาท โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ Seagate, Western Digital, Hitachi ,Fujitsu

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ