“อมตะ”ขยายเพดานหุ้นให้ต่างชาติถือเพิ่ม 49% หวังดึงเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนภายในประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 9, 2006 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--อมตะ
“อมตะ” แก้ข้อบังคับสัดส่วนการถือหุ้น เปิดทางนักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นในบริษัทอมตะเพิ่มเต็มเพดาน ในอัตราร้อยละ 49 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 30 มั่นใจดึงเม็ดเงินลงทุนในประเทศเพิ่ม
นางวราภรณ์ วัชรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการสายการเงิน บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด(มหาชน) (Mrs.Varaporn Vatcharanukroh, Vice President Treasurer of Amata Corporation PCL) เปิดเผยว่า จากการที่ผู้บริหารของบริษัทอมตะฯได้เดินทางไปโรดโชว์ในประเทศต่างๆในแถบเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีนักลงทุนชาวต่างชาติให้ความสนใจหุ้นของอมตะเป็นจำนวนมาก โดยมีกองทุนต่างประเทศหลายราย ได้เสนอให้บริษัทอมตะปรับเพิ่มจำนวนสัดส่วนการถือหุ้นของชาวต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์การขายหุ้นให้กับชาวต่างชาติไว้ไม่เกินร้อยละ 30 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด ดังนั้นบริษัทฯจึงได้นำข้อเสนอดังกล่าวเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยได้ข้อสรุปให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับของบริษัทฯให้ชาวต่างชาติสามารถถือหุ้นในบริษัทอมตะได้มากขึ้น เป็นไม่เกินร้อยละ 49 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด
“การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้กับชาวต่างชาติครั้งนี้ บริษัทฯได้พิจารณาให้เป็นไปตามเงื่อนไขการถือครองหุ้นในสัดส่วนแก่ชาวต่างชาติที่เข้ามาร่วมดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งสามารถถือครองหุ้นได้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 49 ของหุ้นทั้งหมด ถือได้ว่าเป็นการเปิดกว้างให้นักลงทุนชาวต่างชาติอย่างเต็มที่ ในการเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทอมตะ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะสามารถดึงเม็ดเงินจากการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ให้เข้ามาหมุนเวียนภายในประเทศได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมด้านการรองรับการลงทุนของนิคมอุตสาหกรรมไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้อีกทางหนึ่งด้วย” นางวราภรณ์ กล่าว
ทั้งนี้ จากการสำรวจสัดส่วนการเข้าถือครองหุ้นของชาวต่างชาติในบริษัทอมตะ ณ วันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อ วันที่ 11 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ถือหุ้นอมตะผ่าน บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด จำนวน 17.10%, และผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติอื่นๆอีก 14 สัญชาติจำนวน 29.81% และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับด้านการสอบบัญชี บริษัทอมตะได้ว่าจ้างบริษัท สำนักงาน เอินส์ท แอนด์ ยัง จำกัด ซึ่งเป็นสำนักงานสอบบัญชีที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
มุก โทร.038-213-007, 01-734-3651

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ